Anne Hathaway, từ "công chúa" đến "người khốn khổ"

27/02/2013 09:25

Khởi nghiệp là một "nữ hoàng phim teen", sau 12 năm, Anne trở thành một trong những minh tinh hàng đầu Hollywood và là một biểu tượng thời trang trên thảm đỏ.

Anne Hathaway, từ

Khởi nghiệp là một "nữ hoàng phim teen", sau 12 năm, Anne trở thành một trong những minh tinh hàng đầu Hollywood và là một biểu tượng thời trang trên thảm đỏ.

Fantine trong Những người khốn khổ không phải là một vai có nhiều đất diễn nhưng chỉ cần những khoảnh khắc xuất thần, đặc biệt là trường đoạn I Dreamed A Dream, Anne Hathaway đã tạo nên một vai diễn để đời. Quả Cầu Vàng, Bafta, SAGs và Oscar là bốn trong số gần 20 giải thưởng điện ảnh mà minh tinh sinh năm 1982 giành được sau phần thể hiện tuyệt vời trong Những người khốn khổ.

Nữ diễn viên Anne Hathaway

Khi lên nhận Oscar cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” hôm 24/2, Anne Hathaway đã nói rằng: “It came true” (Nó đã thành sự thật). Hành trình đến với bức tượng vàng cao quý của nữ diễn viên xinh đẹp quả thực giống như một giấc mơ ngọt ngào, như chính bài hát mà cô thể hiện – I Dreamed A Dream.

Anne Hathaway sinh năm 1982 tại Brooklyn, New York, Mỹ trong một gia đình có cha là luật sư, mẹ là một nghệ sĩ. Tên và họ của cô trùng với tên vợ của đại thi hào William Shakespeare. Mẹ của Anne, Kathleen Ann cũng từng đóng vai Fantine trong vở nhạc kịch Những người khốn khổ và chính bà là người truyền cảm hứng để con gái tiếp bước làm diễn viên.

Công chúa Disney

Trước khi Hilary Duff, Selena Gomez, Miley Cyrus được gắn danh hiệu này thì Anne Hathaway đã được nhiều khán giả coi là một nàng công chúa cổ tích. Bộ phim đầu tiên của Anne ra mắt khán giả là The Princess Diaries – một tác phẩm dành cho lứa tuổi teen nói về một cô nữ sinh trung học bỗng dưng trở thành công chúa vì mang dòng máu hoàng tộc.

Anne Hathaway đã phải vượt qua 500 cô gái đến casting để nhận được vai diễn này. Cô gây chú ý bởi vóc dáng như người mẫu, đôi mắt to tròn và chiếc miệng rộng “kiểu” Julia Roberts. Vẻ đẹp của Anne là sự kết hợp giữa Ireland – Pháp với Đức và thổ dân Mỹ.

Anne Hathaway với hình ảnh "công chúa" trong bộ phim đầu tay - The Princess Diaries


Ngay từ bộ phim đầu tay là The Princess Diaries, Anne đã gây chú ý trong cộng đồng giới trẻ trên khắp thế giới và giành đề cử ở MTV Movie Awards, Teen Choice. Những bộ phim sau đó như The Other Side of Heaven, Ella Enchanted hay The Princess Diaries 2: Royal Engagement càng khẳng định thương hiệu “công chúa” cho Anne. Cô đóng đinh với hình ảnh thiếu nữ ngây thơ, trong sáng và luôn chờ đợi chàng hoàng tử tới.

Thiếu nữ nổi loạn

Sau 4 năm làm “công chúa”, Anne phát ngấy hình tượng này và quyết định thay đổi. Havoc là bộ phim đánh dấu sự chuyển biến dữ dội nhất của cô.

Từ một hình mẫu trong sáng, kín đáo, Anne khoe trọn vẹn vòng một trên màn ảnh và bạo dạn đóng những cảnh nóng không dành cho khán giả dưới 18 tuổi. Sự thay đổi hình ảnh quá chóng vánh của Anne từng nhận khá nhiều lời chỉ trích, tranh cãi bởi hình ảnh “công chúa” của cô quá đẹp và quá lý tưởng với giới thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, Anne vẫn giữ vững lập trường của mình. Cũng từ đây, cô bắt đầu được nhiều đạo diễn danh tiếng chú ý.

Anne Hathaway khoe da thịt nhiều hơn sau 4 năm làm "công chúa"

Năm 2005, Anne Hathaway là một trong bốn diễn viên tạo nên thành công cho tác phẩm Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An. Tới năm 2006, cô tiếp tục ghi dấu ấn với vai nữ trợ lý Andy Sachs trong bộ phim nổi tiếng về giới thời trang – The Devil Wears Prada. Anne được công nhận là một minh tinh màn bạc và qua mỗi bộ phim, cô ngày càng đẹp hơn, sành điệu hơn và trở thành một biểu tượng thời trang trên thảm đỏ.

Rachel Getting Married là bộ phim đánh dấu bước đột phá lớn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Anne Hathaway. Cô vào vai người phụ nữ trẻ, Kym, trở về nhà để tụ họp cùng gia đình sau gần 10 năm xa cách nhân lễ cưới của người chị Rachel, đồng thời cô cũng mang theo về những cảm xúc của cá nhân và gia đình đã tồn tại từ lâu. Với vai diễn này, Anne thả sức bộc lộ khả năng diễn xuất với những biến chuyển tâm lý phức tạp.

Rachel Getting Married - bộ phim đem lại cho Anne đề cử Oscar đầu tiên cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc".

Kết quả dành cho cô là đề cử Oscar đầu tiên cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc”, thêm cả Quả Cầu Vàng, Independent Spirits, SAGs. Tuy nhiên, may mắn vẫn chưa mỉm cười với Anne bởi năm đó, người càn quét các giải thưởng là Kate Winslet với bộ phim The Reader.

Nữ hoàng phim tình cảm

Khi đã qua thời kỳ “nổi loạn”, Anne Hathaway lại trở nên nữ tính, dịu dàng hơn. Cô trở thành gương mặt đắt giá cho các bộ phim tình cảm, đặc biệt là những tác phẩm chuyển thể từ văn học như Becoming Jane, Love & Other Drugs hay gần đây nhất là One Day.

Chân dung "Nữ hoàng phim tình cảm" của Hollywood.

Vẻ đẹp của Anne vẫn ngọt ngào như thuở The Princess Diaries nhưng giờ đây đã trở nên mặn mà, quyến rũ hơn xưa rất nhiều. Sự duyên dáng của cô trong Love & Other Drugs được công nhận bằng đề cử Quả Cầu Vàng thứ hai.

Trong khi đó, những tạo hình và phong cách thời trang của Anne trong One Day khiến phái mạnh phải điêu đứng, phái đẹp thì muốn được như cô. Nhan sắc của Anne Hathaway khi đứng cạnh tài tử nào cũng tạo nên một đôi tình nhân đẹp cho màn bạc. Cô trở thành một trong những “Nữ hoàng phim tình cảm” của Hollywood.

Tạo hình của Anne Hathaway với vai Seline Kyle trong bom tấn The Dark Knight Rises

Song song với những bộ phim tình cảm hài, Anne vẫn tìm những vai diễn có chiều sâu và thử thách để chờ cơ hội tỏa sáng. Cô cũng không từ chối xuất hiện trong những bom tấn có tính giải trí cao như Alice in Wonderland hay The Dark Knight Rises.

Ngoài ra, Anne còn là một nghệ sĩ tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng. Cô tham gia trong các tổ chức từ thiện, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em, đấu tranh cho hôn nhân đồng giới.

“Người khốn khổ” và giấc mơ Oscar

Vai Fantine đến với Anne Hathaway giống như một cơ duyên. Những người khốn khổ là một dự án lớn được hàng trăm minh tinh, tài tử quan tâm và mong muốn được góp mặt.

Khả năng ca hát của Anne được bộc lộ từ phim Ella Enchanted nhưng tới Oscar 2009, nhiều người mới được thưởng thức chất giọng của cô khi “tung hứng” trên sân khấu cùng Hugh Jackman. Khi “Người Sói” được nhận vào vai Jean Valjean, anh đã ứng cử Anne với đạo diễn Tom Hooper cho vai cô gái điếm có số phận long đong, lận đận Fantine.

Anne Hathaway giảm 11 kg khi vào vai Fantine

Trong buổi casting, Anne Hathaway thể hiện hai ca khúc, I Dreamed A Dream, On My Own và khiến tất cả những người có mặt phải rơi lệ. Cô vượt qua Kate Winslet, Amy Adams, Marion Cotillard, Jessica Biel và Rebecca Hall để nhận vai Fantine.

Để đảm nhiệm nhân vật có số phận bi thương này, Anne phải cắt tóc ngắn, giảm 11kg, thường xuyên phải rửa ruột và thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt. Cô cũng không ngại làm xấu mình và chịu đựng cực khổ để có được hình ảnh Fantine chân thực nhất.

Từ Nhật ký công chúa đến Những người khốn khổ là 12 năm, một khoảng cách đủ dài để nhận thấy sự lột xác của Anne Hathaway qua từng bộ phim, từng lần xuất hiện. Vai Fantine của Anne Hathaway không xuất hiện nhiều nhưng lại chiếm trọn tình cảm của người xem.

Diễn xuất, giọng hát của Anne đều làm nên cảm xúc mãnh liệt và sức sống cho nhân vật nổi tiếng của nhà văn Pháp Victor Hugo. Lần này, Anne Hathaway đã thành công. Ở hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc” tại hầu hết các giải thưởng điện ảnh năm qua, cô gần như không có đối thủ.

Anne Hathaway hạnh phúc bên tượng vàng Oscar cho "Nữ diễn viên phụ xuất sắc"

Ở tuổi 30, Anne Hathaway đã có được vị trí mà nhiều nữ diễn viên phải mơ ước – tượng vàng Oscar, những vai diễn bừng sáng trên màn bạc, hình ảnh lộng lẫy trên thảm đỏ và một người chồng hết mực yêu thương.

Tuy nhiên, để đi đến ngày hôm nay, Anne cũng phải trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống, từ mối quan hệ tai tiếng với bạn trai cũ Raffaello Follier (bị bắt vào năm 2008 vì lửa đảo hàng triệu USD của các nhà đầu tư) cho tới chứng nghiện thuốc lá, trầm cảm sau khi đóng bộ phim Rachel Getting Married.

Thành công của Anne Hathaway cho thấy mọi nàng “công chúa” đều cần giã từ sự ngây thơ để trở thành “nữ hoàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anne Hathaway, từ "công chúa" đến "người khốn khổ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO