Tom Hanks "lái phi cơ" đến Oscar 2017

NGUYÊN ANH| 15/09/2016 06:14

Với diễn xuất đi vào lòng người, khi hóa thân vào vai cơ trưởng Sully trong bộ phim cùng tên đang được công chiếu trên toàn cầu, ngôi sao gạo cội Tom Hanks đang được kỳ vọng sẽ có đề cử Oscar thứ 6 trong sự nghiệp.

Tom Hanks

Với diễn xuất đi vào lòng người, khi hóa thân vào vai cơ trưởng Sully trong bộ phim cùng tên đang được công chiếu trên toàn cầu, ngôi sao gạo cội Tom Hanks đang được kỳ vọng sẽ có đề cử Oscar thứ 6 trong sự nghiệp.

Đọc E-paper

Qua tài năng của đạo diễn 4 lần đoạt giải Oscar là Clin Eastwood, lần đầu tiên sự kiện giải cứu 155 hành khách trên chuyến bay mã hiệu 1549 của Hãng hàng không U.S. Airways bị hỏng động cơ do va chạm với một đàn ngỗng trời, đã đáp xuống dòng sông Hudson (còn được gọi là "phép màu trên dòng sông Hudson) của New York dưới sự điều khiển của cơ trưởng Chesley "Sully" Sullenberger được tường thuật một cách chi tiết, sống động cùng với những câu chuyện chưa bao giờ kể trong bộ phim Sully (tên phát hành ở Việt Nam: Cơ trưởng Sully).

Vai diễn ấn tượng ở tuổi 60

Dù tờ The Hollywood Reporter đánh giá Sully khá giống Flight (2012) - bộ phim mang chủ đề tai nạn hàng không từng đem về cho Denzel Washington đề cử Oscar, nhưng 2 nhân vật chính lại hoàn toàn khác nhau, bởi Sully của Tom Hanks luôn cho rằng mình đã hành động chính xác. Và nhân vật Sully trở nên đáng nhớ hơn nhờ phần diễn xuất đi vào lòng người của Tom Hanks.

Trong sự nghiệp, Tom Hanks từng sắm vai một người hùng và một công dân bình thường. Nhân vật cơ trưởng Sully là sự hòa trộn tuyệt vời của một người đàn ông luôn có trách nhiệm với công việc của bản thân và đơn giản chỉ muốn đoàn tụ với gia đình.

Trong quá trình quay phim, một chiếc Airbus A320 thật đã được tháo rời và vận chuyển đến một hồ bơi rộng lớn ở studio của Hãng Warner Bros. Hôm quay cảnh hạ cánh trên sông Hudson, thời tiết ở New York rất lạnh và đoàn phim phải bày binh bố trận rất kỹ với nhiều tàu thuyền cứu hộ cùng hàng trăm con người có mặt.

Hai diễn viên Tom Hanks và Aaron Eckhart (vai phi công chính) được thực hành trước trên một mô phỏng của Airbus A320 với giả định họ đang bay trên độ cao 30.000 feet (hơn 9km) và chỉ có 3 phút để tìm ra những gì sẽ xảy đến, sau đó đưa ra quyết định hạ cánh trên sông Hudson để nắm bắt được cảm xúc và áp lực của chuyến bay định mệnh.

Việc này đã giúp cảnh quay lớn và cực kỳ nguy hiểm, tốn kém được thực hiện một cách suôn sẻ nhấ.

Và đề cử oscar thứ 6

Từng cộng tác với nhau trong 5 bộ phim, đạo diễn lừng danh Steven Spielberg đánh giá: "Điều đầu tiên tôi nhận thấy ở Tom là không bao giờ tôi phải nói anh ấy diễn xuất. Anh ấy làm mọi thứ như không có kịch bản, không có đạo diễn, không liên quan đến ánh sáng... Tất cả chỉ như Tom đang trò chuyện với tôi".

Có thể nói tài năng diễn xuất thiên bẩm đã làm nên tên tuổi của ngôi sao vẫn đang được khán giả ở xứ cờ hoa hâm mộ nhất hiện nay, không phải nhờ ngoại hình sáng láng hay những "chiêu trò".

Chào đời trong gia đình lao động bình thường, có lẽ do ba mẹ ly dị khi ông lên 4 tuổi mà suốt thời phổ thông Tom Hanks sống khép kín, nhút nhát và "chìm lỉm" giữa đám bạn. Thế nhưng, với niềm đam mê sân khấu ngấm ngầm, Tom Hanks đã mạnh dạn đăng ký học ngành sân khấu tại Đại học California.

Bén duyên với phim ảnh ở đầu thập niên 1980, khi được giao vai chính ở phim thứ hai - Splash, Tom Hanks tạo chú ý ở gương mặt hiền lành và hài hước. Năm 1988, phim hài giả tưởng Big đã mang về cho Tom Hanks đề cử Oscar đầu tiên.

Năm năm sau, tạo được sự đồng cảm với vai một luật sư đồng tính nhiễm HIV kiện công ty cũ vì bị kỳ thị trong phim Philadelphia, Tom Hanks đã "ẵm" giải Nam diễn viên chính xuất sắc của Oscar 1993.

Ngay sau đó, ông tiếp tục chinh phục người xem khi hóa thân thành chàng khờ có chỉ số IQ thấp bẩm sinh nhưng đã biến cuộc sống thành kỳ tích trong phim Forrest Gump.

Đương nhiên, được giới phê bình đánh giá cao, Tom Hanks đoạt tượng Oscar thứ hai dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, lập kỷ lục 2 năm liền giành giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. Năm 1998, Tom Hanks được đề cử Oscar lần thứ 4 với vai chính trong phim Saving Private Ryan (Giải cứu binh nhì Ryan).

Bước sang thế kỷ XXI, Tom Hanks vẫn là tên tuổi đảm bảo doanh thu phòng vé cho nhiều phim bom tấn như: Cast away thu 429 triệu USD, The Da Vinci code đạt 758 triệu USD, The Polar Express (lồng tiếng) thu 307 triệu USD, Angels and Demons thu gần 486 triệu USD, Toy story 3 (lồng tiếng) thu hơn 1 tỷ USD. Đặc biệt, khi thủ vai kỹ sư Chuck Noland bị lạc trên hoang đảo trong phim Cast away (2000), Tom Hanks được đề cử Oscar lần thứ 5.

Tuy nhiên, có một thời gian Tom Hanks chuyển sang làm nhà sản xuất, đạo diễn phim truyền hình hoặc điện ảnh. Từ năm 2010, Tom Hanks trở lại đều đặn hơn với nhiều dự án phim được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật như Saving Mr. Banks hay Captain Phillips.

Năm ngoái, ở tuổi 59, Tom Hanks ghi được dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với vai một luật sư người Mỹ có hành động vì công lý trong phim Bridge of Spies của đạo diễn Steven Spielberg. Với đề tài gai góc, kịch bản xuất sắc cùng lời thoại thâm thúy, Bridge of Spies đang là một ứng viên sáng giá của mùa Oscar 2017. Và hiện nay, Sully cũng đang là một át chủ bài của Hãng Warner Bros trong cuộc đua giành tượng Oscar 2017.

Khi Sully chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Venice (Ý) và Telluride - Liên hoan phim lớn nhất Bắc Mỹ vừa qua, giới truyền thông rất tin tưởng Tom Hanks sẽ có đề cử Oscar thứ 6. Còn tháng 10 tới, Tom Hanks lại "tung hoành" trên màn ảnh toàn cầu với vai giáo sư Robert Langdon trong Inferno của Steven Spielberg.

>Emma Thompson - Đối đầu cùng Tom Hanks

>Tom Hanks thử sức với kịch Broadway

>Margot Robbie chiếm lĩnh phim Hè

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tom Hanks "lái phi cơ" đến Oscar 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO