Mỹ chính thức trừng phạt chủ sở hữu giàn khoan HD981

Khởi Vũ| 04/12/2020 08:00

Chính quyền Trump ngày 3/12/2020 đã đưa thêm 4 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, trong đó có chủ sở hữu giàn khoan Hải Dương 981 - Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc.

Mỹ chính thức trừng phạt chủ sở hữu giàn khoan HD981

Logo của Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) tại Bắc Kinh

Ngoài Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), 3 công ty khác cũng bị liệt vào danh sách đen mới gồm Công ty TNHH Công nghệ Xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc và Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC).

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 35 công ty của Trung Quốc bị Mỹ xác định là công ty của quân đội hoặc được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn. Trước 4 công ty trên, những cái tên như Hikvision, China Telecom và China Mobile, đã bị thêm vào danh sách đen vào đầu năm nay.

Theo Reuters - nơi đầu tiên đưa tin về danh sách đen vừa nêu hồi đầu tuần này, động thái trên sẽ vấp phải sự phản đối từ phía Trung Quốc, cũng như làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng Washington và Bắc Kinh, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp nhậm chức.

Đồng thời, việc đưa thêm 4 công ty mới vào danh sách đen hôm nay cũng được cho là để củng cố di sản chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc của ông Trump, đồng thời đặt ông Biden vào lập trường buộc phải cứng rắn với Bắc Kinh do sức ép từ cả hai đảng.

Theo Washington, Bắc Kinh đang tranh thủ tận dụng các tập đoàn mới nổi để khai thác công nghệ dân sự, nhằm phục vụ cho mục đích quân sự. Và, danh sách đen là để nhằm ngăn chặn điều này. Có thể thấy, Quốc hội và chính quyền Washington đang ngày càng tìm nhiều cách để hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn Mỹ của các công ty Trung Quốc, ngay cả khi điều đó sẽ làm tổn hại lợi ích của Phố Wall.

Được biết, SMIC và CNOOC là 2 công ty hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn và khai thác dầu khí. CNOOC tham gia vào nhiều dự án khai thác dầu khí tại Mỹ với sản lượng 76.000 thùng/ngày, trong khi SMIC dẫn đầu tham vọng phát triển nền công nghiệp sản xuất chip bán dẫn nội địa của Trung Quốc.

Hiện, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, SMIC và CNOOC hiện chưa bình luận về thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ chính thức trừng phạt chủ sở hữu giàn khoan HD981
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO