Ngược chiều cùng Cyndi Lauper

TRÍ QUYỀN/DNSGCT| 25/07/2016 06:15

Tựa album Detour có nghĩa là chệch hướng, đi đường vòng và bìa album thể hiện một Cyndi Lauper quay ngược lại với chiều chiếc xe đang chở cô.

Ngược chiều cùng Cyndi Lauper

Trước đây, thị trường nhạc country và nhạc pop khá tách biệt, có đối tượng tiêu dùng và thị trường khác nhau, dẫn đến các kênh quảng bá (đài phát thanh) và phân phối (chuỗi cửa hàng đĩa) khác nhau. Tuy nhiên vẫn có nhiều nghệ sĩ có tham vọng vượt qua rào cản giữa hai thể loại này.

Đọc E-paper

Cũng có “lác đác” vài nghệ sĩ nhạc đồng quê thử nghiệm ở nhạc pop và thành công rực rỡ, nhất là Taylor Swift. Từ một cô gái hát nhạc đồng quê, Taylor lột xác thành nàng công chúa nhạc pop và thống trị hầu hết các bảng xếp hạng mỗi khi có sản phẩm mới, luôn nằm trong top những album bán chạy nhất của năm.

Ở hướng ngược lại, giao thông nhộn nhịp hơn nhiều. Có quá nhiều ngôi sao nhạc pop, nhạc rock đã tạm dừng lại đâu đó ở giai đoạn cuối sự nghiệp của mình với một đĩa nhạc country vì đó là một bến cảng bình yên, một thể loại được người Mỹ hết sức ưa chuộng và không cần phải quá tìm tòi, phá cách.

Năm nay 62 tuổi, Cyndi Lauper đã chọn hướng đi ngược chiều này ở đĩa nhạc mới nhất của mình: Detour. Tựa album có nghĩa là chệch hướng, đi đường vòng và bìa album thể hiện một Cyndi quay ngược lại với chiều chiếc xe đang chở cô.

Thời hoàng kim, Cyndi Lauper từng được xem như một đối trọng của Madonna, với những sản phẩm đẩy xa hơn nữa các rào cản. Cô được nhận xét là một giọng hát biểu tượng đã làm cuộc cách mạng thay đổi vai trò của nữ giới trong âm nhạc phổ thông. Cô là một trong những nữ nghệ sĩ đồng hành cùng kênh MTV lúc kênh này vừa ra đời.

Một trong những bản nhạc gắn liền với Cyndi được nhớ đến nhiều nhất là bài Girls Just Wanna Have Fun, thật ra là bản cover lại một sáng tác từ năm 1979. MV của ca khúc này đã thắng giải Video xuất sắc nhất của nữ nghệ sĩ tại giải VMA 1984 của MTV.

Một ca khúc khác - True Colors được cộng đồng LGBT xem như bản nhạc đại diện của cộng đồng này. Cô cũng có nhiều hoạt động đứng về phía cộng đồng LGBT nên được xem như một biểu tượng của họ.

Những cái nhất và đầu tiên của Cyndi còn có: Nữ nghệ sĩ đầu tiên có 4 ca khúc từ album đầu tay đều lọt vào top 5; Nữ nghệ sĩ đầu tiên một mình thắng giải về soạn nhạc tại giải Tony năm 2013; và từ đó, trở thành 1 trong 4 nữ nghệ sĩ có trong tay cả 3 giải thưởng danh giá: Grammy, Emmy và Tony.

Những giải thưởng mà cô nhận được rất khác biệt, thể hiện sự sáng tạo và tìm tòi không ngừng nghỉ: giải Grammy dành cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất ở đầu sự nghiệp, giải Tony cho việc viết nhạc của show Broadway Kinky Boots, giải Emmy cho vai diễn trong show Mad About You.

Vậy với lựa chọn con đường nhạc đồng quê, liệu những sáng tạo không ngừng của cô có được thể hiện? Đây không phải là lần đầu Cyndi chọn lại những thể loại cũ xưa để thử sức. Năm 2010, cô tung ra một album nhạc… blues là Memphis Blues và trở thành đĩa nhạc blues bán chạy nhất năm, theo tạp chí Billboard.

Mở đầu đĩa là một bản nhạc khiến người nghe dễ dàng “lắc lư” theo, bài Funnel of Love, cover lại của Wanda Jackson. Tiếp đó là phần song ca bài hát trùng tên album cùng Emmylou Harris. Kiểu nhạc country rộn rã này sẽ khiến nhớ tới các buổi BBQ ngoài trời hay nhà hàng đồ nướng kiểu Mỹ với sàn trần đều bằng gỗ, gần như hình dung được tiếng giậm chân khi nhảy múa trên sàn.

Không khí tương tự có thể tìm thấy ở các bản You’re the Reason Our Kids are Ugly (song ca cùng Vince Gill), I Want To Be a Cowboy’s Sweetheart (song ca cùng Jewel). Ở các bản song ca này, chúng ta cảm nhận được không khí vui vẻ, không chỉ từ bản nhạc mà từ cách thể hiện của Cyndi, giống như phần ghi âm đang tràn ngập những nụ cười tươi tắn.

Cô vẫn xuất sắc hơn ở các ca khúc rộn rã, nhộn nhịp. Phần thể hiện bài The End of the World không mấy thuyết phục. Ở các bản khác như Misty Blue, I Fall to Pieces có vẻ thấm hơn. Bản song ca cùng Willie Nelson, hát lại bản Night Life của chính ông cũng là một điểm sáng của album. 

>Paul Simon: Mở rộng biên độ âm nhạc

>Eric Clapton và hành trình để lại di sản

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngược chiều cùng Cyndi Lauper
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO