Nhân vật phản diện không là kẻ xấu

VŨ PHƯƠNG| 15/03/2012 06:03

Được xem là người chuyên những vai phản diện, những lần xuất hiện trên màn ảnh rộng gần đây Mark Strong đều khiến khán giả thế giới ác cảm với anh. Từ Lord Blackwood trong "Sherlock Holmes" qua Frank D’Amico trong "Kick-Ass" đến Sir Godfrey trong "Robin Hood"..., Mark Strong luôn cho thấy anh hóa thân vào nhân vật một cách trọn vẹn.

Nhân vật phản diện không là kẻ xấu

Được xem là người chuyên những vai phản diện, những lần xuất hiện trên màn ảnh rộng gần đây Mark Strong đều khiến khán giả thế giới ác cảm với anh. Từ Lord Blackwood trong Sherlock Holmes qua Frank D’Amico trong Kick-Ass đến Sir Godfrey trong Robin Hood..., Mark Strong luôn cho thấy anh hóa thân vào nhân vật một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, đến nhân vật phản diện vô cùng xảo quyệt Matai Shang trong bộ phim John Carter của đạo diễn Andrew Stanton, Mark Strong mới thực sự khẳng định tên tuổi bởi cách biến hóa trong từng phân đoạn.

* Ngoài ngoại hình phù hợp còn yếu tố nào khác giúp anh thành công với vai phản diện?



- Bí quyết để đóng vai một kẻ xấu chính là vào vai nhân vật đó như tất cả những nhân vật khác. Thực sự, khi được giao một vai phản diện trong bất cứ bộ phim nào tôi luôn cảm thấy mình đang bị thử thách.

Nhưng tôi không coi nhân vật của mình là một kẻ xấu. Tôi nghĩ anh ta chỉ luôn cố gắng làm những gì tốt nhất trong khả năng của mình. Cách để biến một nhân vật phản diện trở nên sống động chứ không chỉ là một hình ảnh hai chiều là tạo cho anh ta một mục đích.

* Vậy, với vai Matai Shang trong tác phẩm mới nhất anh tham gia là John Carter, anh tạo cho nhân vật ấy mục đích gì?

- Matai Shang là thủ lĩnh của người Therns, một loài sinh vật thượng đẳng, đi vòng quanh vũ trụ, cứ tới đâu là họ lại thiết lập một trật tự mới ở đó. Trong bộ phim này, họ tới sao Hỏa, nơi đang diễn ra cuộc chiến giữa hai bộ tộc và quyết định giúp đỡ một trong hai phe bằng công nghệ của mình để tiêu diệt phe còn lại.

Nhân vật của tôi có khả năng biến hình thành bất cứ thứ gì để ngụy trang nhằm đạt được mục đích thiết lập trật tự trong vũ trụ. Anh ta nghĩ những gì mình làm là lẽ phải, là công lý.

Trong phim, Matai đã có một câu nói rất ấn tượng: “Chúng tôi không gây ra sự hủy diệt, chúng tôi chỉ đơn giản kiểm soát chúng”. Tôi thấy đó là cách anh ta nhìn nhận những hành động của mình.

* John Carter thuộc thể loại phim viễn tưởng với nhiều chi tiết hư cấu, anh có mất nhiều sức cho vai diễn của mình?

- Có chứ! Trong phim có cảnh nhân vật Matai bị con chó khổng lồ tấn công. Cảnh đó trên phim trông rất thật, nhưng khi quay chỉ có một anh chàng mặc bộ đồ xanh, cầm trên tay cái đầu chó bằng cao su cho cắn vào tay tôi.

Thế nên, phải có trí tưởng tượng rất phong phú mới diễn được như thật. Nhưng tất nhiên là tôi đã được xem những bức vẽ phác họa, nên tôi hiểu mình phải diễn xuất thế nào cho đạt. Tôi rất háo hức chờ xem sản phẩm cuối cùng của tất cả những ý tưởng này.

* Có vẻ anh rất ấn tượng với bộ phim này?



- Điều tuyệt vời bộ phim mang lại là tầm nhìn của nhà văn Edgar Rice Burroughs. Đó là tầm nhìn của thời kỳ thịnh vượng Victoria (thời kỳ cai trị của nữ hoàng Victoria - Anh quốc).

Phim gây ấn tượng với tôi về không gian, khoa học viễn tưởng và những hành tinh khác. Nó không giống những tác phẩm hiện thời được chuyển thể từ một cuốn truyện tranh.

Ngày nay, những nhà làm phim tạo ra một thế giới tương lai với toàn súng lazer và những thứ tương tự, còn trong bộ phim này người ta vẫn đánh nhau bằng kiếm, nhưng là những cây kiếm cực “khủng”. Chúng được thiết kế rất nghệ thuật. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do làm tôi bị choáng ngợp.

* Theo anh, yếu tố nào trong câu chuyện của
John Carter sẽ hấp dẫn khán giả?

- Chuyện phim có đầy đủ các yếu tố để làm nên những câu chuyện vĩ đại. Có một cuộc nội chiến giữa các phe, có một chuyện tình, có một bên thứ ba tác động tiêu cực tới cuộc chiến và ngăn cản người hùng của chúng ta hoàn thành nhiệm vụ.

Nội dung phim nói về số phận, về chỗ đứng của bạn trong thế giới này, trong vũ trụ này. Nói một cách đơn giản hơn, phim đề cập đến một người đàn ông, về cơ bản đang tự khám phá xem mình là ai. Và một khi đã tìm được thứ mình muốn, anh ta sẽ chiến đấu vì nó.

Tôi nghĩ rằng tất cả những yếu tố trên đều khiến người xem cảm thấy giữa chúng có mối liên hệ và chúng sẽ hấp dẫn được họ. Ngoài ra, điều khiến tôi ấn tượng nhất không chỉ nằm ở sự kỳ công trong khâu sản xuất, mà còn là nhiệt huyết của đạo diễn Andrew. Suốt quá trình làm phim ông luôn giữ được phong độ ổn định, niềm đam mê của ông đã truyền rất nhiều cảm hứng cho diễn viên chúng tôi.

* Bộ phim ban đầu được thu tiếng tại London và sau đó quay tại trường quay ở Utah. Anh có cảm thấy mình bị thách thức khi phải diễn xuất trong điều kiện khắc nghiệt trên sa mạc tại Utah?


- Vấn đề lớn nhất chính là nhiệt độ cao và ánh nắng chói chang tại đó. Nhưng tôi vẫn tán đồng việc đạo diễn Andrew quyết định chọn Utah thay vì những trường quay tại Los Angeles hay London, chúng tôi thực sự cảm nhận được tính chất của khung cảnh trong phim.

Đó cũng là điều rất có ích cho Andrew khi ông ấy có thể mang những cảm xúc đó áp dụng vào khâu hậu kỳ và dựng phim, đó là cảm xúc khi sống ở một vùng đất xa lạ, kỳ quặc và đầy nguy hiểm. Nhờ đó khâu hậu kỳ đã được thực hiện rất ổn.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhân vật phản diện không là kẻ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO