Người hát tình ca Ý Lan

PHẠM LÊ/DNSGCT| 17/07/2016 06:27

Giọng ca Ý Lan có một sức hút đặc biệt để người nghe thấy không gian riêng của người đàn bà luôn “say” với những bản tình ca.

Người hát tình ca Ý Lan

Giọng ca Ý Lan có một sức hút đặc biệt để người nghe thấy không gian riêng của người đàn bà luôn “say” với những bản tình ca.

Đọc E-paper

Giờ đây, Ý Lan có những ngày trở về trên quê hương mình, một lần nữa đắm trong những bản tình ca và có cả những việc Ý Lan chưa từng làm trước đây, như ngồi ghế giám khảo.

Ý Lan - một thương hiệu không thua kém bất kỳ sản phẩm hữu hình nào, giọng hát của nữ nghệ sĩ này đã ghi dấu với những đường nét mượt mà, mê mẩn không trộn lẫn bất kỳ ai.

Nhắc đến Ý Lan, chúng ta không cần phải nói một sự nghiệp quá dài, với hàng loạt các sản phẩm CD ghi âm hay DVD thu hình, bởi tất cả đều đã được khán giả biết đến, tìm nghe và sưu tầm.

Với nhiều khán giả, Ý Lan là một phần ký ức trong thời còn son trẻ, khi yêu những bản nhạc tình, và cũng với nhiều khán giả trẻ khác, Ý Lan là gương mặt mới còn cần nghe nhiều hơn để yêu thích…

Nhưng cuối cùng, Ý Lan vẫn là người trung thành với dòng nhạc mình đã hát mấy mươi năm qua. Không thay đổi, không màu mè và chỉ duy nhất: Tình ca.

Ý Lan thừa hưởng giọng hát cao từ mẹ mình là danh ca Thái Thanh, nhưng có lẽ, chị không sở hữu vẻ thanh tao, mong manh của mẹ Thái Thanh, mà có chút gì đó ấm trầm hơn.

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, Ý Lan đã biết thế nào là những khúc hát quê hương, mỗi khi mẹ Thái Thanh ngân rung một nốt cao nào đó, chắc hẳn trong trái tim bé bỏng ngày còn nhỏ của Ý Lan cũng ít nhiều xao động vì nét đẹp của nghệ thuật biểu diễn thanh nhạc mà cô có thể cảm nhận từ mẹ mình. Hơn nữa, bố là một tài tử, nên chất nghệ sĩ dường như không bao giờ thiếu trong con người Ý Lan.

Nghe Ý Lan hát, khán giả cảm nhận được chất liêu trai qua màu giọng, mượt mà ướt đẫm những yêu thương ở cách xử lý. Ý Lan chưa bao giờ thôi khao khát về một tình yêu đẹp, người đàn bà ấy đến với âm nhạc muộn màng, nhưng trời lại ban cho Ý Lan quá nhiều điều hạnh phúc.

Có thể, khi Ý Lan bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp cũng là thời khắc chị cảm nhận được dòng máu nghệ thuật chảy trong mình như thế nào. Ý Lan có thể hát nhạc của nhiều nhạc sĩ khác nhau, từ cố nhạc sĩ Phạm Duy, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rồi Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An…

Trong một quãng thời gian, khán giả còn thấy Ý Lan hát nhạc trẻ, nhạc có tiết tấu sôi động một chút, nhưng màu sắc chung của sự chọn lựa phong cách của Ý Lan vẫn là những bản tình ca đi vào lòng công chúng bao thế hệ.

Sau vài lần đi và về, Ý Lan để lại cho khán giả trong nước nhiều sự chờ đợi hơn. Rồi bất ngờ, Ý Lan nhận lời làm giám khảo các chương trình truyền hình thực tế đã khiến cho người hâm mộ có góc nhìn khác về Ý Lan. Ý Lan trên chiếc ghế nóng không còn là nữ ca sĩ với vẻ đẹp lãng mạn trong từng câu hát, mà rất lý trí và yêu thương những thế hệ ca sĩ tiếp nối sau này.

Sau chương trình Solo cùng Bolero, lần này, Ý Lan tiếp tục nhận lời làm giám khảo chương trình Người hát tình ca. Bởi vì cái tên chương trình rất hay và rất hợp với Ý Lan, như gợi nhớ cho chính hình ảnh của mình đi dọc suốt chặng đường mấy chục năm ca hát.

Ý Lan như tìm thấy một chút bối rối, hồi hộp lần đầu bước lên sân khấu của mình trong bóng dáng của các thí sinh Người hát tình ca. Ý Lan cũng hy vọng, cùng với chương trình có thể tìm được những giọng hát mới dành cho dòng nhạc tình ca trữ tình.

Trở về quê hương, Ý Lan ngày đầu có chút “dọ dẫm”, liệu khán giả còn yêu mến mình không và chờ đợi mình điều gì. Rồi qua từng chương trình, từ Tình khúc vượt thời gian đến Sol Vàng… Ý Lan có nhiều cơ hội tiếp xúc với khán giả cũ lẫn mới ở quê hương.

Dù có thời gian Ý Lan không hoạt động âm nhạc trong nước, khán giả vẫn có thể tìm thấy các sản phẩm của Ý Lan để nghe nhưng để có được những năm tháng hoạt động trở lại, Ý Lan thật sự thách thức chính mình như khởi đầu lại cho tất cả.

Có nhiều bạn trẻ chọn cách xử lý của Ý Lan để tạo thêm nét đặc trưng riêng cho phần hát của mình. Rõ ràng, Ý Lan có một sức ảnh hưởng không hề nhỏ trong nền nhạc nhẹ Việt Nam, đặc biệt ở mảng tình ca.

Được mệnh danh là "người đẹp không tuổi", Ý Lan đẹp trọn vẹn với một sự nghiệp thành công không phải ca sĩ nào cũng có được ở lứa tuổi này. Người hát tình ca Ý Lan đã rong ruổi khắp nơi trên thế giới, nơi nào còn có tình yêu, thì nơi đó Ý Lan có thể hát. Ý Lan chinh phục người nghe bởi trái tim muộn với âm nhạc, nên chắc hẳn phần tha thiết, khao khát lại càng mãnh liệt hơn.

>"Love Me Tender" - Bản tình ca 60 năm

>Đức Tuấn, Trần Thái Nguyên và những bản tình ca

>Chàng trai “mật ngọt” vẫn hát tình ca

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người hát tình ca Ý Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO