Người cũ hát chuyện xưa

THIÊN THANH| 23/07/2014 07:05

Những tượng đài âm nhạc cách nay non nửa thế kỷ đã vững vàng trở về để tái ngộ khán giả trong hình ảnh mà họ đem theo mấy chục năm trước.

Người cũ hát chuyện xưa

Đêm nhạc của ca sĩ hải ngoại Lệ Thu trong chương trình Sol Vàng đã khép lại. Dồn dập trong có mấy tháng, khán giả đã gặp lại những Elvis Phương, Khánh Ly, Thanh Tuyền, Chế Linh và nhiều ca sĩ khác nữa. Những tượng đài âm nhạc cách nay non nửa thế kỷ đã vững vàng trở về để tái ngộ khán giả trong hình ảnh mà họ đem theo mấy chục năm trước.

Đọc E-paper

Danh ca Lệ Thu (trái) giao lưu cùng khán giả TP.HCM

Khánh Ly mãi là một hiện tượng. Trước khi Khánh Ly về diễn, dư luận luôn có nhiều luồng như thường lệ, và trước sự kiện này cũng không ngoại lệ. Họ nửa muốn gặp gỡ Khánh Ly của những ca khúc Da Vàng, nửa ngần ngại vì một ca sĩ ngoài việc gắn với tác phẩm âm nhạc còn có những chuyện đời thường phức tạp.

Rồi đêm nhạc đã diễn ra, vượt ra ngoài tất cả các chiêu trò quảng bá và dư luận trái chiều, Khánh Ly vững vàng trên sân khấu với những ca khúc cũ, vẫn dễ dàng chinh phục khán giả. Chị phát hiện ra một điều, khán giả đang sống với ký ức của chính họ, và mượn tiếng hát của chị như tiếng lòng của tuổi trẻ một thời.

Vậy đó, có phải Lệ Thu, Chế Linh, Elvis Phương... và những ca sĩ trở về từ nơi xa xôi, không có fan club ủng hộ, chỉ có chính quá khứ lẫy lừng và sự tận hiến một đời cho âm nhạc sẽ đối diện với khán giả, với con đường dài nhiều lúc lộ rõ hơi đã tàn, lực đã kiệt, nhan sắc đã phai?

Đêm live show Lệ Thu vừa qua, chị tình nguyện làm "Người kể chuyện tình" bằng âm nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Vũ Đức Sao Biển, Ngô Thụy Miên, Lê Uyên Phương và nhiều tên tuổi nổi tiếng khác. Dù có Phương Thanh, Cẩm Vân, Đức Tuấn, Quang Linh ở bên, truyền cho cảm hứng mới với những bài hát bất hủ cũ, nhưng Lệ Thu vẫn nhất định nắm chặt trong tay chiếc chìa khóa vàng để mở trái tim khán giả: Lần giở những trang ký ức của mỗi người!

Đã là tìm về ký ức thì Lệ Thu và những tượng đài âm nhạc khác sẽ nói "không" với thay đổi, chỉ gửi gắm thêm vào đó tâm sự day dứt hơn nửa đời thương nhớ quê hương, những trắc trở phận người nặng trĩu. Sự cộng hưởng cảm thụ âm nhạc đó không phải ca sĩ nào cũng tạo dựng được!

Và không ai hỏi tại sao các nghệ sĩ với tên tuổi ghi dấu trong trái tim khán giả Việt không hề thay đổi khi đã non 40 năm sống ở hải ngoại, nhiều cơ hội tiếp cận với âm nhạc quốc tế mà không có chút hội nhập, giữ gìn nguyên vẹn cảm xúc cũ. Họ tình nguyện làm một biểu tượng bất biến trước vật đổi sao dời. Tình cảm yêu thương của khán giả đã khơi dậy một ước muốn trở về mãnh liệt. Tháng 8 này, Khánh Ly sẽ quay trở lại, ngoài sân khấu Hà Nội, chị sẽ còn đến Đà Nẵng biểu diễn cùng với Lệ Thu, Khánh Hà, Tuấn Ngọc và nhiều giọng hát trong nước khác.

Câu hỏi về sự thay đổi của người nghe không đặt ra với những tên tuổi lẫy lừng của thế kỷ XX đó. Họ chỉ hỏi những thế hệ tiếp nối của âm nhạc Việt tại sao và đến bao giờ mới lại có những biểu tượng mới, bởi cuộc sống và nghệ thuật không hề dừng lại!

>Nhạc xưa với ca sĩ thời nay
>Ca sĩ phòng trà ra sân khấu lớn
>
Ca sĩ Khánh Linh – “Vì tôi thích như thế”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người cũ hát chuyện xưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO