Steven Spielberg làm phim lịch sử về Chiến tranh lạnh

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 25/10/2015 06:57

Steven Spielberg được xem là một tượng đài vĩ đại của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới đương đại trong cả hai lĩnh vực thương mại lẫn nghệ thuật.

Steven Spielberg làm phim lịch sử về Chiến tranh lạnh

Steven Spielberg được xem là một tượng đài vĩ đại của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới đương đại trong cả hai lĩnh vực thương mại lẫn nghệ thuật.

Đọc E-paper

Trong suốt sự nghiệp của mình cho đến nay, Steven tạo ra rất nhiều tác phẩm kinh điển như Jaws, E.T. the Extra-Terrestrial, Jurassic Park, Indiana Jones, Schindler’s List… Những bộ phim của Steven dù là phim nghệ thuật nhưng cũng khá thành công về mặt doanh thu khi mà gần nhất là trong năm 2012, ông cho ra mắt bộ phim Lincoln, bộ phim lịch sử về vị tổng thống vĩ đại của nước Mỹ thu về được 275 triệu USD trên toàn thế giới, và nhận đến 12 đề cử Oscar. Và ba năm sau Lincoln, Steven cho ra mắt tác phẩm mới được xem là ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar 2016 – Bridge of Spies (Người đàm phán).

Bridge of Spies đánh dấu sự tái hợp của bộ đôi Steven Spielberg và Tom Hanks sau 10 năm kể từ bộ phim The Terminal. Bridge of Spies được cải biên từ một sự kiện có thật trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Tom Hanks vào vai luật sư bảo hiểm James Donovan nhưng lại được yêu cầu bào chữa cho Rudolf Abel (Mark Rylance thủ vai) bị chính phủ Mỹ buộc tội làm gián điệp cho Liên Xô.

Cũng lúc này, chiếc máy bay do thám U-2 của quân đội Mỹ đã bị bắn hạ trên không phận của Liên Xô, viên phi công Francis Gary Powers (Austin Stowell thủ vai) đã bị kết án 10 năm tù giam tại Liên Xô. Sự kiện này đã khiến CIA lo lắng rằng Powers có thể sẽ bị buộc phải khai ra những thông tin tuyệt mật liên quan tới chính phủ Mỹ, nên CIA buộc lòng mời James Donovan tham gia vào cuộc đàm phán trao đổi tù binh tại Đông Berlin.

Steven Spielberg vô cùng hứng thú với kịch bản này, ông cho biết: “Lớn lên vào thời kỳ những năm 1950-1960, tuy đã nhận thức được rất nhiều những biến cố lớn xảy ra trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh nhưng tôi không hề biết gì về vụ trao đổi hai tù binh Rudolf Abel và Francis Gary Powers. Tuy vậy, tôi có nghe nói về Powers vì ở thời kỳ đó, tất cả mọi người đều biết tin tức về vụ việc chiếc U-2 của quân đội Mỹ đã bị bắn hạ tại Liên Xô. Nhưng những gì xảy ra sau đó là điều mà ít người biết tới. Khi được nghe câu chuyện này lần đầu tiên, tôi đã nói: ‘Nó ly kỳ giống hệt như một bộ phim vậy. Nó thực sự đã từng xảy ra đúng không?’. Câu chuyện thực sự có sức hấp dẫn rất lớn đối với tôi”.

Steven cũng bày tỏ thêm: “Nhiều người thường đưa ra những đánh giá khá vội vàng về tình hình đang diễn ra ở cộng đồng của họ nói riêng và thế giới nói chung. Chúng ta cần phải xem xét cả hai mặt của một vấn đề. Mọi người sẽ thấy được những người anh hùng và cả những kẻ xấu xa trong cuộc sống thường ngày của mình, và dĩ nhiên là dành những từ ngữ tốt đẹp nhất để ca ngợi người hùng. Như thế chúng ta sẽ trở thành những con người phiến diện và hầu như không hề có lòng bao dung đối với lỗi lầm của người khác. Một trong những điều mà tôi thích nhất ở câu chuyện này chính là việc kẻ mà chúng ta quy chụp là kẻ xấu chưa chắc đã thực sự là xấu xa. Không dễ dàng để có thể cảm thông với một điệp viên với âm mưu gây hại cho đất nước của bạn, nhưng với Bridge of Spies, điều đó sẽ xảy ra. Và đó chính là điều đã khiến tôi muốn được thực hiện bộ phim này”.

Sự tái hợp giữa Steven Spielberg và Tom Hanks là điều khiến khán giả càng háo hức hơn, và Steven cũng cảm thấy rất hài lòng khi Bridge of Spies có sự tham gia của Tom: “Tom Hanks là một sự lựa chọn hoàn hảo cho vai diễn này. Ông ấy sẵn sàng thử nghiệm mọi thứ.Tuy luôn có sẵn hàng ngàn ý tưởng trong đầu, nhưng Tom vẫn luôn luôn cởi mở đón nhận những ý tưởng của mọi người xung quanh. Ông ấy là người có óc sáng tạo tuyệt vời và luôn biết cách thể hiện mọi thứ theo một cách chân thực nhất”.

Sau khi ra mắt tại Liên hoan phim New York vào đầu tháng 10 vừa qua, Bridge of Spies nhận được rất nhiều lời khen ngợi, và với giải Oscar 2016 sắp tới, Bridge of Spies rất có khả năng tiếp bước Lincoln sẽ nhận được rất nhiều đề cử bao gồm cả những hạng mục chính như Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Steven Spielberg từng hai lần nhận giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất với tác phẩm Schindler’s List và Saving Private Ryan.  

>Đốt nóng chiến tranh lạnh

>10 bộ phim kinh điển về nghề báo

>Nếu không có kỹ xảo, điện ảnh sẽ ra sao đây?

>Christoph Waltz, duyên phận với Oscar và Tarantino

>Tom Hanks thử sức với kịch Broadway

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Steven Spielberg làm phim lịch sử về Chiến tranh lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO