Một Quang Dũng khác biệt

PHẠM LÊ/DNSGCT| 01/11/2014 08:33

Trải qua nhiều năm sống và hát, đến giờ đây, Quang Dũng chỉ mong được hát cho chính mình nhiều hơn…

Một Quang Dũng khác biệt

Một giọng hát hiếm hoi có thể sống được trong một dòng chảy thị trường âm nhạc như lốc xoáy bằng chính con đường rất riêng. Quang Dũng – giọng hát của nhiều cảm xúc hơn là vẻ đẹp của giai điệu và sự nhảy múa của âm thanh. Trải qua nhiều năm sống và hát, đến giờ đây, Quang Dũng chỉ mong được hát cho chính mình nhiều hơn…

Đọc E-paper

Âm nhạc: Duyên tình cờ?

Có nhiều lý do để một tài năng được phát lộ và tỏa sáng, riêng với nghệ thuật, không chỉ cần sự chăm chỉ, cần cù là đủ mà còn rất mong đợi vào những cái tạm gọi là “cơ may” trong cuộc sống mà sâu xa hơn chính là “duyên” nghệ sĩ. Với Quang Dũng cũng vậy! Anh có được giọng hát trời cho, đam mê từ khi còn bé nhưng để thực sự trở thành giọng hát của hàng triệu người yêu mến Quang Dũng lại có một khoảng thời gian “trễ” đủ để nhìn mình hát gì hay, thế nào là nhạc và hiểu rõ con người của mình nhất.

Đa phần, những ca sĩ thành công đến hôm nay đều có một xu hướng thể hiện con người “bản năng” của họ trong âm nhạc ngay từ những ngày đầu. Có chăng, quá trình đi tìm khán giả thật sự của họ làm lu mờ “cá tính” ấy và đến khi duyên hội tụ, ca sĩ dễ dàng làm nên điều khác biệt.

Quang Dũng cũng không khác biệt nhiều. Anh đam mê hát từ khi còn là học sinh, cơ may đã đưa anh đến với một tiết mục biểu diễn không cát-sê, hát tại một quán cà phê trên đường Trần Cao Vân thành phố Quy Nhơn, để rồi từ đó anh đặt những viên gạch đầu tiên thật mềm mại nhưng cũng vững chắc cho con đường ca hát của mình.

Và rồi, “cơ may” cũng thật sự đến với giọng hát Quang Dũng khi anh có dịp thử sức mình với nhạc Trịnh trong một quán thường có các nhạc sĩ nổi tiếng lui tới, trong đó có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Quang Dũng được khen ngợi bởi chất giọng trầm ấm, nhiều tình cảm của mình, cứ như thế, âm nhạc đeo đuổi anh như định mệnh.

Một định mệnh được tạo ra từ chính trong những gì đặc trưng của một giọng hát. Không màu mè, đôi khi gồng một chút nhưng đó chính là sự cường điệu làm nên cảm xúc. Tiếng hát Quang Dũng cứ như thế trôi vào dòng chảy của thị trường với không ít bài hit, và khán giả bắt đầu thấy một nghệ sĩ mới đầy đủ các phẩm chất để tạo nên một thương hiệu riêng.

Cứ như thế, anh có khá nhiều album được phát hành, từ những album do các trung tâm băng nhạc trong và ngoài nước thực hiện, rồi album cá nhân. Chắc chắn khán giả vẫn không quên một trong những album để lại dấu ấn Quang Dũng rất mạnh mẽ vào khoảng năm 2002 đó chính là album Anh sẽ đến… Giấc mơ buồn.

Sau đó, giọng hát Quang Dũng cứ như thế tạo nên không ít thành công khi có sản phẩm kết hợp cùng Thanh Thảo, rồi đến dự án đình đám cùng Hồng Nhung. Những live show và series album với tên gọi duy nhất một chữ đáng nhớ đã tạo nên bề dày sự nghiệp cho Quang Dũng.

Trước đó, khoảng thời gian tạo nền móng cho bước đường dài hơi chinh phục khán giả thành phố Hồ Chí Minh, Quang Dũng đã có khá nhiều giải thưởng như giải nhì Tiếng hát Truyền hình Bình Định (1997), Huy chương vàng cuộc thi Giọng hát hay các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên tại Huế (1998)…

Và đến hôm nay, khi sản phẩm mới nhất của anh là album Những gì còn lại ra đời, lại cho thấy một Quang Dũng rất khác về cái nhìn của anh về cuộc sống, sự nghiệp, đặc biệt là âm nhạc.

Hát cho… ngày tháng dài

Nhạc của Quang Dũng “không tuổi”, có thể nói đó chính là điểm đáng nhớ nhất ở giọng hát của anh. Đa phần Quang Dũng hát những sáng tác nổi tiếng của các nhạc sĩ như: Việt Anh, Diệu Hương, Trần Lê Quỳnh, Vũ Đức Sao Biển… Nói đến sự tương phản, trong sự nghiệp dài của Quang Dũng chắc chắn có.

Đó là khoảng thời gian anh cũng tự mình đắm chìm vào cuộc chạy đua của những dòng nhạc thịnh hành. Đó là lý do tại sao, cột mốc album Anh sẽ đến… Giấc mơ buồn phát hành năm 2002 vẫn rất đáng nhớ.

Rõ ràng, nhạc trẻ hay nhạc tình mới không phải Quang Dũng hát không hay, anh vẫn thành công, đặc biệt bài Anh sẽ đến đã trở nên quen thuộc với người nghe nhưng để ghi dấu vẫn là một dòng nhạc khi nghe gần như khó ấn định về thời gian.

Dù trẻ đó, nhưng cách hát và xu hướng chọn ca khúc anh vẫn luôn cho thấy một quan điểm nghiêm túc trong nghệ thuật. Bất ngờ năm 2013, ca sĩ Quang Dũng trình làng album Tình ca Phạm Duy với cả hai phiên bản CD thường và đĩa than.

Một bước ngoặt đáng nhớ cho giọng hát ấn tượng không chỉ bởi độ sâu, cảm xúc khi thể hiện mà còn là cuộc dấn thân đi tìm nhiều hơn những chân trời nghệ thuật mới. Cũng hiếm có một ca sĩ nào trung thành với một cách hát, vài nhạc sĩ quen thuộc và dòng nhạc ổn định lại luôn mang đến cho người nghe sự hứng khởi, tìm tòi như ca sĩ Quang Dũng.

Trong album mới nhất, Những gì còn lại, người nghe không thấy được sự đột phá nào về mặt âm nhạc, có khi lại “cũ kỹ” trong thời đại nhạc điện tử hiện nay. Như chính ca sĩ Quang Dũng đã chia sẻ rằng, album lần này anh thu hoàn toàn mộc và cách xử lý cũng mộc, không có sự can thiệp nhiều của các kỹ thuật âm thanh điện tử để làm sao, khán giả có thể nghe và cảm nhận được hết tình cảm mà anh muốn gửi gắm trong album.

Những gì còn lại, tác phẩm hay của nhạc sĩ Nguyên Chương được anh chọn làm tên album cũng nói lên phần nào tâm thế của Quang Dũng trong âm nhạc lẫn cuộc sống riêng tư. Anh đã tự thấy mình đã “có tuổi” và không thích hát những bài hát chỉ là bên ngoài, vì vậy, album là sự tổng hợp của các tác phẩm thể hiện nội tâm rất nhiều.

Do đó, không ngạc nhiên, khi trong album xuất hiện không ít bài hát cũ như Chợt nhớ, hay Nếu như… Quang Dũng đã hát cho những ngày tháng dài mình đã đi qua và cả tương lai sắp tới. Một cách nghĩ và cách hát chậm rãi, nhìn cuộc sống với nhiều suy tư. Dường như cuộc đổ vỡ trong hôn nhân đã phần nào làm cho âm nhạc của anh trầm thêm một chút.

Chia sẻ lý do dạo gần đây anh ít xuất hiện tại các sân khấu ca nhạc Việt Nam là vì anh muốn ở bên con trai bên Mỹ nhiều hơn… Như vậy, như chính từ đầu, cái duyên trong các sáng tác của nhạc Trịnh đã đưa tiếng hát Quang Dũng đến với khán giả yêu nhạc và nay khi trải qua không ít thăng trầm, anh lại không bỏ được mối “lương duyên” của những bản nhạc tình đậm sâu, nhiều chất triết lý.

Vì lẽ đó, mà có một Quang Dũng mãi hát về tình ca trong thế giới sâu thẳm của cảm xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một Quang Dũng khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO