James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị

VÂN DƯƠNG/DNSGCT| 30/09/2013 01:05

Năm 2004, một bộ phim kinh dị độc lập mang tên Saw đã bất ngờ gây được sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới.

James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị

Năm 2004, một bộ phim kinh dị độc lập mang tên Saw đã bất ngờ gây được sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới. Bối cảnh và nhân vật của bộ phim rất đơn giản: Trong không gian của một căn phòng tắm, hai người đàn ông bị bắt giữ bởi một kẻ giấu mặt và trong suốt độ dài hơn 100 phút của bộ phim là quá trình đấu trí đầy căng thẳng để sinh tồn. Chỉ với con số đầu tư rất khiêm tốn 1,2 triệu USD, Saw đã đem về cho nhà sản xuất con số doanh thu toàn cầu lên đến hơn 100 triệu USD, đồng thời giới thiệu đến Hollywood một gương mặt đạo diễn trẻ đầy tài năng gốc Malaysia - James Wan.

Đọc E-paper

Saw

luôn được những người thích phim kinh dị đưa vào danh sách phim yêu thích của mình. Sau những thành công ngoài mong đợi, các nhà làm phim đưa Saw trở thành một series phim kinh dị gần như dài nhất từ trước đến nay với tổng cộng bảy phần.

>Đạo diễn J. J. Abrams: Không chỉ là khoảnh khắc
>Đạo diễn Joseph Kosinski: Mỗi bộ phim là một câu hỏi lớn
>
Đạo diễn Tom Hooper: Nắm lấy cơ hội, chấp nhận rủi ro
>Đạo diễn Oliver Stone: Phản đối bạo lực, đề cao nụ cười
>
Đạo diễn Trần Anh Hùng: “Điện ảnh là cảm giác”

Nhưng James Wan chỉ tham gia vai trò đạo diễn cho tập đầu tiên - cũng là tập được đánh giá xuất sắc nhất - những phần sau đó anh chỉ tham gia với vai trò sản xuất. Sau Saw, James Wan tiếp tục thực hiện những bộ phim kinh dị như Dead Silence, Death Sentence Insidious. Trong số này, Insidious được đánh giá tốt nhất khi nhận được nhiều lời ngợi khen từ các nhà phê bình và doanh thu cũng không hề thua kém so với Saw.

Vào giữa tháng 9 sắp tới đây, phần hai của Insidious cũng sẽ được ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ. Sắp tới đây khán giả Việt Nam sẽ có dịp tha hồ thót tim với tác phẩm mới nhất của James Wan - Ám ảnh kinh hoàng (The Conjuring). Đây là bộ phim đầu tiên của James được trình chiếu trên màn ảnh rộng tại Việt Nam.

Ám ảnh kinh hoàng dựa theo một sự kiện có thật được ghi chép lại từ cặp vợ chồng ngoại cảm Ed và Lorraine Warren. Những ghi chép về hiện tượng siêu nhiên của nhà Warren cũng đã từng được dựng thành tác phẩm Amityville Horror.

Sự kiện trong Ám ảnh kinh hoàng xảy ra vào năm 1971, khi gia đình Perron dọn đến ở tại trang trại ở Harrisville, bang Rhode Island. Tưởng rằng sẽ được sống những tháng ngày êm đềm hạnh phúc tại nơi đây, nhưng cuộc sống không bình yên như họ tưởng khi hàng loạt các sự kiện kỳ lạ kinh hoàng diễn ra hằng ngày trong ngôi nhà của họ.

James Wan rất có hứng thú với câu chuyện của Ám ảnh kinh hoàng, nó dường như cũng là một bước đệm mà anh mong chờ để điều chỉnh lại phong cách làm phim của mình.

James nói: “Khi đó tôi đang thực hiện bộ phim Insidious thì nhận được kịch bản của Ám ảnh kinh hoàng. Sau khi đọc xong tôi chỉ nghĩ: “Ôi trời, một kịch bản tuyệt vời như vậy, thật là hiếm có”. Dĩ nhiên sau khi thực hiện quá nhiều tác phẩm phim kinh dị, tôi không còn mấy hứng thú với việc quay một tác phẩm nào đó về đề tài siêu nhiên, ma quỷ. Nhưng nếu được đạo diễn một bộ phim cải biên từ một sự kiện có thật, điều này rất dễ làm ta hứng khởi. Câu chuyện thật, nhân vật thật, sự kiện thật… tất cả những thứ này khiến tôi quyết định ngồi vào chiếc ghế đạo diễn Ám ảnh kinh hoàng".

Vì bối cảnh của bộ phim xảy ra vào thập niên 1970 nên James đã thay đổi phong cách của mình, khác hẳn với những bộ phim trước đây của ông là sử dụng nhiều yếu tố truyền thống hơn để tạo cho khán giả một cảm giác dường như đây là một tác phẩm của thập niên 70. Cái James muốn chính là thực hiện một bộ phim kinh dị vừa truyền thống nhưng cũng rất kinh điển.

Trong mùa Hè vừa qua, dù nằm giữa một rừng các tác phẩm phim hành động bom tấn, nhưng Ám ảnh kinh hoàng không hề bị “lép vế” khi thu về được hơn 220 triệu USD và cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các nhà phê bình.

Khi thực hiện Insidious - trong một buổi phỏng vấn - James Wan từng “than thở” rằng: Anh không muốn mình chỉ có mỗi fan phim kinh dị mà anh muốn có fan điện ảnh, anh muốn thực hiện cả những thể loại như hành động hay thậm chí là tình cảm hài.

Và James Wan đã có cơ hội đó khi Justin Lin quyết định rút khỏi dự án Fast & Furious. Hãng Universal sau nhiều cuộc đàm phán đã chính thức tuyên bố James Wan sẽ là người ngồi vào chiếc ghế đạo diễn cho loại phim hành động đua xe vô cùng ăn khách này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
James Wan “mát tay” với dòng phim kinh dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO