Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Chúng ta không bất lực trước cái ác

HỒ HUY SƠN (Thực hiện)| 26/04/2016 04:41

Tiếp nối với đề tài tâm lý, hình sự, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy vừa ra mắt tiểu thuyết thứ tư "Có tiếng người trong gió" viết về nạn bắt cóc trẻ em, buôn bán nội tạng và phụ nữ.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Chúng ta không bất lực trước cái ác

Tiếp nối với đề tài tâm lý, hình sự, nhà văn Nguyễn Xuân Thủy vừa ra mắt tiểu thuyết thứ tư Có tiếng người trong gió viết về nạn bắt cóc trẻ em, buôn bán nội tạng và phụ nữ. Anh từng thành công với đề tài này khi tiểu thuyết Sát thủ online đạt giải A cuộc thi tiểu thuyết do Bộ Công an tổ chức và được chuyển thể thành phim truyền hình cùng tên phát sóng trên kênh VTV3.

Đọc E-paper

* Khi bắt tay viết "

Có tiếng người trong gió", câu hỏi nào anh muốn được giải đáp? 

- Tôi lại muốn đặt ra nhiều câu hỏi hơn là đi tìm câu trả lời, hay đúng hơn là mong muốn khi bạn đọc gấp cuốn sách lại, cái còn đọng lại trong họ là những câu hỏi, những tự vấn về con người. Có quá nhiều thứ trong cuộc đời này vẫn còn bỏ ngỏ và quá trình phát triển của loài người có lẽ cũng là quá trình đi từ băn khoăn này đến băn khoăn khác. Nếu xã hội chỉ toàn điều tốt đẹp thì các nhà văn nên giải nghệ hoặc chỉ viết truyện ngôn tình. Tất nhiên mọi thứ không như vậy nên tôi cũng cứ rung chuông phản tỉnh theo chức trách của người cầm bút.

* Trong cuốn tiểu thuyết thứ tư này, dấu ấn về những trải nghiệm của anh nằm ở đâu?

- Không phải cứ có nhiều trải nghiệm là cho ra nhiều tác phẩm, thứ cần hơn trải nghiệm là suy nghiệm. Ở Có tiếng người trong gió, tôi đã sử dụng một lượng lớn những "hiện thực tưởng tượng", thứ mà tôi đã dùng trong Sát thủ online và mang lại những hiệu ứng thành công nhất định. Tuy nhiên, lần này, những "hiện thực tưởng tượng" được sử dụng với liều lượng cao hơn, chủ đích hơn chứ không chỉ là sự nối dài của hiện thực từ trải nghiệm đời sống. Ly khai với hiện thực cũng mang lại những khoái cảm cho người viết.

* Anh viết: "Càng đi càng xa, càng đi càng rộng, cái ác nối cái ác. Cảm thấy cái ác là thứ hình như không giới hạn", đọc lên nghe như một tiếng thở dài đầy bất lực. Phải vậy không khi mà hằng ngày chúng ta vẫn thấy cái ác ngập tràn trên các trang báo?

- Bất cứ ai có lương tâm đều cảm thấy nhói lòng khi cái ác ngày một hiện hữu nhiều hơn, biến hình tinh vi hơn, xuất hiện đường đột mọi lúc mọi nơi và đôi khi có cảm giác không thể nào lý giải được. Sự cùng quẫn của tư duy, sự bất lực của lý trí, sự khô lạnh về tình cảm đã dẫn con người đến những ngõ cụt.

Ở một khía cạnh khác, tội ác cũng không phải cái gì đó xa vời, đôi khi nó như viên đá, hòn sỏi mà trong triệu triệu bước chân trong cuộc đời ta vô tình đá phải lúc nào không hay biết. Không phải cứ ngồi sau song sắt là những người gây tội ác, tội ác lẩn khuất muôn hình muôn vẻ đâu đây mà có thể luật pháp chẳng bao giờ chạm đến được. Bởi thế rất cần góp thêm nhiều "tiếng thở dài" chạm đến người đọc với hy vọng mang lại những đổi thay từ chính những "tiếng thở dài" ấy.

* Liệu có phải chúng ta đang thực sự bất lực trước cái ác?

- Tất nhiên là tôi tin và bằng những gì viết ra tôi cũng muốn những người khác tin vào điều đó. Đúng là nhiều khi tôi thấy bất lực nhưng không thể vì thế mà đầu hàng. Cũng trong văn chương, người ta đã biết đến một Don Quixote đánh nhau với cối xay gió, nên dù có phải như thế thì chúng ta vẫn cứ tiếp tục. Nếu chúng ta không đấu tranh để kiến tạo thế giới này thì đồng nghĩa với việc chúng ta chấp nhận nó trở về thời kỳ hỗn mang.

* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện.  

>Nhà văn Trần Kim Trắc bán tác quyền trọn đời

>Nguyễn Quang Sáng - nhà văn như một huyền thoại 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy: Chúng ta không bất lực trước cái ác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO