Đạo diễn Trần Anh Hùng trở lại với Vĩnh Cửu

PHÚC THIỆN| 08/09/2016 06:21

Vĩnh cửu (Eternité) là bộ phim nói tiếng Pháp đầu tiên của đạo diễn Trần Anh Hùng, kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết L'élegance des veuves của nữ văn sĩ Alice Ferney.

Đạo diễn Trần Anh Hùng trở lại với Vĩnh Cửu

Trong khuôn khổ các chương trình văn hóa chuẩn bị cho chuyến công du đến Việt Nam của Tổng thống Pháp Francois Hollande, Viện Văn hóa Pháp tại Việt Nam đã phối hợp với Công ty Green Media giới thiệu bộ phim Vĩnh cửu của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng.

Đọc E-paper

Ở thập niên 1990, Trần Anh Hùng là một trong số những đạo diễn gốc Việt đầu tiên về Việt Nam, đóng góp tác phẩm cho điện ảnh đương đại của nước nhà. Năm 1993, bộ phim Mùi đu đủ xanh có bối cảnh rất đẹp về Việt Nam của Trần Anh Hùng đã được trao giải Caméra d'Or (Máy quay vàng) tại Liên hoan phim Cannes và giải César cho Phim đầu tay xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Kỹ thuật Điện ảnh Pháp.

Sau đó, Trần Anh Hùng tiếp tục làm các bộ phim có cốt truyện và bối cảnh Việt Nam khác như Xích lô (giành giải thưởng Sư tử vàng cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Venezia, Ý, năm 1995), Mùa hè chiều thẳng đứng (năm 2000).

Bẵng đi 8 năm ngừng làm phim, năm 2008 Trần Anh Hùng trở lại với I come with the rain, bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của anh, và Rừng Na Uy có kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Murakami Haruki (Nhật Bản).

Rồi cũng 8 năm sau nữa, Trần Anh Hùng mới làm Vĩnh cửu (Eternité) - bộ phim nói tiếng Pháp đầu tiên của anh, kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết L'élegance des veuves của nữ văn sĩ Alice Ferney.

Cuốn tiểu thuyết này đã gây ấn tượng đặc biệt đối với Trần Anh Hùng: "Tôi bị xáo trộn bởi câu chuyện về gia đình này, một gia đình đông người, làm thành một huyết thống, một phả hệ. Trước giờ tôi luôn có cảm giác không gắn bó với nguồn cội, bởi với tôi, chỉ cần 3 người là đủ làm nên một gia đình. Chính vì thế mà chủ đề của cuốn sách tác động đến một điều gì sâu thẳm trong tôi. Khi tôi chứng kiến một đại gia đình, tôi cảm nhận được sự vững chắc, sự trường tồn không ngờ".

Sau khi viết kịch bản, bắt tay vào làm phim, Trần Anh Hùng đã phải "đặt cược" bởi không một cảnh quay nào thực sự có nội dung, mà chỉ là những phác thảo thoáng qua. Song anh vẫn hy vọng có thể mang đến cho khán giả cảm xúc rất đặc biệt mà mình từng cảm nhận được từ cuốn sách. Đó cũng là điều khán giả thường nhận được từ phim của Trần Anh Hùng bấy lâu.

Chịu ảnh hưởng từ những kiến thức học được của nền điện ảnh Pháp, phong cách làm phim của đạo diễn này không theo cách kể chuyện lối mòn truyền thống mà dùng ngôn ngữ điện ảnh "đánh mạnh" vào cảm giác của người xem, khiến họ thưởng thức chúng không phải bằng cái đầu duy lý nữa.

Câu chuyện phim Vĩnh cửu xoay quanh một gia đình với những người phụ nữ thuộc 3 thế hệ. Khi Valentine 19 tuổi lấy chồng, bà đang ở cuối thế kỷ XIX. Vào cuối thế kỷ sau, cô cháu nội của Valentine cũng kết hôn với một người đàn ông cô gặp gỡ ở Paris. Trong vòng một thế kỷ, những người đàn ông và phụ nữ gặp nhau, yêu nhau, gắn kết với nhau và hoàn thành sứ mệnh là làm nên sự vĩnh cửu...

Bộ phim quy tụ những ngôi sao tên tuổi của Pháp như: Audrey Tautou, Mélanie Laurent, Bérénice Bejo, Jérémie Renier, Pierre Deladonchamps..., dự kiến ra mắt ở Pháp từ 7/9/2016 và ở Việt Nam từ 9/9/2016.

Cùng với sự kiện Vĩnh cửu ra mắt tại Việt Nam, đạo diễn Trần Anh Hùng và nhà sản xuất Christophe Rossignon (đã sản xuất các bộ phim Xích lô, Mùi đu đủ xanh) có những cuộc giao lưu với khán giả từ ngày 5 - 8/9.

Cũng trong dịp này, Viện Văn hóa Pháp tại Việt Nam cùng Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam sẽ giới thiệu tiểu thuyết L'élegance des veuves (tựa tiếng Việt là Nét duyên góa phụ). Tất cả những hoạt động trên đều nhận được sự hỗ trợ tối đa của Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

>Đạo diễn Trần Anh Hùng: “Điện ảnh là cảm giác”

>Trần Anh Hùng: Một Murakami "mới" của điện ảnh?

>Phim hay tháng 9/2016

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Trần Anh Hùng trở lại với Vĩnh Cửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO