Ngắm những người đàn bà của Lim Khim Katy

KHẢI LY| 22/02/2014 09:19

Thú vị nhất là dõi theo công việc của những người chuyên "lướt sóng" tranh đương đại.

Ngắm những người đàn bà của Lim Khim Katy

Thú vị nhất là dõi theo công việc của những người chuyên "lướt sóng" tranh đương đại. Họ theo sát các trào lưu sáng tác, la cà trong xưởng vẽ của những người trẻ và chưa có tên tuổi để tìm tòi, thẩm định.

Đọc E-paper

>Ngựa và nghệ thuật thăng hoa
>Tranh Cực thực
>
Họa sĩ Vi Quốc Hiệp: Thêm sắc màu cho thành phố ngàn hoa

Chính họ là chiếc cầu nối đưa hội họa đương đại Việt ra Đông Nam Á và một phần châu Âu. Giới "lướt sóng" tranh này cũng là người quảng bá cho các tác giả vốn chỉ mải mê sáng tạo. Họ kết nối xưởng vẽ với các doanh nhân mong muốn bước vào con đường sưu tập, một cách giải trí khi các doanh nhân đã tương đối thành công trên thương trường.

Một chiều cuối tuần, thử đến với một trong những gallery có phong cách lướt sóng táo bạo như vậy là Graig Thomas Gallery ở ngay trung tâm Sài Gòn, bạn sẽ chạm mặt những tác giả trẻ của thị trường đương đại, hay đúng hơn là nhìn ngắm tác phẩm đã được Graig Thomas Gallery lựa chọn và giới thiệu thường xuyên. Địa điểm này rất được các doanh nhân trẻ ưa thích.

Một gương mặt họa sĩ nữ đang dần trở nên quen thuộc hơn với giới mỹ thuật Sài Gòn, đó là Lim Khim Katy khi cô xuất hiện trong triển lãm lần đầu năm 2011 với chủ đề "Ăn và ngủ”, và đến nay, những bức tranh ấy vẫn là những điểm nhấn quan trọng trong các giới thiệu trân trọng của Graig Thomas Gallery.

Lim Khim Katy sinh năm 1978 tại An Giang, người dân tộc Khmer, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật và thạc sĩ Mỹ thuật. Lim Khim Katy cũng từng vô danh với nhiều năm lao động miệt mài cho đến khi được một nhà sưu tập Thái Lan phát hiện và tổ chức cho cô một cuộc triển lãm nghệ thuật riêng tại Bangkok.

Quay trở lại Sài Gòn, Lim Khim Katy đã được giới tổ chức triển lãm trong nước chú ý nhiều hơn, và một số tác phẩm nổi bậtcủa cô hiện đang được giới thiệu tại 27i Trần Nhật Duật, quận 1, TP.HCM. Những người phụ nữ ăn và ngủ là chủ đề của các tác phẩm này, phong cách vẽ ràng buộc giữa quy củ cổ điển pha trộn với trào lưu đại chúng của nữ họa sĩ dễ thu hút những người khôngthật sự tin tưởng vào những cách tân táo bạo của một số tác giả trẻ khác.

Điểm thú vị ở Lim Khim Katy là cô đã có điểm nhìn tốt nên những bức tranh luôn tạo được sự suy tưởng về nhân vật. Các tác phẩm không thách thức người xem, mà dịu dàng lôi cuốn, chinh phục.

Hiếm có họa sĩ nào chịu đi vào đời sống đô thị công nghiệp bằng cái nhìn này, thường là đô thị gào thét, nhân vật không mộng tưởng,nếu không thì cũng sẽ siêu thoát, hình người méo mó. Nhưng Lim Khim Katy thì lại kéo các nhân vật thật của đời sống vào phòng khách nhà bạn theo cách cuộc đời là một sự thật không sáng sủa, nhưng ta hãy nhìn nó trong thứ ánh sáng và màu sắc tốt nhất mà nó thể hiện.

Có một đô thị và những người phụ nữ ở ven đô, được tái hiện trong hình ảnh thường nhật, trình diễn cho người ta thấy cái thứ ánh sáng đang bao phủ cuộc sống vất vả này không phải là không có hạnh phúc, dù nó ngắn ngủi và không bền vững!

Hạnh phúc có khi chỉ toát ra từ sự dịu dàng của ánh mắt, của cái màu nhẹ nhàng bao phủ chén cơm cơ cực hay dáng bay ngược của mái tóc dài. Cứ nhẹ nhàng thế thôi, Lim Khim Katy sẽ là cái tên thú vị với một chiều cuối tuần bạn dành cho việc ngắm tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngắm những người đàn bà của Lim Khim Katy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO