Nghệ sĩ Việt Hương: Mười năm tạo sóng

HOÀI HƯƠNG| 05/02/2016 00:14

Nếu chọn Gala Cười 2005 là cột mốc Việt Hương được khán giả trong Nam ngoài Bắc nhớ mặt biết tên, thì tính đến thời điểm hiện tại đã là 10 năm.

Nghệ sĩ Việt Hương: Mười năm tạo sóng

Nếu chọn Gala Cười 2005 là cột mốc Việt Hương được khán giả trong Nam ngoài Bắc nhớ mặt biết tên, thì tính đến thời điểm hiện tại đã là 10 năm. Trong thời gian ấy, Việt Hương trải qua nhiều được mất, từ tình riêng tới chuyện nghề. Có lẽ vậy mà Việt Hương bây giờ chín chắn, hài hước, sâu sắc và tỉnh táo hơn...

Đọc E-paper

Trên những con sóng

Rời máy ghi hình, Việt Hương xỏ vội đôi dép lào, miệng cười tươi rói. Việt Hương bao giờ cũng vậy, chăm chút nhưng không cầu kỳ, đẹp mà không "chói lóa", luôn trong tư thế sẵn sàng và rạng rỡ nhất.

Hương bảo, sự tươi vui và mới mẻ đồng nghĩa với tôn trọng khán giả, bên cạnh diễn xuất. Và có theo chân chị ở những chương trình thiện nguyện, thấy chị xắn tay áo nấu cơm, rửa chén, phát bánh mì cho bà con, giới thiệu chị là người nổi tiếng sẽ khó có người tin nếu họ không biết mặt chị.

Nếu như Hoài Linh được xem là nam nghệ sĩ "biểu tượng" cho những "giá trị ruộng đồng" bước chân vào làng giải trí thì phía nữ nghệ sĩ có lẽ không ai xứng đáng bằng Việt Hương. Và chị gần như là cái tên duy nhất đủ sức hút cũng như tỏa sáng bên cạnh các đấng mày râu Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Trường Giang.

Trong khi nhiều đồng nghiệp, bạn bè cùng trang lứa với Việt Hương, vụt sáng từ Gala Cười 2005, người chuyển qua phim ảnh, người lay lắt sống thì Việt Hương vẫn miệt mài làm nghề và tỏa sáng. Nếu ví von danh vọng là những đợt sóng thì với Việt Hương, con sóng sau cao hơn con sóng trước. Và chị luôn là người chủ động cưỡi trên con sóng đó một cách điềm nhiên, tự tin nhất. Nói theo tâm linh, Việt Hương được Tổ đãi, nhưng không vì vậy mà phủ nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của chị.

Nhờ chút năng khiếu nghệ thuật thừa hưởng từ gia đình cộng với sự chắt chiu của má cho đi học đờn ca, múa hát mà Việt Hương được nhận vào diễn ở nhà hàng, quán ăn, vũ trường... Đi ca, đi diễn riết quen rồi thấy yêu nghề hồi nào không hay. Học hết trung học phổ thông, Việt Hương thi vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM.

Để đỡ tiền học, Hương phải phấn đấu và nỗ lực gấp hai ba lần người bình thường với hy vọng có được suất học bổng. Diễn viên Tiết Cương từng kể, thuở đi học, con bé nhỏ choắt Việt Hương tuy nhỏ nhất nhưng lúc nào cũng lo lắng cho lớp như một bà chị cả. Lần nào tới sàn tập cũng thấy Việt Hương lăn lóc từ lúc đông người tới lúc vắng hoe. Tập ngày không đủ thì tập đêm, mặc dù chị rất sợ ma!

Việt Hương tình thiệt, chị theo nghề lận đận do thuộc loại "chân ngắn". Mấy lúc thấy bạn bè đồng trang lứa được thầy này cô kia, anh này chị nọ đi trước đỡ đầu, Việt Hương tủi thân, chui vô một góc khóc ngon lành. Có lúc bị giành vai, ép tới mức không thở nổi, đang chạy xe ngoài đường, nước mắt rớt không biết làm sao, lủi đại xe vô chợ Bến Thành, vừa đi vừa khóc, nước mắt ướt cả cái khẩu trang.

"Tôi khóc không phải vì khổ với nghề mà vì không thể nào hiểu được tại sao tôi đã cố gắng hết sức để được làm nghề, được sống với nghề mà người ta lại nỡ đối xử với tôi như vậy. Khóc đã rồi tỉnh, thôi thì để thời gian khóc mà tập, mà làm để họ phải nể, phải tôn trọng, phải mời mình. Vì nghề diễn đâu có dành cho những đứa trẻ mong manh, có gia đình đổ vỡ, mà chỉ dành cho những người cứng rắn và bản lĩnh, bị vùi dập tới đâu cũng phải ngóc mình ngoi dậy. Không có ai giúp thì càng phải cố gắng, vì mình yêu nghề này mà!", Việt Hương bộc bạch.

Thoạt đầu, Việt Hương học để trở thành diễn viên chính kịch. Tình cờ mấy vở kịch dài tìm đến, chị toàn được chọn vào những vai vui vui, hài hước nhẹ nhàng. Khởi nghiệp, Việt Hương đóng toàn vai "nhí”. Ấn tượng nhất với khán giả có lẽ là vai bé Hoài Thu trong vở Hoài Thu của tôi (1993). Hôm nào diễn xong, khán giả cũng gửi vào cánh gà nào xôi, khoai mì nước cốt dừa, bánh mì... đặng "ăn cho mau lớn", có người còn gửi cho dép, áo đầm, gấu bông... Riết rồi cứ thấy vai vui, vai hài là người ta lại nhớ tới Việt Hương. Chị chuyển qua tấu hài lúc nào không hay.

Sẻ chia và lan tỏa

Tỏa sáng tại Gala Cười 2005, danh vọng đang hồi rực rỡ thì Việt Hương không may gặp biến cố gia đình. Thời gian định cư ở Mỹ giúp chị lấy lại thăng bằng. Nao nao nhớ ánh đèn sân khấu, thèm nghe tiếng pháo tay, chị trở lại và chinh phục khán giả hải ngoại, từ sân khấu nhỏ tại các casino ra sân khấu hoành tráng. Dần dà lấy đà, chị về nước, tiếng tăm vang dội hơn xưa.

Hai mươi mấy tuổi được khán giả nhớ mặt biết tên và thương quý, chưa bao giờ Việt Hương mắc "bệnh ngôi sao". Không chỉ bởi cái duyên sân khấu mà còn từ sự tận tâm của chị.

Trên sàn diễn, khán giả thấy Việt Hương lia lịa "quăng" mảng miếng, thoạt nhìn tưởng chị "ăn hiếp" bạn diễn mà hóa ra là tạo điều kiện cho bạn diễn tung tẩy. Từng có dịp trò chuyện với nhiều người, trong đó có cả bạn diễn là đồng môn của chị, những diễn viên thế hệ sau này, tuyệt nhiên chưa nghe bất kỳ điều tiếng nào về Việt Hương trong cách làm việc và cả cách ứng xử.

Mạc Văn Khoa, chàng trai đạt giải Á quân Cười xuyên Việt 2014, kể: "Chị hướng dẫn đàn em rất nhiệt tình. Hôm chung kết, tập xong, hai chị em đuối quá mà chị còn mua cho em ly trà đường, nói uống đi để có sức tối diễn...".

Theo từng chuyến xe, từng hộp cơm thiện nguyện, trong nước và cả hải ngoại, Việt Hương luôn lăn xả, không quản xa xôi. "Tại hồi đó mình từng nhìn người ta ăn miếng bánh mà thèm, nên mình hiểu cái cảm giác đó lắm...", ký ức chị xốn xang.

Cũng có lần Việt Hương bày tỏ: "Thật ra, Hương không thích phô trương chuyện giúp người này người kia nhưng vì có những mạnh thường quân thương người nghèo, muốn qua mình hỗ trợ thêm cho bà con, nếu mình không công khai thì không có minh bạch. Mặt khác, Hương cũng muốn thông qua truyền thông sẽ có nhiều người biết đến các chương trình thiện nguyện, có thêm nhiều tấm lòng đến với bà con hơn".

Việt Hương còn nhiều ấp ủ với nghề lắm: một live show hướng đến cộng đồng, một chương trình đi tìm lại không gian, giá trị văn hóa. Luôn mong vạn sự hanh thông và an yên sẽ đến với chị, để những con sóng tiếp tục lan tỏa giá trị như cái cách Việt Hương đã nỗ lực không ngừng, đứng dậy từ những vấp váp trong suốt 10 năm qua.

>Trấn Thành: Những tháng năm rực rỡ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ Việt Hương: Mười năm tạo sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO