Trịnh Kim Chi: Bình thản trước "nỗi ám ảnh mang tên nhan sắc"

HỒ HUY SƠN| 02/02/2014 07:33

Không thể phủ nhận giải thưởng Á hậu Báo Tiền Phong năm 1994 đã mở ra cho Trịnh Kim Chi những cơ hội quý giá.

Trịnh Kim Chi: Bình thản trước

Không thể phủ nhận giải thưởng Á hậu Báo Tiền Phong năm 1994 đã mở ra cho Trịnh Kim Chi những cơ hội quý giá. Hai mươi năm trôi qua, giờ đây người đẹp họ Trịnh đã là cái tên được nhiều người yêu mến trên lĩnh vực truyền hình lẫn sân khấu. Bên cạnh đó là một tổ ấm hạnh phúc - niềm mơ ước của nhiều người.

Đọc E-paper

Bước rẽ vừa vặn

Mấy năm gần đây, Trịnh Kim Chi thường xuất hiện trong các bộ phim truyền hình được “đo ni đóng giày” bằng nhân vật là những bà mẹ. Chị vào vai “ngọt” bao nhiêu càng khiến khán giả ngỡ ngàng bấy nhiêu khi nhận ra một thực tế: Trịnh Kim Chi đã qua tuổi để có thể vào vai những cô gái xinh đẹp!

Điều này có thể là nỗi ám ảnh của nhiều người đẹp hay các nghệ sĩ nói chung. Nỗi ám ảnh mang tên nhan sắc. Nhưng người đẹp họ Trịnh đón nhận những vai diễn của mình, cũng như đón nhận quy luật của tự nhiên một cách bình thản.

Trịnh Kim Chi chia sẻ: “Ở lứa tuổi lỡ cỡ như tôi, đóng những vai trẻ quá thì không được. Còn những vai đúng với tuổi, có gia đình, có con lại ít. Cho nên mình làm già đi một chút cũng là hợp lý. Không ai có thể chống lại được quy luật của tạo hóa, thay bằng ủ rũ, muộn phiền mình hãy đối diện”.

Thông suốt như thế nên Trịnh Kim Chi đã có một tinh thần hết sức thoải mái và nhẹ nhàng. Trước một vai diễn nào đó, điều quan tâm lớn nhất của chị là làm thế nào để nhân vật của mình được thuyết phục và để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Và sự cố gắng, nghiêm túc nào bao giờ cũng có “quà”. Như tháng 10 năm nay, chị vừa vinh dự được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao giải “Diễn viên xuất sắc” với vai Đào Xuân trong vở Làm... (chuyển thể từ tác phẩm Làm đĩ của nhà văn Vũ Trọng Phụng).

Hay Tết này, Trịnh Kim Chi vẫn chứng tỏ là một diễn viên đắt show. Ngoài xuất hiện trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận trong vở kịch Bình rượu hoang đường, chị còn xuất hiện ở phim điện ảnh Hai lúa và phim truyền hình của đạo diễn Lê Bảo Trung.

Cuối năm 2012, sau hơn 14 năm gắn bó với nghề diễn, Trịnh Kim Chi quyết thử sức mình bằng công việc đạo diễn. Vở kịch mà chị chọn cho lần “chào sân” là Cúc cù cúc cu của tác giả Phạm Dũng, đã được công diễn trên Sân khấu Kịch Phú Nhuận.

Suốt năm vừa qua, chị đau đáu với “đứa con” đầu tiên của mình. Có lo lắng, có trăn trở và đương nhiên cũng có mừng vui. Trịnh Kim Chi cho rằng, vở kịch Cúc cù cúc cu là một bước rẽ vừa vặn với chị.

Chị cho biết: “Lần đầu tiên làm đạo diễn, tôi có rất nhiều bỡ ngỡ. Cũng may có chị Hồng Vân và anh Đức Thịnh đã hỗ trợ và ủng hộ cho tôi rất nhiều. Đây không phải là một vở hoành tráng, nghệ thuật mà đơn giản là một vở diễn mang đến tiếng cười, sự thư giãn cho khán giả. Không phải AQ nhưng tôi luôn tự nhủ với mình, cái gì cũng phải từ từ, những vở sau sẽ tốt hơn”.

Vào những ngày cuối năm, Trịnh Kim Chi vừa khai trương một sân khấu kịch cho riêng mình theo mô hình cà phê kịch trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Sân khấu có sức chứa khoảng 40 người nên chỉ diễn biến đoạn chứ không thể diễn nguyên một vở kịch.

Khán giả tới đây, sau khi xem kịch có thể hát chung rồi giao lưu với diễn viên. Có khoảng 20 diễn viên, được tuyển lựa từ hai khóa đào tạo từ Sân khấu Hồng Vân.

Trịnh Kim Chi chia sẻ về ý tưởng làm “bà chủ” của mình: “Để lên sân khấu với các diễn viên trẻ là rất khó, rất nhiều em có năng khiếu nhưng lại không có nơi để “dụng võ”. “Sao không có một nơi nào đó để các em thể nghiệm và biểu diễn?”. Câu hỏi đó chính là động lực để tôi quyết định mở sân khấu cà phê kịch của mình”.

Nếp nhà gắn kết

Có thể khán giả sẽ thấy Trịnh Kim Chi là người khá im ắng trong những công việc từ thiện, nhưng thực tế chị lại là người rất nhiệt tình với công tác này. Mỗi năm, vào những dịp như 1/6, Trung thu, Tết... Trịnh Kim Chi đều dành thời gian để kêu gọi những tấm lòng hảo tâm cùng mình chia sẻ với những em bé và những người kém may mắn trong xã hội.

Với Trịnh Kim Chi, làm từ thiện đơn giản là “thấy người ta thiếu thốn thì mình tới chia sẻ cùng với họ. Của cho không bằng cách cho nên bao giờ tôi cũng tới tận nơi vừa trao quà cho họ vừa được tiếp xúc, hỏi thăm họ”.

Ngoài chia sẻ với những người khó khăn, việc làm từ thiện của Trịnh Kim Chi còn là một cách để dạy con. Trong những chuyến từ thiện của mình, lúc bé Ngò không phải đến lớp, chị thường dẫn con gái đi cùng để bé gặp gỡ và cảm thông với những khó khăn của bạn bè cũng như của những người thiếu may mắn.

Chị mỉm cười tự hào: “Tôi luôn dạy bé phải sống làm sao để mọi người yêu thương mình, mà muốn họ yêu thương mình thì mình phải yêu thương họ trước, và dạy bé không tham lam, không đố kị. Bài học thiết thực nhất mà tôi dạy con là thỉnh thoảng dẫn bé đi tới những trung tâm, ngôi chùa, nơi nuôi dưỡng những em bé mồ côi và kém may mắn, để bé tiếp xúc với các bạn; từ đó giúp bé hình thành nên nhân cách cho mình”.

Mùa Tết vẫn luôn là mùa bận rộn của các nghệ sĩ và Trịnh Kim Chi cũng vậy. Nhưng dù vậy, chị vẫn không quên dành thời gian để chia sẻ với những người khó khăn.

Chị tiết lộ: “Tết năm nay, tôi sẽ cùng bạn bè tới thăm và trao quà Tết cho 150 hộ khó khăn ở Cần Giờ. Năm sau, chúng tôi sẽ tập trung để chia sẻ với những bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thực tế vẫn còn nhiều bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn, rất cần sự chung tay chia sẻ của cộng đồng”.

Tết nào cũng gói bánh chưng

Mỗi năm vào dịp Tết, dù công việc hết sức bận rộn nhưng Trịnh Kim Chi vẫn dành thời gian để gói bánh chưng cho gia đình và tặng người thân, họ hàng. Từ ngày 26, trong nhà chị như đang có hội khi mỗi người đảm nhận một công việc: bé Ngò rửa lá dong, ông xã bưng bê gạo nếp còn Trịnh Kim Chi lo phần gói bánh.

Sang ngày 27, cả nhà chị lại xúm xít quanh nồi bánh chưng đã đỏ lửa, được đặt trước nhà. Chị chia sẻ: “Mỗi năm, tôi thường gói khoảng 35, 36 cặp bánh vừa để cúng vừa đi biếu họ hàng và bạn bè. Khoảnh khắc gói rồi nấu bánh chưng là những lúc vui vẻ và ấm áp nhất. Những lúc đó, tôi cảm nhận được một không khí rộn ràng, bận rộn, mọi người tình cảm với nhau hơn. Chính vì vậy, ngày Tết mà không gói bánh chưng, tôi thấy bị thiếu đi nhiều lắm!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trịnh Kim Chi: Bình thản trước "nỗi ám ảnh mang tên nhan sắc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO