Ninh Dương Lan Ngọc: Phá cách nhưng vẫn là chính mình

VŨ LIÊN thực hiện| 25/01/2017 00:25

Luôn muốn thay đổi, muốn phá cách để nuôi "lửa nghề”, nhưng vẫn phải là chính mình - đó là Ninh Dương Lan Ngọc, cô gái 26 tuổi đang cháy bỏng đam mê với nghề diễn.

Ninh Dương Lan Ngọc: Phá cách nhưng vẫn là chính mình

Luôn muốn thay đổi, muốn phá cách để nuôi "lửa nghề”, nhưng vẫn phải là chính mình. Đó là Ninh Dương Lan Ngọc, cô gái 26 tuổi đang cháy bỏng đam mê với nghề diễn.

Đọc E-paper

* Có thể thấy trong năm 2016, Lan Ngọc là một trong những diễn viên trẻ có nhiều vai diễn trên màn ảnh rộng. Ngọc có thể "chấm phá” về các vai diễn đó?

- Quả là ngoài dự đoán của Ngọc, khi có được một năm làm nghề sôi động nhất từ trước tới giờ, với ba vai diễn "nặng ký”. Thực ra các phim đều quay không trùng nhau, song không ngờ khi ra rạp, lịch chiếu được xếp quá gần nhau.

Ban đầu chính bản thân Ngọc cũng hoang mang vì xuất hiện với tần suất quá dày thì cho dù mình có cố gắng làm mới qua từng vai diễn cũng dễ mang đến sự nhàm chán cho khán giả. Các vai diễn này của Ngọc đều có màu sắc rất riêng. Đó là một cô Cám (phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể) độc ác, mưu mô; một sát thủ máu lạnh đầy nội lực nhưng cũng đầy giằng xé nội tâm, và luôn khát khao được hướng thiện (phim Găng tay đỏ), một cô diễn viên đỏng đảnh, mong manh và kỳ bí (phim Phim trường ma).

Và thật may mắn, cách nhìn của khán giả đã vừa thoáng, lại vừa sâu hơn, nên chấp nhận sự "làm mới" của Ngọc.

* Ngọc nghĩ sao về hai chữ  "lửa nghề”?

- Với một diễn viên, nếu không có "lửa"chắc chắn sẽ không thể theo đuổi được nghề, dù chỉ trong một vài năm. Ngoài việc phải chấp nhận sự khổ cực của công việc đóng phim, dứt khoát không thể thiếu tố chất quan trọng là sự kiên trì. Để tạo ra những vai diễn ấn tượng như Nương (phim Cánh đồng bất tận), Lụa (phim Vừa đi vừa khóc), Út Thơm (phim Trúng số) hay Cám (phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể), Ngọc luôn chăm chút cho những tìm tòi, sáng tạo, thậm chí có khi cam chịu. Phải như thế mới hy vọng mình có chỗ đứng trong thế giới showbiz.

Cứ nhìn vào cấp số nhân đầu phim ra đời và ngày càng có thêm nhiều diễn viên trẻ xinh đẹp, tài năng đồng hành cùng mình, Ngọc thấy mình càng phải nỗ lực nhiều hơn. Nhưng có một điều quan trọng hơn khiến Ngọc không ngại khó, ngại cực để theo nghề, đó là Ngọc muốn cống hiến. Đó chính là lửa nghề! Ngọc thích xem phim, nhất là những bộ phim "bom tấn" hay phim đoạt giải thế giới.

Cứ mỗi lần xem một bộ phim hay, thấy được sự phát triển không ngừng của ngành điện ảnh thế giới, là Ngọc lại như được "hâm nóng", hào hứng hơn để bắt tay vào dự án mới.

Ảnh: Trịnh Kim Điền
* Có khoảnh khắc nào Ngọc rơi vào tình huống bị cám dỗ hay tâm trạng buông xuôi...?

- Thời gian làm một bộ phim khá dài, nhiều khi phải quay đêm, nhiều bối cảnh quay rất khó, mình đã phải "đốt cháy" hết tất cả mọi thứ cho nhân vật, không có thời gian lo cho bản thân. Nên khi quay xong phải dành chút thời gian chăm sóc cho mình. Mà cơ địa Ngọc "ngộ"lắm, khi vào phim là rất "cường tráng", nhưng khi quay vừa xong là quỵ liền, nên phải nghỉ dưỡng cho bình phục trở lại.

Song cũng phải thú thật là trong một, hai tuần dưỡng sức, mình nhớ nghề lắm, nên khi bình phục là bắt tay ngay vào dự án mới cho dù ở bất kỳ lĩnh vực nào.

* Có khó khăn không để Ngọc đầu tư và duy trì được lửa nghề?

- Hồi mới vào nghề, Ngọc luôn rơi vào trạng thái cô đơn vì chưa có bạn nghề, chẳng biết chia sẻ cùng ai vì cảm thấy mình quá vụng về, đơn độc tại một số sự kiện, nên từng có những phút xao lòng, chán nản. Nhưng khi Ngọc nhận thức được rằng phải bắt bản thân hòa nhập, thì cuộc sống và vai diễn của Ngọc có khởi sắc hơn, vì mình biết đang đứng ở đâu và cần phải làm gì. Rồi sự xuất hiện của những người bạn, những mối quan hệ tốt dần đồng hành cùng Ngọc.

Sau này cũng có đôi lúc xuống sức một chút nhưng lại có ngay những người bạn cùng chia sẻ, tiếp sức cho mình vượt qua thử thách để có được tư duy mới, sự hứng khởi mới trong nghề nghiệp.

* Nếu có thể vẽ một biểu đồ về nghề diễn, Ngọc thấy mình đang đứng ở vị trí nào?

- Nếu tạm chia biểu đồ nghề diễn thành ba vạch thì ở thời điểm này, Ngọc đang rất "máu" với nghề, nên có thể cho là đang nhích dần đến vạch "thăng". Nhưng khổ cái ở nghề này, nếu chủ quan, tự thỏa mãn là tụt ngay tới vạch "trầm", rồi chẳng khó gì rơi luôn xuống vạch "lặng".

Tuy nhiên, với Ngọc, diễn giỏi không đồng nghĩa sẽ là một diễn viên tài năng, mà luôn phải có cả bản lĩnh và đạo đức nghề. Đó cũng là điều luôn giúp cho người diễn viên định hướng và giữ "lửa"cho nghề.

* Được biết, người diễn viên chuyên nghiệp và yêu nghề luôn mong được đối diện những thử thách như kịch bản, đạo diễn, bối cảnh. Với Ngọc, những yếu tố đó là áp lực hay động lực?

- Cả ba vai diễn trong các phim đã đóng trong năm qua đều mang đến cho Ngọc sự trải nghiệm với thử thách "nặng ký”. Song cũng thật may mắn là nhờ nó Ngọc đã hiểu, khám phá thêm về khả năng của mình.

Khi làm phim, có lẽ áp lực lớn nhất với Ngọc là đạo diễn và bạn diễn. Nhưng được làm việc với một đoàn phim chuyên nghiệp, một đạo diễn khó luôn biết cân bằng giữa "thắt" và "buông", cùng một bạn diễn tinh tế, nhạy cảm thì quả thật rất tuyệt vời.

* Là một nghệ sĩ trẻ tham gia nhiều lĩnh vực như đóng phim, đóng kịch, múa, khiêu vũ. Ngọc phải phân bổ thời gian và trau dồi nghề thế nào?

- Thực ra, Ngọc không quá tốn công để phân chia thời gian cho các công việc của mình. Đa số thời gian Ngọc vẫn dành cho đóng phim và đóng kịch. Còn múa thì khi tham gia sự kiện nào đó Ngọc mới tập luyện. Đôi khi thấy nhớ khiêu vũ thì rủ bạn đến các tụ điểm nhảy vài bài cho thoải mái. Tính Ngọc khá năng động nên thích đến nơi ồn ào.

* Bước sang năm mới 2017, Ngọc mong muốn điều gì?

- Năm mới 2017, Ngọc mong có được những vai diễn để mình có thể "phá cách" trong diễn xuất, như một vai tâm thần trí thức chẳng hạn. Nhưng dù thế nào thì mỗi khi nhận vai, Ngọc luôn cố gắng làm hết sức mình, sáng tạo, khiêm tốn và học hỏi để khán giả thấy được sự thay đổi mới mẻ của mình. 

>6 nữ diễn viên sáng giá của Oscar 2016

>Nhà sản xuất phim Việt: "Tết này chỉ mong không lỗ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ninh Dương Lan Ngọc: Phá cách nhưng vẫn là chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO