Paul McCartney và chặng đường 50 năm ca hát

TUỆ AN| 02/07/2012 00:05

Nếu đang vô cùng thích thú với mọi thứ thì tại sao tôi lại phải nghỉ ngơi nhỉ?”. Đó là lời tâm sự của một nam ca sĩ vừa bước qua độ tuổi thất thập Paul McCartney - cựu thành viên nhóm nhạc nổi tiếng thế giới The Beatles.

Paul McCartney và chặng đường 50 năm ca hát

“Nếu đang vô cùng thích thú với mọi thứ thì tại sao tôi lại phải nghỉ ngơi nhỉ?”. Đó là lời tâm sự của một nam ca sĩ vừa bước qua độ tuổi thất thập Paul McCartney - cựu thành viên nhóm nhạc nổi tiếng thế giới The Beatles.

Đọc E-paper

Dường như tuổi tác không làm cho McCartney giảm bớt tình yêu với nghệ thuật. Ông vẫn sáng tác, vẫn biểu diễn với một niềm say mê như thuở ban đầu. McCartney sinh ra trong một gia đình lao động ở thành phố cảng Liverpool.

Năm 15 tuổi, trong một lần tình cờ, ông đã gặp gỡ John Lennon và ban nhạc Quarrymen (khi đó đang biểu diễn tại nhà thờ thánh Peter). Không lâu sau, McCartney đã trở thành một thành viên của Quarrymen.

Sau khá nhiều lần đổi tên, nhóm nhạc đã quyết định lấy cái tên The Beatles và họ cũng không ngờ rằng chính cái tên ấy đã trở thành huyền thoại. Thời kỳ những năm 60, “những con bọ” hay là các thành viên McCartney, Lennon, George Harrison và Ringo Starr của The Beatles đã cùng nhau làm mưa làm gió trên các sân khấu biểu diễn khắp thế giới.

Bất cứ nơi đâu họ có mặt thì ở đó lại lên cơn sốt. Họ trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, là một trong những biểu tượng văn hóa và là ban nhạc bán được nhiều đĩa nhất trong lịch sử: hơn một tỉ bản! Danh tiếng của nhóm nhạc này càng lên cao khi họ sang Mỹ biểu diễn năm 1964.

Từ khi ấy, thuật ngữ Beatlemania (nghĩa là cơn sốt Beatles) đã ra đời, còn biệt danh The Cute Beatle được tặng cho McCartney. Cặp đôi Lennon - McCartney được xem là hai nhà sáng tác nhạc xuất sắc trong thế kỷ XX, thế nhưng do cái tôi của mỗi người quá lớn mà kết cục là đường ai nấy đi, nhóm The Beatles tan rã vào năm 1970.

Đây là một cú sốc lớn đối với McCartney. Ông đã mượn rượu để giải sầu và những cơn say kéo dài từ ngày này sang ngày khác khiến ông không thể sáng tác được.

Người đã giúp The Cute Beatle vượt qua giai đoạn đen tối này không ai khác chính là người vợ đầu tiên của ông Linda Eastman và cũng chính bà đã giúp McCartney thành lập nhóm Wings một năm sau khi Beatles tan rã.

Trong suốt mười năm hoạt động của mình Wings cũng đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó có những đóng góp không nhỏ của McCartney trong các album White Life (1971), Red Rose Speedway, Band of the Run (1973), Venus and Mars (1975), Speed of Sound (1976)…

Trong cuộc sống riêng tư của mình, McCartney cũng trải qua không ít lần mất mát, chia ly. Người vợ đầu tiên đã luôn kề vai sát cánh trong lúc ông chán chường nhất, sau 29 năm chung sống đã qua đời năm 1998.

Trái tim ông tưởng như đã vỡ vụn về sự mất mát này, nhưng chính âm nhạc đã vực ông dậy để rồi một năm sau đó ông đã cho ra đời một album mới với những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ trong sự kết hợp cùng các tên tuổi lớn như Michael Jakson, Stevie Wonder…

McCartney đi bước nữa vào tháng 6/2002, lấy cựu người mẫu Heather Mills, nhưng sự kết hợp ấy cũng chỉ kéo dài được sáu năm. Đến năm 2011, McCartney lại một lần nữa kết hôn với Nancy Shevell và chung sống cùng bà cho đến nay…

Liên tiếp những thăng trầm trong cuộc đời dường như càng khiến cho lòng say mê với âm nhạc của McCartney mãnh liệt hơn. Trong suốt sự nghiệp lao động nghệ thuật của mình kể từ khi là thành viên của The Beatles, ông đã viết hoặc đồng sáng tác hơn 50 ca khúc lọt vào top 10.

Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận ông là Nghệ sĩ thành công nhất trong lịch sử âm nhạc đương đại nhờ kỷ lục bán được chỉ riêng ở Anh 60 đĩa vàng và hơn 100 triệu đĩa đơn. McCartney cũng từng viết nhạc phim, viết nhạc cổ điển, biểu diễn trong vai trò nghệ sĩ solo và tham gia các hoạt động từ thiện.

Album phát hành gần đây nhất là vào tháng Hai vừa qua mang tên Kisses on the Bottom, gồm các bản cover những ca khúc mà ông yêu thích từ thời thơ ấu cùng hai nhạc phẩm mới do chính ông sáng tác. Trong dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình, McCartney xuất hiện trước mọi người với trạng thái khá thoải mái và vui vẻ.

Mái tóc bạc đã được nhuộm màu nhưng tài năng âm nhạc của ông không hề suy giảm. Nhân sự kiện này, vốn là một người ăn chay lâu năm, đồng thời là thành viên của Hội Bảo vệ động vật (PETA), McCartney đã kêu gọi công chúng cắt giảm mức tiêu thụ thịt để góp phần cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên toàn cầu.

Trong những ngày này, giới nghệ sĩ và những người hâm mộ đang hướng về McCartney. Đi đến đâu, họ cũng nghe và hát theo Yesterday - ca khúc đã góp phần không nhỏ làm nên sự nghiệp solo của nghệ sĩ tài danh này.

Paul Weller - một ca sĩ đang nổi danh của Anh đã làm một điều đặc biệt để dành tặng McCartney, đồng thời cũng để tri ân tên tuổi của một trong những cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến nền âm nhạc bằng cách thu lại bài Birthdaycủa The Beatles. Ca khúc này vốn nằm trong album White của nhóm.

Paul Weller đã dành 24 giờ thu âm bài hát và số tiền thu được từ việc phát hành sẽ được quyên góp cho quỹ từ thiện War Child. Weller cho hay: “Gần đây, tôi mới được xem Paul McCartney biểu diễn trực tiếp và chính ông đã tạo nên nguồn cảm hứng lớn cho tôi. Paul McCartney thực sự là con người rất tài năng”.

Một ngôi sao mang tên Paul McCartney đã được gắn trên đại lộ Danh vọng Hollywood và đó là sự vinh danh xứng đáng dành cho người nghệ sĩ tài hoa này.„

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Paul McCartney và chặng đường 50 năm ca hát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO