Sức hút bền vững của ABBA

CHIÊU ANH (theo The Guardian)| 14/07/2017 06:22

Triển lãm Super Troupers có tên Waterloo của ABBA tại Trung tâm Giải trí phức hợp Southbank (London, Anh) sẽ diễn ra từ 14/12/2017 - 29/4/ 2018, nhưng vé tham quan đã được bán từ ngày 7/7.

Sức hút bền vững của ABBA

Triển lãm Super Troupers có tên Waterloo của ABBA tại Trung tâm Giải trí phức hợp Southbank (London, Anh) sẽ diễn ra từ 14/12/2017 - 29/4/2018, nhưng vé tham quan đã được bán từ ngày 7/7.

Đọc E-paper

Ban nhạc ABBA sẽ đưa những hiện vật của họ từ Bảo tàng ABBA (Thụy Điển) đến trưng bày tại Super Troopers. Theo đó, từng phòng của triển lãm tái hiện từng giai đoạn trong sự nghiệp của ABBA, có cả nơi mô phỏng theo căn phòng tại khách sạn Brighton Grand - nơi ban nhạc này từng ở trong suốt cuộc thi Ca khúc châu Âu (Eurovision Song) năm 1974, hay studio 54 ở thành phố Stockholm - nơi ra đời những kiệt tác của nhóm.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày hàng loạt bản thảo ca khúc, hình ảnh cá nhân, nhạc cụ, trang phục, các huy chương của nhóm trong cuộc thi Eurovision Song.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa của cộng đồng các nước Bắc Âu. Đây cũng là dịp để các thành viên của ABBA gặp lại nhau.

Thành lập vào năm 1972, thế mạnh của ABBA là 4 thành viên đã có trải nghiệm sáng tác, thu âm và lưu diễn. Ca khúc Waterloo ra đời cách nay 43 năm đã giúp ABBA vượt qua vòng loại để tiến vào chung kết Eurovision Song 1974, kể từ đó danh tiếng của ABBA vươn ra toàn thế giới.

Khi nổi danh, ABBA đã thực hiện hàng trăm buổi biểu diễn mỗi năm. Dù vậy, họ vẫn luôn mới mẻ trong lòng người hâm mộ. Bởi điều ABBA muốn là tạo ra được thứ gì đó thật mới mẻ trong làng nhạc pop, khi kết hợp âm thanh của đàn accordion với các khúc ballad Italy và yếu tố ăn khách của âm nhạc Đức.

Một loạt ca khúc của nhóm tung ra đã trở thành "hit" như SOS, Mamma Mia, Fernando, Dancing queen, The winner takes it all, The day before you came, Bang-A-Boomerang, Dum dum diddle... Chúng gây "sốt" rất mạnh nhưng không mang một công thức thành công chung nào. Sự làm việc không mệt mỏi và cầu toàn là bí quyết thành công của ABBA.

>>Câu chuyện buồn đằng sau bài hát bất hủ Careless Whisper

Kể từ lần biểu diễn chính thức cuối cùng vào tháng 12/1982, ABBA đã chứng tỏ được thành công trong việc quản lý di sản của họ, trong đó có tối đa hóa doanh thu hơn 2 tỷ USD kể từ khi mở cửa triển lãm ABBA ở London vào năm 1999, hay album ABBA Gold ra mắt năm 1992 bán được gần 30 triệu bản trên toàn thế giới. Tổng cộng, ABBA đã bán được gần 400 triệu bản đĩa, và hiện nay các album của họ vẫn tiêu thụ được từ 2 - 4 triệu bản/năm.

Năm 2008, phim Mamma Mia dựa trên các bài hát thành công của ABBA, có kinh phí sản xuất chỉ 52 triệu USD nhưng đã thu về hơn 609 triệu USD, trở thành bộ phim âm nhạc có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới. Được biết, phần tiếp theo có tên Mamma Mia: Here we go again sẽ ra mắt vào hè năm 2018, sử dụng các bài hát của ABBA chưa xuất hiện trong phần phim trước.

Đã hơn 40 năm trôi qua, ABBA vẫn là một trong những ban nhạc được yêu thích và ăn khách nhất trong lịch sử nhạc pop. Đến nay, nhiều người vẫn không thể lý giải tại sao âm nhạc của ABBA lại lôi cuốn đến vậy.

Theo Carl Magnus Palm - tác giả cuốn tiểu sử của ban nhạc mang tựa đề ABBA: Bright Lights, Dark Shadows, "âm nhạc của họ kết hợp với âm hưởng của những ca khúc dân gian Thụy Điển và yếu tố âm thanh Schlager (trong tiếng Đức có nghĩa là ăn khách). Tuy nhiên, trong những ca khúc mang giai điệu vui vẻ nhất của ABBA vẫn phảng phất sự sầu muộn của người Bắc Âu".

Bản thân 4 thành viên của ABBA cũng từng trải qua những nỗi buồn riêng khi trưởng thành ở Thụy Điển thời hậu Thế chiến II, từ sự nghèo khổ của gia đình đến việc thiếu thốn tình thương yêu của cha mẹ. Bởi vậy, nhiều ca khúc là tiếng lòng của họ, viết về ước mơ và nỗi thất vọng.

>>Bảo tàng ban nhạc ABBA tại Thụy Điển

Nhân dịp ABBA tổ chức triển lãm ở London, tờ Guardian đã đặt câu hỏi: Ai trong số các nghệ sĩ hiện nay, sau 40 năm nữa sẽ được tưởng nhớ trong một triển lãm tương tự như ABBA?

Cách duy nhất để tạo ra một phiên bản ABBA của nhạc pop ngày nay là ghép các mảnh của nhiều nghệ sĩ khác nhau, trong đó, 4 cái tên dưới đây sẽ là thành phần cơ bản:

Đó là Adele - đại diện cho sự chân thật trong tình cảm của ABBA, khi chinh phục được nhiều đối tượng công chúng khác nhau bằng giọng hát giàu nội lực. Dù trong album 21 (được đánh giá là xuất sắc nhất mọi thời đại) của Adele không có gì giống như trong những bài hát của ABBA - viết về sự đau khổ khi chia tay, nhưng trong ca khúc He won't go có những câu như "một số người nói rằng tôi sẽ tốt hơn nếu không có bạn/ nhưng họ không biết bạn thích tôi" rõ ràng là "chất" ABBA.

Còn đối với sự điên cuồng sâu sắc của ABBA thì Kanye West là đại diện, dù phải thừa nhận rằng West vẫn chưa tạo được Bang-A-Boomerang hay Dum dum diddle của mình. Tính đến năm 2013, Kanye West đã có trong tay 21 giải Grammy, trở thành một trong những nghệ sĩ sở hữu nhiều giải này nhất mọi thời đại.

Còn Ed Sheeran dễ bị tổn thương trong các cuộc phỏng vấn và luôn bị xáo trộn bởi những áp lực của sự nổi tiếng, giống như Agnetha Faltskog của ABBA - người trong 35 năm qua (từ 1982) đã cố gắng để không nổi tiếng. Ở album Castle on the hill được phát hành đầu năm nay, trong đó Sheeran tìm thấy sự an ủi khi trở về nhà với bạn bè ở Suffolk, cũng giống như Faltskog tìm kiếm sự an ủi từ ánh đèn và sự cô đơn khi đứng trên sân khấu trước 20.000 người.

Cuối cùng là Taylor Swift - đại diện cho khát vọng của ABBA, khi tự tay gửi tặng quà cho những fan tận tụy nhất, những người đã đổi tên Lễ hội Christian (Phục sinh) thành Swiftmas.

>>6 bí quyết xây dựng thương hiệu từ Adele

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sức hút bền vững của ABBA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO