Duyên nợ với sen

PHI TÂN| 02/05/2013 08:42

Ngôi nhà rường nằm nép mình dưới những tán cây xanh ở phía hạ nguồn con sông Hương của họa sĩ Thân Văn Huy đã trở thành địa chỉ quen thuộc của bạn bè và khách du lịch gần xa.

Duyên nợ với sen

Ngôi nhà rường nằm nép mình dưới những tán cây xanh ở phía hạ nguồn con sông Hương của họa sĩ Thân Văn Huy đã trở thành địa chỉ quen thuộc của bạn bè và khách du lịch gần xa.

Đọc E-paper

Họa sĩ Thân Văn Huy cùng tác phẩm

Là người con của làng nghề hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế), họa sĩ Thân Văn Huy đã có tình yêu vô bờ với cái nghề truyền thống gắn liền với đời sống tâm linh của ông cha, của làng quê mình. Cũng chính những màu sắc tươi vui, rộn rã mà mê hoặc của hoa giấy đã thôi thúc ông bước vào nghệ thuật hội họa.

Tên tuổi của người họa sĩ đồng quê này gắn liền với hoa sen và như tâm sự của ông thì những bức tranh về sen là những bức tranh ông tâm đắc nhất trong tất cả các tác phẩm của mình.

Năm 2008, họa sĩ Thân Văn Huy nảy ra ý tưởng làm hoa sen giấy từ chính chất liệu của hoa giấy Thanh Tiên. Những đóa sen giấy ngũ sắc được ông chăm chút, tỉ mẫn từng chi tiết từ chính kỹ thuật dập chỉ độc đáo của nghề làm hoa giấy Thanh Tiên kết hợp với kỹ thuật tranh lụa, tranh thủy mặc nhuộm giấy từ đậm sang nhạt, có độ loang đều...

Có thể nói, bằng sự tinh tế của tâm hồn và đôi tay tài hoa của một họa sĩ chuyên vẽ hoa sen, họa sĩ Thân Văn Huy đã sáng tạo ra những đóa sen giấy với sự tinh tế và thẩm mỹ cao.

Với chất liệu của hoa giấy Thanh Tiên truyền thống, những đóa sen giấy ngũ sắc đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật dân gian độc đáo...

Họa sĩ Thân Văn Huy kể: "Trong bộ kinh Diệu Pháp Liên Hoa của Phật giáo, mỗi đóa hoa sen là tượng trưng cho một vị Phật... Tôi cũng lấy ý tưởng từ đó mà làm nên những đóa sen giấy nhiều màu sắc bởi hoa sen là loài hoa của Phật giáo...".

Sau gần 5 năm, bây giờ những đóa sen làng hoa giấy Thanh Tiên của họa sĩ Thân Văn Huy đã trở nên gần gũi với khách du lịch đến Huế, từ đó hoa sen giấy đã đi đến nhiều nơi trong nước và đã được đưa ra nước ngoài.

Họa sĩ Thân Văn Huy cũng đã tổ chức triển lãm tranh về hoa sen và hoa sen giấy tại Huế và tham gia triển lãm về Quốc hoa ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Hoa sen giấy của ông đã được công chúng yêu nghệ thuật đón nhận với sự ngạc nhiên về kỹ thuật khéo léo và tinh tế kế thừa một làng nghề hoa giấy ở Huế.

Sau khi được họa sĩ Thân Văn Huy đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật làm hoa sen giấy, bây giờ đã có nhiều gia đình ở làng hoa giấy Thanh Tiên biết làm hoa sen.

Vừa qua, họa sĩ Thân Văn Huy đón nhận một niềm vui mới khi được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận danh hiệu nghệ nhân với nghề hoa sen giấy.

Mơ ước của họa sĩ - nghệ nhân Thân Văn Huy là một ngày không xa, hoa sen giấy Thanh Tiên sẽ trở thành một nét văn hóa trong đời sống tâm linh của người dân xứ Huế...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Duyên nợ với sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO