Nhìn cuộc đời khôi hài

LAM HẠNH| 16/03/2012 05:22

Năm 1997, diễn viên Nguyễn Dương rời Việt Nam sang Mỹ định cư, để lại trong lòng khán giả nhiều dấu ấn khó quên về những vai diễn của riêng anh. Mười năm sau, anh trở về quê hương làm việc ở một vai trò khác, đạo diễn phim truyền hình. Các bộ phim do anh làm đạo diễn như Cổng mặt trời, Khát vọng thượng lưu… đã chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả.

Nhìn cuộc đời khôi hài

Năm 1997, diễn viên Nguyễn Dương rời Việt Nam sang Mỹ định cư, để lại trong lòng khán giả nhiều dấu ấn khó quên về những vai diễn của riêng anh. Lãm trong vở kịch Đối mặt, Minh trong bộ phim Xóm nước đen, Phì Văn Cổn trong Tiếng nổ lúc 0 giờ… do anh thủ vai một thời đã làm khán giả khóc cười.

Mười năm sau, anh trở về quê hương làm việc, khán giả không còn thấy dấu ấn của diễn viên Nguyễn Dương trở lại trên sân khấu hay phim ảnh nữa. Anh đã thể hiện mình ở một vai trò khác, đạo diễn phim truyền hình. Các bộ phim do anh làm đạo diễn như Cổng mặt trời, Khát vọng thượng lưu… đã chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả. 

Mười năm xa xứ không làm thay đổi nhân dạng người diễn viên quen thuộc một thời. Nhưng ngày trở về, Nguyễn Dương không còn là diễn viên mà lại làm đạo diễn. Chuyện làm đạo diễn của anh trên quê hương cũng thật tình cờ.

“Khi quay trở lại quê hương làm việc, ban đầu tôi được mời vào các vai diễn ở phim truyện và sân khấu chứ không phải đạo diễn”. Anh nói:

“Nhưng rồi có lần giám đốc một hãng phim coi được bộ phim tôi làm lúc ở Mỹ, thấy thích nên mời làm đạo diễn. Phim đầu tiên tôi làm là phim Ngõ vắng và sau đó may mắn là nhận được nhiều lời mời làm đạo diễn cho các bộ phim khác”.

Sống ở Mỹ, Nguyễn Dương cũng vẫn đi diễn và làm phim… Nhưng về làm việc tại quê nhà lại cho anh một cảm giác khác.

“Trở lại Sài Gòn, tôi có cảm giác như người đi xa trở về ngôi nhà cũ của mình, gặp lại anh em, bạn bè thì thấy ấm áp, chỉ khác là ai cũng lớn hơn một chút. Tôi may mắn về là có việc làm liền”. Anh cười một nụ cười hóm hỉnh rất quen!

Với tốc độ làm phim truyền hình hiện nay, nhiều đạo diễn thường chọn những diễn viên quen thuộc với mình để thực hiện mọi việc nhanh chóng hơn, ít nhất là bỏ qua được giai đoạn tìm hiểu nhau.

Nhưng theo đạo diễn Nguyễn Dương thì vai diễn đi tìm diễn viên nhiều hơn là diễn viên tìm vai diễn. Vì nhiều khi đạo diễn chọn diễn viên xong xuôi, đến cận ngày bấm máy thì gặp trục trặc, vậy là vai diễn đó lại vào tay người khác.

Nguyễn Dương thích mỗi phim được làm việc với nhiều diễn viên khác nhau. Diễn viên Bình Minh đã làm cho khán giả thấy mình khác hoàn toàn trong khả năng diễn hài ở phim Khát vọng thượng lưu. Bình Minh là một trường hợp thú vị của đạo diễn Nguyễn Dương. Anh quý Bình Minh ở chỗ chịu khó suy nghĩ cho vai diễn của mình. Cùng lúc diễn hai vai, liên tục xuất hiện trong phim là một cơ hội bằng vàng mà đạo diễn giao cho. Hai vai diễn này của Bình Minh đã làm khán giả thích thú.

Qua các phim của Nguyễn Dương người xem có thể thấy một đạo diễn thích nhìn mọi thứ bằng cái nhìn hài hước và nhẹ nhàng. Nhân vật của anh dù phản diện vẫn luôn có lý do để tha thứ. Có lẽ vì một thời diễn hài ở Trong nhà ngoài phố trên truyền hình đã thấm sâu vào anh hay vì tính cách của Nguyễn Dương là như vậy? Nguyễn Dương nói:

“Đã có một thời tôi nhìn cuộc đời đầy bi quan, thấy mình rơi đến tận cùng của nỗi buồn. Đó là giai đoạn tôi thất tình, thất nghiệp, thất chí, thất… đủ thứ nhưng rồi khi đọc những truyện ngắn trong Những người thích đùa của Azit Nezir, tôi nhìn cuộc đời khôi hài và nhẹ nhàng. Nhân vật ác đến đâu mà có cách làm hài được tôi vẫn làm. Còn trong cuộc sống, bạn cứ hình dung, khi vợ chồng tôi cãi nhau, người xung quanh chỉ đứng cười chứ không muốn hòa giải”.

Hiện nay, Nguyễn Dương đang thực hiện bộ phim truyền hình Giấc mơ cỏ may. Xong phim này, anh sẽ có hai tháng ở Điện Biên Phủ và Tam giác vàng để thực hiện một bộ phim về tội phạm. Nguyễn Dương cũng hy vọng với dự án cùng người bạn làm một bộ phim nhựa trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhìn cuộc đời khôi hài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO