Nghệ sĩ Vân Sơn: Khán giả chưa bao giờ quay lưng với sân khấu!

HOÀNG LÂM THỰC HIỆN| 08/01/2016 06:50

Sau thời gian dài thi công, ngày 21/12, nhà hát The V Show đã hoàn thành, bắt đầu sáng đèn, kịp phục vụ khán giả mùa giải trí cuối năm.

Nghệ sĩ Vân Sơn: Khán giả chưa bao giờ quay lưng với sân khấu!

Sau thời gian dài thi công, ngày 21/12, nhà hát The V Show đã hoàn thành, bắt đầu sáng đèn, kịp phục vụ khán giả mùa giải trí cuối năm. Chủ nhân của The V show là danh hài Vân Sơn. Với việc làm mới lại phòng trà Nam Quang, xem như ước mơ từ lâu về một nhà hát được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để các nghệ sĩ trong và ngoài nước có nơi thể hiện tài năng của Vân Sơn đã thành hiện thực.

Đọc E-paper

Trực thuộc Trung tâm Vân Sơn, The V Show là dự án tích hợp sân khấu, nhà hàng trong một không gian kiến trúc được thiết kế theo phong cách châu Âu cổ điển. Cơ sở vật chất trang bị bên trong nhà hát như bàn ghế, hệ thống âm thanh, ánh sáng... đều được đầu tư theo một ý tưởng riêng. Nằm trong khu vực trung tâm thành phố, với sức chứa từ 400 - 500 khán giả, ông chủ của The V Show ấp ủ khá nhiều kế hoạch để khai thác nhà hát hiện đại này.

* Đặc thù của Trung tâm Vân Sơn là sản xuất những chương trình ca nhạc, hài kịch phục vụ kiều bào khắp nơi trên thế giới, điều gì khiến anh quyết định đầu tư một nhà hát ở Việt Nam?

- Có một thực trạng rất đáng lo ngại là hiện nay, ở TP.HCM có khá nhiều tụ điểm sân khấu, nhà hát, cà phê kịch... mở ra để phục vụ khán giả, nhưng rất ít nơi được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, âm thanh ánh sáng chuẩn để những nghệ sĩ có tài, có tâm có thể cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Khá nhiều mặt bằng sân khấu xuống cấp, trang thiết bị kỹ thuật hạn chế khiến nghệ sĩ nản lòng, công chúng quay lưng với nhà hát. Nếu tình trạng "khát" khán giả kéo dài, doanh thu các vở diễn giảm trầm trọng, loại hình nghệ thuật sân khấu sẽ đứng trước nguy cơ lụi tàn một cách đáng tiếc.

* Điều này chẳng phải cũng xuất phát từ việc truyền hình thực tế phát triển, khán giả ít có nhu cầu đến rạp sao?

- Nói khán giả Việt Nam đang quay lưng với sân khấu là không đúng. Ngày xưa, ở Sài Gòn, đâu đâu cũng có rạp hát. Rạp hát nào cũng sáng đèn để phục vụ khán giả. Bây giờ, hệ thống sân khấu ít được đầu tư, hạ tầng xuống cấp, không có chỗ để nghệ sĩ làm nghề, phát huy nghệ thuật thì khán giả quay lưng là đúng thôi. Tôi vẫn tin điều này có thể khắc phục được nếu đầu tư tốt cho hạ tầng.

Đối với một nghệ sĩ, khao khát và mong ước lớn nhất là được đứng trên sân khấu, mang những tác phẩm chất lượng đến những khán giả yêu mến mình thưởng thức. Là một nghệ sĩ, hơn ai hết, tôi hiểu rằng nếu nghệ sĩ là cá thì sân khấu sẽ là nước. Cá phải gặp nước thì mới có thể thỏa sức vẫy vùng được. Do đó, xây dựng một sân khấu chất lượng cũng chính là tạo điều kiện tốt nhất cho nghệ sĩ thể hiện hết tài năng của mình. Đó cũng chính là động lực khiến tôi quyết định đầu tư xây dựng, cải tạo phòng trà Nam Quang thành một nhà hát mới hiện đại - nơi các anh em nghệ sĩ trong và ngoài nước có thể cống hiến hết mình phục vụ khán giả.

* Không chỉ phục vụ khán giả quê nhà, anh định hướng The V Show sẽ là nhà hát phục vụ khách du lịch nước ngoài. Điều này liệu có khả thi không trong khi các sân khấu phục vụ nghệ thuật truyền thống như rối nước vẫn thưa khách, dù đó là loại hình nghệ thuật khách nước ngoài rất yêu thích?

- Theo dự tính của tôi, khoảng 6 tháng sau khi The V Show mở cửa, tại đây sẽ có thêm những chương trình phù hợp, phục vụ riêng khách du lịch nước ngoài. Thực tế là hiện nay, khách du lịch nước ngoài ở Việt Nam đang thiếu nơi giải trí vào ban đêm. Hầu hết họ chỉ biết vào các quán bar, club hoặc khám phá ẩm thực. Điều này sẽ khiến họ thấy nhàm chán.

Do đó, tôi thấy cần thiết phải có một nhà hát có cơ sở hạ tầng vững chắc, những diễn viên chuyên nghiệp và chương trình được đầu tư bài bản trong thời gian dài để phục vụ du khách nước ngoài. Ban ngày, họ có thể tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử..., ban đêm, nhà hát sẽ là một không gian mới lạ giúp du khách giải trí và tìm hiểu về văn hóa nghệ thuật hiện đại của Việt Nam. Điều này hoàn toàn có cơ sở.

Chúng tôi đang tìm kiếm các đối tác là những trung tâm lữ hành làm cầu nối, đưa du khách đến với mình. Tôi đang kết hợp với một đạo diễn có tâm huyết với nghề để dàn dựng những chương trình nghệ thuật tổng hợp, trong đó có nhiều thể loại, thể hiện xuyên suốt nội dung một câu chuyện, độ dài khoảng 60 phút để chiêu đãi khách nước ngoài. Vấn đề quan trọng nhất là phải làm sao để có được chương trình hay. Đó mới là mấu chốt để thu hút khán giả.

* Cảm ơn anh về những chia sẻ!  

>Vân Sơn: Trăm cái khó chẳng bỏ nghề

>Danh hài Vân Sơn đầu tư sân khấu chuẩn quốc tế tại Việt Nam

>Thế hệ khán giả mới của Lưu Quang Vũ

>Mất trắng nếu không hút khán giả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ Vân Sơn: Khán giả chưa bao giờ quay lưng với sân khấu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO