Jon Favreau - gã mập dễ thương ở Hollywood

MINH TRẦN/DNSGCT| 23/05/2016 06:33

Là một người không thích ồn ào và cực kỳ khiêm tốn, Jon Favreau không hề mang dáng dấp của một đạo diễn đã mang về hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất.

Jon Favreau - gã mập dễ thương ở Hollywood

Là người không thích ồn ào và cực kỳ khiêm tốn, Jon Favreau không hề mang dáng dấp của một đạo diễn đã mang về hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất. Nhưng thành công của The Jungle Book một lần nữa cho chúng ta thấy tài nhìn người và chỉ đạo diễn xuất tuyệt vời của ông.

Đọc E-paper

Linh hồn của Cậu bé rừng xanh

Chưa đầy một tháng sau khi The Jungle Book chính thức trình làng, bộ phim đã mang về hơn nửa tỷ USD toàn cầu và được đông đảo giới phê bình chọn làm bộ phim hay nhất kể từ đầu năm.

Người ta tán dương tài diễn xuất của cậu bé gốc Ấn Độ Neel Sethi trong lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh, ca ngợi đội ngũ kỹ xảo đã dựng lên khung cảnh rừng xanh và những con vật sống động như đời thật. Vai trò của đạo diễn Jon Favreau có vẻ như hơi chìm, nhưng nếu không có ông, bộ phim chuyển thể từ quyển sách bất hủ của Rudyard Kipling đã không thể thành công như thế.

Trước hết, phải thấy khả năng nhìn người của Jon đã đạt đến trình độ khó ai sánh kịp. Cậu bé 12 tuổi Neel Sethi trước khi đến với The Jungle Book chưa từng có một chút kinh nghiệm gì về diễn xuất. Em thậm chí còn chưa từng đọc quyển sách của Kipling. Phải đến sau khi thử vai thành công, cậu bé mới xin tiền bố mẹ mua một quyển về đọc lần đầu tiên.

Hành trang của Neel khi đến thử vai là một lần duy nhất xem bộ phim hoạt hình The Jungle Book do Disney sản xuất năm 1976. Vậy mà cậu bé vẫn thuyết phục được Jon Favreau chọn mình giữa hàng ngàn người ứng tuyển. Nói theo chiều ngược lại, trong hơn hai ngàn cậu bé trên toàn nước Mỹ đến thử vai, nếu không phải là Jon Favreau có “biệt nhãn” thì thế giới đã không biết đến cái tên Neel Sethi.

Bây giờ, Neel Sethi thấy thế giới mở ra trước mắt mình. Em đang chu du khắp nơi trên thế giới để quảng bá cho bộ phim mà em là nhân vật người đóng duy nhất. Và sau vai diễn để đời này là gì? “Em chỉ muốn làm một nha sĩ như bố mẹ em, nếu có cơ duyên đóng phim nữa, em sẽ xem đấy là một thú vui của mình”, Neel Sethi nói.

Chọn Neel Sethi chưa đủ, hướng dẫn cho cậu bé hoàn toàn không có chút kinh nghiệm diễn xuất gì vào vai lại là một chuyện gian nan hơn. Trong tất cả các cảnh quay, Mowgli luôn là nhân vật trung tâm. Làm sao để khán giả không chán là một việc nan giải. Và Jon đã làm việc ấy rất tốt thông qua việc chọn những nhân vật lồng tiếng rất hợp cho các vai phụ trong phim, từ chú gấu Baloo (Bill Murray lồng), báo Bagheera (Ben Kingsley), hổ Shere Khan (Idris Elba), sói Raksha (Lupita Nyong’o) và đặc biệt là nàng trăn với chất giọng ma mị Kaa (Scarlett Johansson).

Trên YouTube, bạn có thể tìm thấy rất nhiều đoạn clip Jon Favreau nói chuyện với cậu bé của mình, truyền cảm hứng cho cậu, vẽ lên cho cậu quang cảnh rừng già, để cậu bé có thể tưởng tượng như mình đang mụ mị đi trước lời dụ dỗ của nàng trăn, tưởng tượng trước mắt mình là cảnh đàn trâu rừng đang chạy với tốc độ cực đại, tưởng tượng mình đang cheo leo giữa vách đá và xung quanh là đàn ong. Để cậu bé dễ hiểu, Jon dùng những con rối làm ví dụ, rất dễ thương và cũng cực kỳ sống động.

“Con sẽ không bao giờ quên niềm vui được tương tác với những chú rối của Jon (Favreau)”, Neel Sethi nói.

Tài nhìn người thiên phú

Với The Jungle Book, không phải là lần đầu tiên người ta được nhìn thấy tài nhìn người tuyệt vời của Jon Favreau. Trước đó, ông chọn Will Ferrell vào vai Buddy trong phim Elf và chọn Robert Downey Jr. vào vai Tony Stark trong Iron Man. Đây là hai vai diễn mà người ta không thể phân biệt được ranh giới giữa nhân vật trong phim và ngoài đời. Vì họ quá hợp vai, đến mức có cảm tưởng diễn mà không diễn.

Với bộ phim Iron Man, Jon Favreau một lúc vực dậy hai thương hiệu đang sa sút: Robert Downey Jr. và Marvel. Thời điểm ấy, Robert đang tìm lại chính mình sau hai lần vào tù ra khám vì sử dụng và tàng trữ ma túy. Còn Marvel đang đứng trên bờ vực phá sản và quyết định đánh một ván cờ cuối với Iron Man.

Chủ tịch Marvel Kevin Feige cho biết: “Các nhân vật Marvel liên kết chặt chẽ với nhau, nếu Iron Man thành thảm họa, chúng tôi chỉ còn cách xóa sổ hết những dự án phim còn lại”.

Bây giờ chúng ta đã biết Marvel đã lớn mạnh như thế nào, trở thành nhà sản xuất quyền lực nhất Hollywood với hàng loạt những thương hiệu danh tiếng. Sau Iron Man, Marvel có Hulk, có Thor, có Captain America, có Ant-Man, có The Avengers và tương lai còn có Spiderman. Còn trước Iron Man, họ chỉ có một Daredevil nhạt nhẽo và một Hulk thảm hại dù đã giao cho Lý An đạo diễn và diễn viên tài danh Eric Bana đóng vai chính.

Robert Downey Jr. và Jon Favreau trong phim Iron Man

Nói một cách khác, những ngày này cách đây đúng 8 năm, Jon Favreau và Iron Man của anh đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện ngành điện ảnh Hoa Kỳ, vực dậy một thương hiệu và thổi hồn cho các nhân vật trong truyện tranh của Marvel. Chính Jon là người chọn Robert Downey Jr. vào vai Tony Stark để rồi từ đó, Iron Man từ một nhân vật hạng B trong Marvel vươn lên trở thành linh hồn trong các siêu anh hùng. Robert từ gã trai hư hỏng làm lại cuộc đời vươn lên trở thành diễn viên hạng A, trở thành người đóng vai siêu anh hùng kiếm nhiều tiền nhất lịch sử.

“Tôi không thích áp đặt bất kỳ diễn viên nào của mình, tôi luôn để cho họ thoải mái diễn xuất và phát huy thế mạnh của họ”, Jon Favreau nói.

Hai mươi năm trước, Marvel đứng bên bờ vực phá sản. Vậy mà bây giờ, họ trở thành một đế chế khủng khiếp tại kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới. Một bộ phim “làm chơi ăn thật” của họ là Ant-Man dễ dàng vượt mốc doanh thu 100 triệu USD và nhiều tuần liền đứng đầu bảng doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ. Captain America: Civil War thì đang oanh tạc phòng vé toàn cầu, để một lần nữa khẳng định thương hiệu của Vũ trụ điện ảnh Marvel (Marvel Cinematic Universe).

Với tổng doanh thu 9 tỷ USD, loại phim siêu anh hùng của Marvel trở thành loạt phim ăn khách nhất qua mọi thời đại và ngày càng vượt xa hơn so với loạt phim ăn khách thứ hai là Harry Potter. Tất cả đều khởi nguồn từ Iron Man!

Ông vẫn luôn khiêm tốn như thế trước những thành công rực rỡ của sự nghiệp. Nhưng những diễn viên trong nghề quý ông vô cùng. Và sau một sản phẩm thành công, Jon không “say mồi” lao vào các dự án lớn mà quay về dòng phim độc lập sở trường.

Năm 2014, Jon làm bộ phim Chef cực kỳ dễ thương. Ông viết kịch bản, đạo diễn và thủ luôn vai chính. Robert Downey Jr. được Jon chọn vào vai diễn để đời Iron Man ngày nào vui vẻ đóng một vai khách mời. Scarlett Johansson - một người bạn của Jon ngoài đời - cũng vui vẻ tham gia một vai với cát-sê tượng trưng.

Jon Favreau làm phim không nhiều, nhưng phim của ông thường tạo ra được những cú hích để đời. Tám năm trước ông khai quật lại một Robert Downey Jr., tám năm sau anh giới thiệu cho thế giới một cậu bé Ấn Độ thật dễ thương, để cuốn sách The Jungle Book bất hủ có một chuyển thể tương xứng với tầm vóc của nó. Còn ông thì lại quay về cuộc sống thường nhật, chưa hé lộ gì về bước đi tiếp theo.

Jon Favreau (sinh ngày 19/10/1966) là một người đa tài. Ở vai trò là diễn viên, ông có những vai đáng nhớ trong Very Bad Things, The Break-UpChef. Ở vai trò đạo diễn, ông có Elf, Iron Man, Iron Man 2, Cowboys & Aliens, ChefThe Jungle Book. Ở vai trò nhà sản xuất, ông đứng sau thành công của The Avengers, Iron Man 3 Avengers: Age of Ultron.

Ông còn tham gia đóng phim truyền hình với vai Pete Becker - bạn trai của Monica Geller trong mùa thứ ba của Friends.

>Woody Allen và bốn lần mở màn Liên hoan phim Cannes

>"Cô gái Đan Mạch" Alicia Vikander khuấy động Hollywood

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Jon Favreau - gã mập dễ thương ở Hollywood
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO