Cầu toàn như Kenneth Branagh

VŨ PHƯƠNG thực hiện| 16/01/2014 00:18

Khi tham gia một dự án, dù chỉ là một vai trong vở kịch Macbeth hay đạo diễn bộ phim tầm cỡ Hollywood, Kenneth Branagh đều muốn làm chúng trở nên chân thực nhất có thể.

Cầu toàn như Kenneth Branagh

Khi tham gia một dự án, dù chỉ là một vai trong vở kịch Macbeth hay đạo diễn bộ phim tầm cỡ Hollywood như Đặc vụ bóng đêm (Jack Ryan: Shadow Recruit), một tác phẩm điện ảnh dựa trên những tiểu thuyết của nhà văn Tom Clancy, Kenneth Branagh đều muốn làm chúng trở nên chân thực nhất có thể.

Đọc E-paper

>Đạo diễn J. J. Abrams: Không chỉ là khoảnh khắc
>Đạo diễn Joseph Kosinski: Mỗi bộ phim là một câu hỏi lớn
>
Đạo diễn Tom Hooper: Nắm lấy cơ hội, chấp nhận rủi ro
>Đạo diễn Christopher McQuarrie: Mười bảy ngày cho một bộ phim

* Là đạo diễn của Jack Ryan: Shadow Recruit, bản thân ông có thích những tiểu thuyết về những bí mật của CIA?

- Tôi đã đọc vài cuốn sách thể loại này, không phải tất cả, trong đó có một cuốn rất hữu ích cho bộ phim là The Cardinal of the Kremlin. Cuốn sách nói về những người trong quân đội Nga, những người đã quay lưng lại với quân đội. Nó rất thú vị và rất hữu ích.

* Và sách trở thành kim chỉ nam cho ông trong những dự án như thế này?

- Tất nhiên là có nhiều điều để học từ sách báo. Riêng với Đặc vụ bóng đêm, chúng tôi không dựa trên một cuốn tiểu thuyết cụ thể nào mà chỉ dựa vào sáng tạo của của nhà văn Clancy để giữ lại những nội dung cốt lõi.

Bộ tiểu thuyết này cung cấp nhiều tư liệu, thông tin về quãng thời gian nhân vật chính, Jack, sống và làm việc trong môi trường quân đội, năng khiếu bẩm sinh của một chuyên gia phân tích, mối quan hệ của anh với chính quyền...

Cũng giống như dùng tiểu thuyết Harry Potter để xây dựng phim vậy, tiểu thuyết chính là nền tảng văn học cho bộ phim. Chọn cách làm này đồng nghĩa với đội ngũ sản xuất phải nghiên cứu kỹ những thông tin, tài liệu cần thiết để xây dựng hình ảnh nhân vật một cách chân thực nhất.

* Đã có nhiều bộ phim nói về nhân vật Jack Ryan, ông có tham khảo qua những tác phẩm đó?

- Không ai bắt mình "phải thế này hay thế kia". Chúng tôi cứ làm theo cách của mình. Tôi vừa đóng một vai trong vở kịch Macbeth vào mùa Hè vừa rồi.

Trước đó, đã có 4 tác phẩm về vở kịch này, vì thế gần như tất cả mọi thứ đã được thể hiện nên chúng tôi rất khó tìm thấy điểm mới để thể hiện. Nhưng lần này thì khác, chúng tôi bắt đầu với câu hỏi "Jack Ryan là ai?".

Jack Ryan sống trong thế giới đương đại, với sự bùng nổ của truyền thông, vấn đề đặt ra là điều gì cần giữ bí mật và điều gì có thể công khai rồi đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi đó.

* Chuẩn bị cho mình thì thế, còn việc ông chuẩn bị cho diễn viên thì thế nào? Như trường hợp nhân vật chính do diễn viên Chris Pine thủ vai chẳng hạn?

- Chris là một chàng trai thông minh và hóm hỉnh. Để biết diễn viên có phù hợp với vai diễn hay không, anh ấy phải sang London để gặp một chuyên viên pháp chế, là người làm việc cho chính quyền nhưng được các tổ chức tài chính thuê, vì thế họ hoạt động như các điệp viên trong những tổ chức đó.

Sau cuộc tiếp xúc với các chuyên viên pháp chế này, chúng tôi sắp đặt để anh ấy thực hiện một "điệp vụ” nhỏ trong một công viên ở London dưới sự theo dõi, giám sát của khoảng hơn chục người trong vai phản gián. Nhiệm vụ của anh ấy là lấy vật trong hộp thư trong khoảng thời gian nhất định...

Khi tham gia công tác huấn luyện này, mặt anh ấy đã tái mét và khi anh ấy hoàn thành thử thách và xem kết quả qua đoạn băng ghi hình, anh ấy nói rằng, anh căng thẳng, hồi hộp lắm.

Chúng tôi cũng đưa anh ấy đến một bệnh viện đang được sửa lại ở Đông Nam nước Anh, nơi họ chăm sóc những cựu chiến binh và điều đó giúp anh ấy hiểu rõ hơn về những chấn thương mà nhân vật phải chịu đựng.

Tất cả những điều này đã giúp diễn viên của chúng tôi làm quen với công việc mà anh ấy sẽ đảm nhận trong phim.

* Trong phim có sự tham gia của vai phản diện người Nga do chính ông đảm nhận. Ông làm thế nào để bắt được trọng âm tiếng Nga?

- Để bắt được trọng âm tiếng Nga, tôi bắt đầu bằng việc nghe các chương trình phát thanh và truyền hình tiếng Nga để làm quen với tiếng Nga. Tôi cũng nghe nhạc Nga.

Sau đó, tôi có một cố vấn người Nga và tôi bắt đầu nói vài câu tiếng Nga. Tôi thấy thật khó, giống như tập chơi đàn piano hằng ngày trong vài tháng liên tục.

Tôi cũng đã đến Moscow để gặp một vài người có thế lực trong giới tài phiệt. Sau các buổi nói chuyện, tôi biết rằng, những khoản tiền lớn có thể bốc hơi nếu có móc nối giữa các tổ chức tài chính xuyên quốc gia.

Vì thế, chúng tôi muốn đi sâu vào yếu tố con người. Đây là một bộ phim về con người, không phải là siêu nhân. Đó là điều mà tôi bắt đầu với dự án.

* Theo ông, liệu giả thuyết trong phim, một kẻ đầu sỏ chính trị và khủng bố tài chính có thể đe dọa nền kinh tế thế giới, có khả năng xảy ra?

- À, đó là kiến thức chúng tôi thu lượm được về khả năng có thể xảy ra nếu phạm sai lầm trong hệ thống tài chính. Cũng giống như vụ sụp đổ của Ngân hàng Lehman Brothers và những tác động của nó.

Chúng tôi cũng biết rằng, có thể có tình trạng tham nhũng, sự yếu kém về năng lực điều hành của người đứng đầu các tổ chức tài chính lớn hay sự biển thủ tài chính.

Chúng ta đều biết rằng, thị trường tài chính nếu được điều hành bởi những trí óc thông minh sẽ rất hiệu quả, nhưng nếu có biến cố xảy ra, nó sẽ gây ra một thảm họa và mọi thứ đều có thể xảy ra.

Như chúng ta thấy, vụ khủng bố 11/9 tác động rất lớn đến nền kinh tế bởi phản ứng của thị trường trước sự bất ổn chính trị, an ninh. Đó cũng là cách mà ai đó muốn sử dụng khủng bố để phá hoại hệ thống tài chính thế giới.

* Các cơ quan tình báo ở Mỹ và Anh thường xuyên được đề cập trên báo chí, không chỉ do tiết lộ từ trang Wiki-Leaks. Ông có nghĩ rằng cần phải kiểm soát chặt chẽ hơn cách thu thập thông tin tình báo?

- Tôi cho rằng, đây là điều cần thiết và không tránh được. Có một cuộc tranh luận về điều này và vấn đề đã được giải quyết.

Thế giới đã thay đổi. Tinh thần của thời đại kỹ thuật số mới là thông tin cần được công khai cho tất cả mọi người và điều này sẽ làm cho cuộc sống trở nên dân chủ hơn.

Đó là một quan điểm, nhưng mặt khác, nhiều chuyên gia sẽ nói cho chúng ta về những mối nguy hiểm, vì thế đó là một tranh luận cần thiết.

Đạo diễn Branagh đã 5 lần được đề cử giải Oscar: Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Henry V (1990), Phim ngắn hay nhất cho Swan Song (1993), Kịch bản chuyển thể hay nhất cho Hamlet (1997) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim My Week With Marilyn (2012).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cầu toàn như Kenneth Branagh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO