Nghệ sĩ gốc Việt Nguyễn Vân Anh: Không chỉ là pianist

THIÊN DI| 02/02/2019 07:00

Nhờ tài năng thiên phú, Vân Anh đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc từ rất sớm. Thế nhưng, khi nhắc đến thành quả, lúc nào cô cũng mỉm cười khiêm tốn. Thế giới của cô không chỉ có âm nhạc mà đầy sắc màu với nhiều sở thích khác.

Nghệ sĩ gốc Việt Nguyễn Vân Anh: Không chỉ là pianist

Tự hào Việt Nam

Tháng 6/2018, Nguyễn Vân Anh ký hợp đồng với Universal Music Australia (UMA), trở thành nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên hợp tác với hãng đĩa danh tiếng thế giới. Theo đó, Vân Anh cùng UMA sản xuất một music video, 3 album. Thành công với đĩa đơn Children do Vân Anh hợp tác cùng UMA trước đó giúp cô lọt vào top 20 trong bảng xếp hạng iTunes của 3 quốc gia: hạng 2 tại Úc, hạng 9 tại Canada, hạng 12 tại Mỹ.

Album đầu tiên trong sự hợp tác lần này mang tên Pop Alchemy phát hành vào tháng 1/2019, gồm 10 bản piano phối đặc biệt các bài hát của Adele, Demi Lovato, Sam Smith, Destinys Child, Britney Spears, Justin Bieber trên nền giai điệu của các nhạc sĩ cổ điển lừng danh như Chopin, Rachmaninoff và Beethoven.

Vân Anh không xem đây là bước chuyển trong sự nghiệp âm nhạc, đơn giản chỉ là "tình cờ đến đúng thời điểm tôi đang cảm thấy thoải mái và hứng thú với việc thực hiện các bản Mashup giữa nhạc cổ điển và nhạc pop", cô tâm sự.

Link bài viết

Thuộc thế hệ 8X, sinh ra và lớn lên tại Australia, mẹ của Vân Anh là ca sĩ hát opera, cha cô là nhạc công guitar, nên từ lúc còn nằm trong bụng mẹ, Vân Anh đã được "âm nhạc vây quanh", cho nên việc cô gắn bó với âm nhạc là lẽ tự nhiên.

Cô chia sẻ: "Những nốt nhạc không lời đã tạo cho tôi một thế giới riêng để thỏa trí tưởng tượng. Ba mẹ tôi mỗi năm đều đưa cả gia đình đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần. Nhờ thế chúng tôi được thấy bao điều mới lạ và cảm nhận theo cách riêng. Điều đó mang lại cho tôi rất nhiều cảm hứng viết nhạc và chơi nhạc".

4 tuổi, Vân Anh có buổi trình diễn đầu tiên trước Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Sydney, được Nhạc viện Sydney nhận vào trường và đưa vào chương trình huấn luyện đặc biệt dành cho tài năng trẻ. 8 tuổi, cô đã biểu diễn tại nhà hát Con Sò, Australia.

Vân Anh trở thành một trong những học sinh nhỏ tuổi nhất nhận bằng Associate Diploma Music năm 9 tuổi và bằng Licentiate Diploma ngành piano năm 12 tuổi.

Con đường nghệ thuật của Vân Anh được lấp đầy bởi các giải thưởng trong các chương trình uy tín tại Úc, Đức, Áo. Truyền thông Austrilia gọi Vân Anh là "Thần đồng âm nhạc" nhưng cô thì ái ngại trước danh xưng này.

vananh-01-3803-1547704636.jpg

Dù thành công như vậy, nhưng Vân Anh chưa bao giờ đặt thêm tên tiếng Anh phía trước tên Việt. Vân Anh nói cha mẹ cô muốn con cái tự hào về truyền thống của người Việt. Còn cô thì tự hào với cái tên Việt làm nên sự khác biệt.

Năm 2005, Vân Anh trở về Việt Nam biểu diễn lần đầu trong chương trình Giai điệu mùa thu do Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TP.HCM tổ chức. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm, Vân Anh đều thu xếp thời gian về Việt Nam biểu diễn, đặc biệt là các chương trình thiện nguyện gây quỹ cho Heart Reach Australia và One Body Village.

Nhiều ước mơ

Yêu cái đẹp, mê nhiều môn nghệ thuật, say đắm với thời trang nên mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, Vân Anh luôn ăn vận, trang điểm thật đẹp bởi nó giúp cô thêm tự tin. "Mẹ tôi luôn nói, mỗi lần xuất hiện trên sân khấu, phải thật hoàn hảo. Người ta đến không chỉ nghe mà còn thưởng thức phần nhìn nữa". Những bộ cánh của Vân Anh vì thế luôn trang nhã, bắt kịp xu hướng thời trang.

Chính sở thích này đã ít nhiều thay đổi hướng đi của Vân Anh. Năm 23 tuổi, Vân Anh tham gia một cuộc thi, chứng kiến cô ăn mặc nổi bật hơn người khác, một nữ giám khảo đã nói với cô rằng, "đây là một cuộc thi piano, không phải chương trình biểu diễn thời trang". Kể từ đó, Vân Anh không tham gia bất cứ cuộc thi nào khác.

Ở cô gái vóc dáng mảnh mai này có nhiều "mâu thuẫn" đáng yêu. Đang thành danh ở dòng nhạc cổ điển, Vân Anh thích nhảy hip hop và đăng ký lớp học biểu diễn hip hop chuyên nghiệp. Yêu những nét nhạc tinh tế, mềm mại của Chopin song tính tình Vân Anh thì thẳng tuột. Thú nhận là chỉ thấy "phiêu" khi ngồi bên cây đàn piano, vậy mà Vân Anh rất quyết tâm chơi giỏi đàn bầu. Càng bất ngờ hơn khi biết Vân Anh từng là sinh viên ngành luật - truyền thông tại Úc. Hiện nay, cô còn tham gia sáng tác, sản xuất âm nhạc, dẫn một số chương trình tại Úc và làm người mẫu.

"Tôi mơ rất nhiều, rằng mình trở thành nghệ nhân cắm hoa, diễn viên ballet, nhà thiết kế thời trang... Tôi cũng có đam mê viết lách và vẫn giữ những trang nhật ký từ thời tuổi mới lớn đến giờ. Tôi luôn muốn được viết hoặc trở thành biên tập viên cho các tạp chí lớn. Giờ đây, vì sự nghiệp âm nhạc, tôi không còn có thể theo đuổi những sở thích đó nữa. Tuy nhiên, tôi có một blog và một kênh YouTube để chia sẻ những gì đã viết, video về các chuyến đi, cũng như bài phỏng vấn với những con người thú vị trong lĩnh vực ẩm thực, giải trí, thời trang và công nghệ”, Vân Anh bộc bạch.

Vân Anh còn mê nhạc pop, house electronic. "Dòng nhạc cổ điển rất kén thính giả. Vì thế mà tôi tìm cách làm cho các buổi trình diễn nhạc cổ điển hấp dẫn hơn với thế hệ trẻ và đảm bảo rằng âm nhạc cổ điển không "chết dần". Thính phòng làm người ta khó cảm thấy thoải mái vì sự khuôn phép và nhàm chán của chúng. Tôi nghĩ khi kết hợp các thể loại trái ngược này với nhau, công chúng sẽ dễ chấp nhận hơn".

Đó là lý do 2 năm trước, Vân Anh gặp DJ Mark Olsen - một người có kiến thức sâu rộng về nhạc cổ điển, đã chọn cách đồng hành cùng nhau, trong cả âm nhạc và cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ gốc Việt Nguyễn Vân Anh: Không chỉ là pianist
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO