Corazón: Đĩa nhạc Latin đầu tiên của Santana

TRÍ QUYỀN/DNSGCT| 21/07/2014 08:31

Tại lễ bế mạc World Cup 2014, xuất hiện trên sân khấu, bên cạnh những tên tuổi trẻ trung như Avicii, Alexandre Pires, Wyclef Jean, Shakira… là cựu binh 66 tuổi Carlos Santana.

Corazón: Đĩa nhạc Latin đầu tiên của Santana

Tại lễ bế mạc World Cup 2014, xuất hiện trên sân khấu, bên cạnh những tên tuổi trẻ trung như Avicii, Alexandre Pires, Wyclef Jean, Shakira… là cựu binh 66 tuổi Carlos Santana. Người yêu nhạc ở Việt Nam chắc chắn không hề xa lạ gì với cái tên này. Black Magic Woman, Oye Como Va, Samba Pa Ti, Evil Ways đều là những bản nhạc nằm lòng.

Đọc E-paper

Dự định tái hợp với đội hình kinh điển

Đầu năm 2013, Carlos Santana công nhận ông đang triệu tập lại đội hình kinh điển nhất của nhóm Santana để ghi âm đĩa mới. Hầu hết các nhân vật trong đội hình này đã biểu diễn tại Woodstock năm 1969 và tạo ra sự đột phá cho nhóm Santana.

Tại Woodstock, Santana là nhóm nhạc duy nhất chưa có tung ra một đĩa nhạc nào nhưng vẫn được biểu diễn. Chỉ với vài ca khúc tự sáng tác, đặc biệt là bản Soul Sacrifice (được xem như một trong những điểm sáng của liên hoan lẫn bộ phim tài liệu đi kèm), Santana lập tức trở thành cái tên nóng của làng nhạc. Sau Woodstock, album mang tên Santana được tung ra và xếp hạng 4 còn bài Evil Ways lọt vào top 10.

Tay guitar Neal Schon xác nhận việc tái hợp này. Neal tham gia Santana từ đầu thập niên 1970, trước khi rủ tay đàn phím trong nhóm là Gregg Rolie thành lập nhóm Journey. Tay trống Mike Shrieve, nhạc công bộ gõ Mike Carabello và Gregg Rolie cũng chấp nhận tham gia.

Đương nhiên, Marcus Malone cũng có mặt. Đây là một cái tên gắn liền với bi kịch. Tham gia vào Santana thời gian mới thành lập ở vị trí bộ gõ, đúng ra Marcus the Magnificent (biệt danh của ông) đã có một sự nghiệp cất cánh cùng với nhóm. Nhưng khi Santana được mời tham dự Woodstock, Marcus vướng vào một vụ lái xe khi say rượu dẫn đến chết người nên bị vào tù ở San Quentin, bỏ lỡ cơ hội cả đời có một.

Kể từ đó, không ai còn nhớ đến Marcus cho đến khi một phóng viên truyền hình phát hiện ra ông đang sống vô gia cư trên đường phố ở Oakland vào cuối năm 2013. Santana xem được chương trình này và tìm cách gặp lại đồng sự của mình. Một cuộc gặp gỡ xúc động vào dịp Giáng sinh năm 2013 được thực hiện, Santana ôm người bạn cũ của mình sau 40 năm và mời ông tham gia vào album kế tiếp với đội hình nguyên thủy của nhóm Santana Blues Band.

Tuy nhiên, album với đội hình huyền thoại này (dự kiến có tên là Santana IV) vẫn chưa hoàn tất thì Corazon được tung ra đầu tháng 5.

Santana và chòm sao Latin

Corazon được tờ Rolling Stone nhận xét là một phiên bản Latin của đĩa Supernatural. Album năm 1999 này tập hợp những tên tuổi thượng thặng của làng nhạc lúc đó, cả trong biểu diễn, sáng tác, sản xuất. Có sự tham gia của Eric Clapton, Lauryn Hill, Dave Matthews, Rod Thomas, Cee Lo Green…, album này đến nay bán được 26 triệu bản, trở thành album của một nghệ sĩ nói tiếng Tây Ban Nha bán chạy nhất từ trước đến giờ.

Corazon, các ngôi sao của nhạc Latin được mời tham dự cũng sáng rực ở Nam Mỹ như nhóm nhạc kỳ cựu từ Argentina Los Fabulosos Cadillacs, rocker đến từ Colombia Juanes, ca sĩ bachata đẹp trai Romeo Santos, giọng hát Mexico huyền ảo Lila Downs…

Theo thông cáo báo chí, Carlos Santana chưa bao giờ ghi âm một album Latin trước đĩa Corazon! Dù rằng các đĩa nhạc của Santana đầy chất Latin, từ điệu salsa, cumbia cho tới các thể loại nhạc folk ở Trung và Nam Mỹ nhưng đúng là ông chưa thực hiện một album với toàn bộ các ngôi sao đến từ Mỹ Latin. Và Corazon được thực hiện để ca tụng di sản và những ảnh hưởng âm nhạc Mỹ Latin.

Cuối năm ngoái, Santana đã trở về nơi chôn rau cắt rốn là Guadalajara ở Mexico để diễn một buổi đặc biệt có tên Corazón, Live from Mexico: Live It To Believe It. Hầu hết các ca khúc trong album đều được trình diễn tại đây với các vị khách mời, đặc biệt con trai Santana là Salvador chơi keyboard và vợ ông là Cindy chơi trống trong buổi diễn này. Chương trình này được ghi hình để phát trên kênh HBO Latino và HBO Latin America.

Các ca khúc trong album không hoàn toàn mới mà có những bản nhạc cũ được cover. Mở đầu đĩa là bản Saideira của nhóm rock Brazil Skank, lần này được diễn lại với giọng hát của ca sĩ chính từ nhóm này là Samuel Rosa. Trong ấn bản deluxe của album, sẽ có đến hai version của ca khúc này, một bằng tiếng Bồ Đào Nha, một bằng tiếng Tây Ban Nha.

Nếu thích điệu rumba trữ tình, đã có Una Noche en Napoles, version tiếng Tây Ban Nha của bản nhạc tiếng Ý Una Notte a Napoli từ nhóm Pink Martini. Có đến ba giọng hát nữ trong version Santana: Lila Downs, Niña Pastori và Soledad, lần lượt đến từ Mexico, Tây Ban Nha và Argentina.

Oye 2014 là bản cover lại bài Oye Como Va từ album Abraxas năm 1970 (vốn đã là một bản cover sáng tác salsa kinh điển của Tito Puente). Lần này Oye 2014 có sự tham gia đọc rap của Pitbull, một cách lôi kéo người nghe trẻ đến với đĩa nhạc này. Iron Lion Zion từ Bob Marley được Santana chơi lại với con trai Bob là Ziggy Marley và nhóm nhạc hip-hop Columbia ChocQuibTown. La Flaca (từ nhóm rock Tây Ban Nha Jarabe de Palo) được cover với giọng hát của Juanes, người gần như năm nào cũng lượm giải Grammy Latin, nhắc nhớ đến bài Smooth khi xưa.

Đĩa cũng có vài sáng tác mới như Indy với Miguel hoặc Margarita với Romeo Santos… Santana cũng thử nghiệm với nhạc jazz ở đĩa này. Ông sáng tác bản Yo Soy la Luz (I Am the Light) và mời Wayne Shorter (người từng cùng Herbie Hancock đến Việt Nam biểu diễn vào năm 2005) tham dự với tiếng sax huyền thoại. Ông kết lại đĩa bằng việc cover bản I See Your Face của guitarist nhạc jazz người Brazil Bola Sete, chỉ với những nốt nhạc đơn giản chơi trên guitar dây nylon.

>Tượng đài của dòng nhạc Latin mê làm từ thiện

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Corazón: Đĩa nhạc Latin đầu tiên của Santana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO