Việc của tôi không dừng lại ở chỗ gây cười

QUÝ YÊN THỰC HIỆN| 18/10/2014 08:07

Chọn quê hương làm nơi thực hiện chương trình ca múa nhạc lần thứ 50 với chủ đề "Chuyện tình quê hương tôi" do chính mình viết kịch bản và dàn dựng, nghệ sĩ Vân Sơn không nghĩ anh sẽ được khán giả quê nhà đón nhận nồng nhiệt đến như vậy.

Việc của tôi không dừng lại ở chỗ gây cười

Chọn quê hương làm nơi thực hiện chương trình ca múa nhạc lần thứ 50 với chủ đề "Chuyện tình quê hương tôi" do chính mình viết kịch bản và dàn dựng, nghệ sĩ Vân Sơn không nghĩ anh sẽ được khán giả quê nhà đón nhận nồng nhiệt đến như vậy. Và chính tình cảm của khán giả đã khiến anh quyết định trở lại sau một năm để thực hiện bước tiếp theo trong dự án ghi hình ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam... Ngày 8/11 sắp tới, Hà Nội sẽ trở thành điểm đến tiếp theo của chương trình biểu diễn nghệ thuật Vân Sơn 51 - Mùa Thu tình yêu.

* Là chương trình ca nhạc tạp kỹ được ghi hình tại nhiều quốc gia cũng như các tiểu bang của Mỹ, chương trình số 50 đã được ghi hình ở TP.HCM năm 2013, điều gì khiến anh quyết định tiếp tục chọn Việt Nam cho chương trình thứ 51? Thắng lợi về mặt doanh thu chẳng hạn?

- Không giấu rằng doanh thu chương trình số 50 tại TP.HCM năm qua đảm bảo cho Vân Sơn Production không lỗ và có lãi về mặt kinh doanh DVD ghi hình. Khoảng 8.000 người đã đến Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở quận 7, TP.HCM xem chương trình. Tuy nhiên, Hà Nội là điểm đến đã nằm trong kế hoạch tổ chức của chúng tôi từ lâu. Tôi muốn thực hiện chuỗi 3 chương trình liên tiếp tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi một vùng đất đều có những sắc thái văn hóa đặc biệt, nếu chỉ làm một chương trình tại Việt Nam thì quả thật là chưa đủ và hơi... phí!

* Khán giả trong nước phần lớn thỏa mãn với chương trình số 50, nhưng nếu tự đánh giá, anh có thấy hoàn toàn hài lòng?

- Tôi hài lòng nhưng không hoàn toàn. Dù đã tham gia hoạt động văn nghệ ở trong nước nhiều năm trước khi ra hoạt động ở hải ngoại nhưng lần đầu tổ chức chương trình, sau nhiều năm xa quê, tôi vẫn gặp nhiều chuyện không như ý. Nếu được làm lại, tôi nghĩ sẽ suôn sẻ hơn, chỉn chu hơn.

* Phải chăng do thủ tục rườm rà?

- Tôi được các cơ quan quản lý tạo điều kiện nhưng cơ chế vận hành chung để hoàn tất mọi thủ tục vẫn mất nhiều thời gian. Rút kinh nghiệm mùa trước, lần này, tôi dự trù nhiều thời gian hơn để có thể thong thả mà chăm chút cho khâu nội dung, kịch bản cũng như MC...

* Vừa là nghệ sĩ chính, vừa là ông chủ của một công ty tổ chức biểu diễn mà mọi việc từ hành chính đến tổ chức, nội dung biểu diễn anh đều phải lo. Có phải do anh không tin nên không thể giao việc cho người khác?

- Chắc chắn là tôi không thể một mình "đội đá vá trời". Tuy nhiên, ở những lần đầu tiên, tôi muốn tự mình thực hiện để nắm được cụ thể quy trình. Tôi cũng không muốn là một ông "sếp" chỉ biết ra lệnh. Phải hiểu việc thì mới có thể giao việc được.

* Vậy, với người đồng sự, anh sẽ hiểu họ thế nào? Như việc anh mời người không chuyên là hoa hậu Jennifer Phạm làm MC cho chương trình Mùa Thu tình yêu sắp tới chẳng hạn?

- Tôi biết mọi người e ngại trước việc MC mới của chúng tôi kém hài hước nên đã có những dự tính của riêng mình. Tôi đã xây dựng kịch bản để các danh hài sẽ cùng nâng đỡ Jennifer Phạm gồng gánh vai trò dẫn dắt chương trình. Cái "duyên", cái "hài" của những nghệ sĩ đó đủ bù vào chỗ MC chính còn thiếu. Tôi chọn Jennifer bởi cô ấy có thể được xem là đại diện của thế hệ người Việt trẻ xa quê, thành đạt và có ý định trở về gắn bó lâu dài với quê hương.

* Lần này đưa về Việt Nam một lực lượng hùng hậu nghệ sĩ, ca sĩ hải ngoại cùng với những tên tuổi như đạo diễn hình ảnh (D.O.P) Dominic Pereira, biên đạo múa Hollywood JP (John Paul San Pedro), hẳn anh đặt kỳ vọng rất lớn vào chương trình?

- Với tôi, chương trình nào cũng là "con mình" nên phải có những chuẩn bị tốt nhất cho nó. Chúng tôi đã ghi hình tại 20 quốc gia và các tiểu bang của Mỹ. DVD Vân Sơn phát hành rộng khắp cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại nên đã quốc tế hóa đội ngũ thực hiện từ rất lâu. Sử dụng đội ngũ như thế giúp tôi tiết kiệm được chi phí cho nhân lực nhiều hơn so với việc "nuôi quân". Bộ máy Vân Sơn Production tinh gọn chỉ khoảng hơn 20 người. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, ai làm tốt việc gì thì nên giao việc ấy cho người đó!

* Tạo dựng được một chương trình gây ấn tượng với cộng đồng người Việt trên toàn cầu và mang chính tên của mình, chắc anh hãnh diện lắm?

- Điều khiến tôi hãnh diện hơn lại không nằm ở bề nổi là một cái tên. Trong những lần ghi hình của 50 chương trình đã qua, tôi vẫn gặp những gia đình cùng nhau đi xem trực tiếp. Họ ở lại đến tận cuối chương trình để bắt tay tôi, để nói với tôi rằng "nhờ chú Vân Sơn mà con chúng tôi tìm học tiếng Việt để hiểu hơn chú Vân Sơn đang gây cười thế nào"... Sống xa quê, việc "hòa tan" trong văn hóa xứ người rất dễ. Những lời động viên ấy giúp tôi biết rằng công việc của mình không chỉ dừng lại ở việc gây cười.

* Vậy, anh thích vai trò nào hơn, một nhà sản xuất hay một danh hài?

- Tôi phân định rõ bản thân mình trong từng vị trí. Trên sân khấu, tôi là một nghệ sĩ sau bức màn nhung, tôi là một doanh nhân và về nhà, tôi là một người chồng "ngoan". Sự phân định này đã có từ nhiều năm nên tôi cũng đã thuần thục, không để chúng giẫm chân nhau. Tuy nhiên, vai trò nghệ sĩ có lẽ dẫn dắt tôi hơn cả. Những khi không vướng vào dự án của Vân Sơn Production, tôi vẫn giữ lịch diễn của mình ở các tụ điểm trên đất Mỹ, châu Âu..., sống với nghề như một nghệ sĩ bình thường.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việc của tôi không dừng lại ở chỗ gây cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO