Công trình "Vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn" ở Huế: Bên đời hiu quạnh

PHI TÂN| 03/04/2013 09:07

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những người bạn yêu nhạc của ông đã ấp ủ xây dựng "Nhà nguyện tình yêu" với ước mong nơi đây sẽ là nơi thề hẹn, nơi làm chứng, nơi gửi lại ngàn sau từng thời khắc rung động của cõi tình...

Công trình

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những người bạn yêu nhạc của ông đã ấp ủ xây dựng "Nhà nguyện tình yêu" với ước mong nơi đây sẽ là nơi thề hẹn, nơi làm chứng, nơi gửi lại ngàn sau từng thời khắc rung động của cõi tình... Năm 2000, lần cuối cùng Trịnh Công Sơn về Huế, ông đã nói lên mơ ước dựng lên ngôi nhà ấy...

Đọc E-paper

Cuộc thi kiến trúc quy hoạch với chủ đề "Ý tưởng sáng tạo vì Huế - Thành phố di sản, sinh thái và hiện đại" do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thừa Thiên - Huế, Hội Kiến trúc sư Thừa Thiên - Huế, UBND thành phố Huế và Khoa Kiến trúc - Đại học Khoa học Huế tổ chức vừa trao giải thưởng vào những ngày đầu tháng 3/2013.

Tác phẩm "Vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn" của nhóm sinh viên lớp Kiến trúc khóa 34-B, Khoa Kiến trúc - Đại học Khoa học Huế đã đoạt đồng giải nhì, giải cao nhất của cuộc thi này.

Không gian hội ngộ

Bắt đầu từ chính ước nguyện của nhạc sĩ họ Trịnh, bốn chàng trai trẻ sinh viên Khoa Kiến trúc - Đại học Khoa học Huế là Nguyễn Sinh Hòa, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Đình Phương và Huỳnh Minh Tân đã tìm được ý tưởng và cùng nhau phác thảo nên đồ án "Vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn".

Ước mong của những người làm đề tài là cải tạo khu công viên đầu đường Trịnh Công Sơn bên cạnh dòng sông Hương và các địa danh nổi tiếng của Huế như chợ Đông Ba, cầu Gia Hội, Cồn Hến... trở thành một khu vườn âm nhạc đậm nét Trịnh Công Sơn, để nơi đây là quán hội ngộ giữa người thưởng thức và nghệ sĩ âm nhạc, là nơi gặp gỡ giao lưu, diễn tập của các nhóm nhạc, là nơi khơi nguồn cho những sáng tác, là nơi tổ chức các sự kiện âm nhạc ngoài trời phục vụ người dân và khách du lịch.

Sinh viên Nguyễn Đình Phương cho biết: "Ban đầu cả nhóm dự định làm đề tài về cải tạo Đập Đá nhưng khi đến Đạp Đá, nhìn sang khu công viên đang xây dựng gần đường Trịnh Công Sơn thì một người trong nhóm đã nẩy ra ý tưởng làm một cái gì đó để tạo điểm nhấn cho con đường này".

Giải pháp quy hoạch tổng thể của đồ án kiến trúc "Vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn" gồm ba khu chức năng chính: khu sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu giao lưu âm nhạc, khu vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn cùng với nhà nguyện tình yêu; hệ thống giao thông theo hình xoắn ốc để cảm nhận không gian tốt hơn. Giải pháp kiến trúc bao gồm khu sân khấu biểu diễn ngoài trời: nâng cốt mặt bằng tạo độ dốc chia bậc thang theo độ dốc làm ghế ngồi.

Mảng xanh trong tổng thể kiến trúc này là vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn, nơi trồng cây xanh theo chủ đề, sử dụng các giải pháp về âm thanh (chuông gió, hệ thống khuếch tán âm, hệ thống cộng hưởng âm), giao thông theo tuyến cong, nâng cốt mặt bằng tạo nhịp điệu âm nhạc.

Công trình còn có khu tổ chức giao lưu âm nhạc bằng cách giữ nguyên chòi nghỉ như hiện trạng và nhà nguyện tình yêu được xây dựng trên hai hòn đảo nhỏ cách bờ sông khoảng 20 mét.

Chỉ nằm trên... giấy

Đồ án đưa ra giải pháp sử dụng các vật liệu truyền thống như tre, bình gốm đất, đá tự nhiên, hệ thống giàn không gian bằng thép, tre... Sinh viên Nguyễn Sinh Hòa cho biết thêm về tác phẩm của mình: "Theo kế hoạch, công viên này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011, thế nhưng, đã tới năm 2013 vẫn là bãi đất trống với hai ngôi nhà lục giác trống trải. Và nơi đây bị người dân chiếm dụng để kinh doanh nhậu nhẹt làm mất đi sự yên tĩnh và tính chất văn hóa của con đường mang tên người nhạc sĩ nổi tiếng Trịnh Công Sơn".

Chứng kiến thực trạng này, TS-KTS. Trần Đình Hiếu, Phó trưởng Khoa Kiến trúc - Đại học Khoa học Huế nhận xét: "Đồ án của các em là rất thiết thực đối với một thành phố văn hóa du lịch như Huế. Hơn nữa, trên thành phố quê hương của chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến nay vẫn chưa có một công trình kiến trúc nào để tưởng nhớ và vinh danh ông.

Nếu đồ án "Vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn" được thực thi ở một địa điểm lý tưởng như thế sẽ được rất nhiều người dân Huế cũng như những ai yêu mến nhạc Trịnh Công Sơn đồng tình...". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công trình "Vườn âm nhạc Trịnh Công Sơn" ở Huế: Bên đời hiu quạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO