Ngọc Thanh Tâm: Đã đủ đam mê với nghề

MINH ĐỨC| 19/02/2018 06:57

Tôi thấu hiểu con đường nghệ thuật rất chông gai và phải thường xuyên tự động viên mình: chịu khó học hỏi, nghiêm túc và hết mình cho đam mê, chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt", Ngọc Thanh Tâm tâm sự.

Ngọc Thanh Tâm: Đã đủ đam mê với nghề

Ngọc Thanh Tâm và đạo diễn Hồng Ánh của phim Đảo của dân ngụ cư

Tuổi đời khá trẻ và chưa tham gia nhiều phim nhưng Ngọc Thanh Tâm đã nhận được giải thưởng Tài năng trẻ triển vọng tại giải Cánh diều vàng 2015 và đề cử Nữ diễn viên được yêu thích nhất tại giải Mai vàng 2016 cho vai nữ chính trong phim Hiệp sĩ mù.

Tiếp đó, Đảo của dân ngụ cư từng đoạt 3 giải thưởng của ASEAN International Film Festival and Awards (AIFFA) 2017, trong đó Ngọc Thanh Tâm được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô cũng nhận được giải thưởng Nghệ sĩ triển vọng của năm tại ELLE Style Awards 2017 do ELLE Toàn Cầu bình chọn.

Link bài viết

Được biết đến cách nay 5 năm với vai nữ chính trong phim hành động - hài Hiệp sĩ mù của đạo diễn Lưu Huỳnh, lúc ấy Ngọc Thanh Tâm đã gây xôn xao trong làng phim Việt. Bởi cô như "từ trên trời rơi xuống" nhận ngay vai chính trong dự án phim do một đạo diễn tên tuổi thực hiện.

Và "miệng lưỡi thế gian" đã lao xao rằng Ngọc Thanh Tâm bỏ tiền ra mua vai diễn mà quên mất gương mặt mới này đã vào vai như thế nào, diễn xuất ra sao. Đấy là những ngày tháng cô gái trẻ vừa chân ướt chân ráo bước vào showbiz đã phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, còn chông gai hơn cả khi hóa thân vào nhân vật nữ hiệp sĩ mù giỏi võ nghệ.

Dư luận lúc nào cũng có những ý kiến khác nhau, song không phải ý kiến nào cũng đúng và phản ánh thực chất vấn đề. Hiểu như vậy để "tồn tại" ở showbiz và Ngọc Thanh Tâm tin rằng, những vai diễn hay sẽ là câu trả lời chính xác, bởi vì chắc hẳn không có mấy đạo diễn mạo hiểm mời người thiếu năng lực vào vai chính trong phim của mình.

Chọn cách im lặng suốt 2 năm sau đó, Ngọc Thanh Tâm trở lại với Chu - cô gái tật nguyền cô đơn cùng cực, luôn khát khao tự do trong phim Đảo của dân ngụ cư của đạo diễn Hồng Ánh, với mong muốn thử sức với một vai diễn cá tính và nổi loạn.

Chân dung Ngọc Thanh Tâm

Chân dung Ngọc Thanh Tâm

Không chỉ thành công vượt kỳ vọng, Đảo của dân ngụ cư đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đời Ngọc Thanh Tâm. Tất nhiên, cô Chu chưa phải là vai diễn hoàn hảo nhưng qua bộ phim này, nhiều người đã bắt đầu nhắc đến cái tên Ngọc Thanh Tâm với tư cách là một diễn viên.

* Gần 5 năm bước vào showbiz, gia tài chỉ vỏn vẹn 3 vai diễn và 2 trong số đó đã "rinh" giải thưởng. Trước đây có lúc Tâm từng chia sẻ "không chọn diễn viên làm nghề mưu sinh", bây giờ thì sao?

- Trong 5 năm qua, suy nghĩ của tôi đã thay đổi rất nhiều. Khi chưa đủ lớn, chưa đủ đam mê với nghề, tôi đã nói như vậy, nhưng giờ đây nghề này đã là cuộc sống và đam mê của tôi, tôi không còn xem đó là cuộc dạo chơi nữa.

* Hiện nay nhiều đồng nghiệp cùng tuổi hằng ngày vẫn chờ đợi thông tin từ các đoàn phim, hay những cuộc điện thoại của trợ lý đạo diễn để đến thử vai, mong được đóng phim dù chỉ là vai phụ, trong khi Tâm thì hoàn toàn ngược lại...

- Thực tế tôi có đi thử vai chứ không chỉ ở nhà chờ kịch bản được gửi đến đâu. Tôi còn trẻ và luôn nghĩ phải tự tìm kiếm cơ hội cho mình. Cũng như một số đồng nghiệp, có những lúc tôi bị stress vì không biết cơ hội tiếp theo khi nào sẽ đến. Còn nhận vai phụ hay vai chính là do cơ duyên, tôi từng thấy có những vai phụ còn nổi hơn cả vai chính. Quan trọng là khi nhận vai, diễn viên phải hóa thân như thế nào để được đón nhận.

Tất nhiên tôi khá kén kịch bản, nếu cảm thấy không thích hoặc bản thân không phù hợp thì nhất định không nhận. Diễn viên mà không thích vai diễn thì làm sao hóa thân vào nhân vật được, không chỉ hại bản thân mà còn ảnh hưởng đến bộ phim và công sức của cả ekip.

* Vậy tiêu chí để nhận một vai diễn của Tâm là gì?

- Tôi luôn xem xét 2 yếu tố chính là kịch bản và đạo diễn. Khi kịch bản hay thì mình sẽ thích vai diễn, mà khi thích và thấy mình hợp vai thì xem như đã có bước khởi đầu tốt. Khi được cộng tác với đạo diễn mà mình đã biết về thành công của người đó ở tác phẩm trước thì mình sẽ có niềm tin là có cơ hội gặt hái được thành công.

Thực sự cũng không hẳn là tôi kén chọn, bởi nếu chỉ là dạo chơi thì mọi thứ sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng đã xác định làm nghề lâu dài thì phải cân nhắc kỹ càng.

2 năm trước, tôi kiên gan án binh bất động để chờ một vai diễn thật sự dành cho mình và may mắn nhận được vai cô Chu trong Đảo của dân ngụ cư của chị Hồng Ánh.

* Có vẻ như Tâm thích hợp với dòng phim nghệ thuật hơn dòng phim giải trí và thị trường?

- Không hẳn vậy, vì năm 2017 tôi đã tham gia bộ phim giải trí có tên Yêu em bất chấp với kịch bản được "remake" (làm lại) từ phim Cô nàng ngổ ngáo của Hàn Quốc, dự kiến công chiếu vào Tết Mậu Tuất 2018. Có lẽ phải từ từ mọi người mới thấy được tôi có thể hóa thân tốt trong cả phim nghệ thuật lẫn phim giải trí.

Đến thời điểm này, có thể yên tâm phần nào rằng đạo diễn Văn Công Viễn và đoàn phim đều nhận xét tôi phù hợp với vai cô nàng ngổ ngáo trong phim. Đấy là chuyện nên vui, vì cuối cùng tôi đã có vai diễn đầu tiên trong dòng phim giải trí.

Con đường phía trước còn dài nên tôi muốn được khán giả biết đến nhiều hơn, bởi ở Việt Nam, phim nghệ thuật chưa có nhiều và hơi kén khán giả, trong khi phim giải trí mỗi năm đều tăng về số lượng, mang đến nhiều cơ hội cho những diễn viên trẻ như tôi "vẫy vùng". Nhưng tôi vẫn sẽ đóng phim nghệ thuật nếu được giao vai phù hợp.

* Dường như trở thành một diễn viên đa năng, có thể đóng nhiều thể loại phim khác nhau đang là mục tiêu của Tâm?

- Trước nay mọi người thấy tôi thiên về đóng phim nghệ thuật nên nghĩ tôi bị "đóng khung" trong thể loại phim này. Dù chọn phim nghệ thuật như một lối đi riêng nhưng tôi vẫn muốn trở thành một diễn viên vừa có thể hóa thân tốt vào nhân vật trong phim nghệ thuật, vừa đóng tốt các phim giải trí.

Sau khi tham gia Đảo của dân ngụ cư, tôi đã có thể tự tin bước chân vào phòng tập cho Yêu em bất chấp. Tuy nhiên, sự tự tin lại chính là điều làm tôi bị hụt hẫng khi phát hiện ra cách diễn của mình lúc đó chỉ hợp với phim nghệ thuật, còn phim giải trí thì gần như bắt đầu từ con số 0. Bởi thủ vai một cô nàng ngổ ngáo, tính cách ngang bướng và khó hiểu nên tôi phải có cách diễn năng động và "làm quá" lên.

Khi xem phim Đảo của dân ngụ cư, nhiều người nghĩ tôi rất cực khi đóng phim này, nhưng thực ra đóng Yêu em bất chấp còn cực hơn gấp 10 lần vì nhân vật đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Tôi đã gặp tai nạn ngã ngựa trên phim trường, rồi quay vào đúng thời điểm Đà Nẵng gặp bão nên mưa gió dầm dề cả ngày, lặn dưới hồ bơi lạnh cóng không thở được mấy tiếng đồng hồ. Lịch quay lại rất căng, cả đoàn làm phim đều phải cố gắng gấp 3 - 4 lần.

Mong muốn vai diễn đầu tiên trong phim giải trí sẽ giúp mình được mọi người công nhận là có khả năng biến hóa trong những thể loại phim khác nhau nên tôi đã vượt qua được tất cả.

* Được biết, ngoài diễn xuất, Tâm còn học khá nhiều môn và kỹ năng ở các lĩnh vực khác nhau của nghệ thuật. Liệu sau này Tâm có chuyển sang vai trò khác?

- Tôi có học thiết kế truyền thông số ở Đại học RMIT TP.HCM, rồi từng làm biên kịch, sản xuất, dựng phim. Khi làm qua những công việc đó, tôi cảm thấy mình thích hợp với nghề diễn viên hơn, vì đó mới chính là đam mê của mình.

Sau này thì không thể nói trước, nhưng trong tương lai gần, tôi vẫn làm diễn viên và chưa từng có ý định chuyển hướng sang vai trò khác.

* Là diễn viên, ai cũng muốn sớm thành công và nổi tiếng, nhưng xem ra Tâm không muốn bước nhanh hơn trên con đường nghệ thuật?

- Tôi không mong thành công đến quá sớm, nên vẫn đi từng bước một trên hành trình chinh phục đam mê của mình. Tôi nghĩ mình cứ bình thản mà bước, tích cho đủ vốn, hy sinh đủ nhiều và trải nghiệm đủ rộng rồi mới bứt phá cũng chưa muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngọc Thanh Tâm: Đã đủ đam mê với nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO