Thảo Trang – Một hình ảnh đương đại

HƯNG PHẠM/DNSGCT| 23/10/2014 09:28

Đại lộ đón gió – một sản phẩm âm nhạc mà chính ca sĩ Thảo Trang cho rằng đó là một cuộc chơi nghệ thuật như thuở đầu đến với âm nhạc.

Thảo Trang – Một hình ảnh đương đại

Đại lộ đón gió – một sản phẩm âm nhạc mà chính ca sĩ Thảo Trang cho rằng đó là một cuộc chơi nghệ thuật như thuở đầu đến với âm nhạc. Tuy nhiên, với chất nhạc độc đáo cũng như góc nhìn có thiên hướng “đảo chiều” so với một Thảo Trang trong suốt bảy năm qua thì đây là một “gương mặt” đầy tính đặc trưng cho một giọng hát cá tính và riêng biệt.

Không định danh bằng “nickname”

Chắc khán giả vẫn chưa quên hình ảnh một cô ca sĩ có mái tóc xoăn tít theo kiểu ca sĩ da màu Mỹ những thập niên trước, có giọng hát cao, khỏe và nước da ngâm đen. Thảo Trang ngày ấy sớm được ướm cho mình một cái tên “Trang xấu lạ”.

Tưởng chừng như nó sẽ đeo đẳng hình ảnh cô ca sĩ ấy trên một chặng đường khá dài, nhưng không bao lâu sau, nickname gần như không còn tồn tại trong thế giới âm nhạc của Thảo Trang và nó “chết dần” nhường chỗ cho một ca sĩ chuyên nghiệp thực thụ đứng trên sân khấu bằng chính tên của mình. Thảo Trang là số hiếm hoi ca sĩ trẻ lúc bấy giờ ý thức được “nickname” không định danh mình mà phải là một dòng nhạc nào đó có chất, khó phai.

Album đầu tiên, Thảo Trang chọn bước đi thăm dò hơn là tìm ra một định nghĩa, gương mặt đầy đủ nhất. Còn khá mới để táo bạo hay khoanh một vùng âm nhạc riêng biệt, Thảo Trang thử qua nhiều dòng nhạc khác nhau, RnB rồi ballad, pop và dance… Cứ như thế, Thảo Trang đủ trải nghiệm để thấy mình phù hợp và dừng chân ở dòng nào là tốt nhất.

Từ một Trang xấu lạ đến một The New Me, Thảo Trang đã đi bước đi rất dài để khán giả thấy mọi nỗ lực của cô chinh phục trước hết là giấc mơ ca hát chính mình đã đeo mang từ thuở tham gia Thần tượng âm nhạc Việt Nam – Vietnam Idol năm 2007. Tuy giai đoạn đầu có chút hoang mang, nhưng Thảo Trang may mắn được trời phú cho một màu sắc giọng khá riêng, khó trộn lẫn và dễ dàng được nhận biết dù chỉ nghe không cần nhìn cô biểu diễn.

Cái tên Thảo Trang giờ đây có thể nói đứng độc lập trong một dòng riêng. Nhắc đến cô, khán giả dễ hình dung một phong cách nóng rực lửa, giọng hát khỏe cùng với một dáng vẻ hấp dẫn theo khuôn mẫu ca sĩ của các club, quán bar hiện đại. Rõ ràng, chính Thảo Trang cũng tạo cho mình một loạt những bài hit sôi động, có màu sắc âm nhạc thịnh hành trong bar, club hơn là có thể biểu diễn trên các sân khấu ca nhạc truyền thống.

Thảo Trang vẫn là một trong những ca sĩ tiên phong hiếm hoi dám thử sức cho một album được sáng tác hoàn toàn bằng tiếng Anh chứ không phải chuyển ngữ. Hướng đi đó, đã tạo cho Thảo Trang hai trạng thái hoàn toàn trái ngược nhau. Một là hình ảnh nữ ca sĩ hiện đại với những bài hát sôi động, tiếng nước ngoài hiện đại, mang tính xu hướng; hai là khá xa rời công chúng đa số vì đó không phải là dòng nhạc dễ nghe, dễ hiểu và hát theo một cách thoải mái.

Từ một Thảo Trang “xấu lạ” đến một Thảo Trang “mới” là sự chuyển đổi bứt phá đáng ghi nhận cho giọng hát lẫn tư duy về một con đường nghệ thuật. Tuy nhiên, sau chừng ấy năm theo đuổi ca hát, làm album và tạo ra không ít cái mới, chính Thảo Trang lại tự mình quay về với cái tôi “ban đầu” nhất trong âm nhạc, để từ đó khán giả thấy cô ở sự phản chiếu tâm hồn nhiều hơn là thứ âm nhạc bóng bẩy bên ngoài.

Và câu chuyện mới kể

Album Đại lộ đón gió, sản phẩm chính thức thứ ba trong sự nghiệp ca hát dài hơn bảy năm của Thảo Trang. Chất alternative rock với màu sắc chủ đạo là acoustic xuất hiện trong hầu hết các bài hát của album, cho Thảo Trang cơ hội vừa thể hiện những gì “mộc” nhất trong giọng hát của mình, nhưng lại vẫn biến hóa được trong những bài hát có phong cách tương đối đặc biệt, đủ để khán giả phải ngỡ ngàng khi lần đầu nghe cô thể hiện chất dân gian đương đại hay nhạc pop kiểu thính phòng.

Nhưng chính Thảo Trang lại chia sẻ rằng, phong cách âm nhạc này của Thảo Trang khán giả đã bắt gặp ngay lần đầu tiên mình đến với khán giả khi tham gia Vietnam Idol. Lần này, Thảo Trang thực hiện album như thỏa niềm đam mê âm nhạc và sở thích cá nhân trước tiên.

Vì vậy, hình ảnh trong câu chuyện mới của Thảo Trang không có gì lạ, cũng không đi tìm sự gai góc mà cô từng làm. Mà đó chính là sự trải nghiệm những tác phẩm có câu chuyện riêng, súc tích, hay và hòa âm phối khí rất tinh tế.

Thảo Trang chính là người tự mình chọn và biên tập ca khúc cho album Đại lộ đón gió, để thấy dấu ấn cá nhân rất đậm nét trong sản phẩm mới. Đó không phải là sự trung hòa giữa cái tôi nghệ thuật và khán giả, chỉ đơn giản là Thảo Trang đi góp nhặt từng cảm xúc mình tìm kiếm thông qua những sáng tác hay của các nhạc sĩ như: Võ Thiện Thanh, Đức Tiến, Trần Lê, Minh Thụy…

Gương mặt âm nhạc với bản phác thảo gần như chân thực nhất, không màu mè, cầu kỳ. Ngay chính ở thiết kế hình ảnh, Thảo Trang cũng mong rằng đó là sự mô phỏng hơn là diễn tả trực diện mình như cô đã làm trong suốt bảy năm qua. Khi người ca sĩ đã đi một chặng đường đủ dài để thấy họ phải khẳng định cái riêng, thì đây là lúc Thảo Trang muốn mọi người hãy nghe cô ấy hát nhiều hơn là xem cô ấy biểu diễn.

Thảo Trang vẫn luôn khát khao được chinh phục người yêu nhạc bằng giọng hát chứ không phải một tiểu xảo làm nghề nào khác. Điều mà mọi người vẫn thấy và yêu Thảo Trang chính là sự “âm thầm”. Lựa chọn hướng đi và các sản phẩm một cách âm thầm nhưng có chất, để rồi hôm nay, khi đứa con tinh thần thứ ba của Thảo Trang ra đời mới thấy, chính bước đi kín kẽ ấy đã tạo nên sự vững chắc cho một người nghệ sĩ trụ được trong nghề.

Nhắc đến Thảo Trang thời điểm này, công chúng dễ dàng nhận thấy ở cô sự tự tin về một giọng hát có bề dày trải nghiệm. Hay một phong cách ổn định cả về mặt hình ảnh lẫn tính trình diễn trên sân khấu. Duy chỉ có con người nghệ sĩ trong chính Thảo Trang luôn thúc đẩy cô đi tìm một “chân trời” gì đó rất riêng.

Nếu như các album trước đây, hay những single và MV đơn lẻ, khán giả gần như được thỏa mãn với hình ảnh Thảo Trang hiện đại, mới mẻ, đầy sáng tạo và có chút thời thượng theo kiểu phương Tây, thì nay gương mặt nghệ thuật của trái tim nghệ sĩ Thảo Trang lại như trở về với chính giá trị ban đầu mà cô mong muốn. Sự tiệm cận giữa những sáng tạo mang tính truyền thống và các sáng tạo mang hơi thở thời đại làm nên sản phẩm mang ý nghĩa tuyên ngôn nghệ thuật cho chính Thảo Trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thảo Trang – Một hình ảnh đương đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO