Ca sĩ Trang Pháp: “…Ba phút để thay đổi giấc mơ”

HƯNG PHẠM/DNSGCT| 01/09/2013 00:52

Để có được một ca sĩ Trang Pháp vừa sáng tác vừa hát như hôm nay, không ai khác chính cô phải tự đấu tranh với những thách thức, rào cản để có thể thay đổi cả tương lai của mình.

Ca sĩ Trang Pháp: “…Ba phút để thay đổi giấc mơ”

Để có được một ca sĩ Trang Pháp vừa sáng tác vừa hát như hôm nay, không ai khác chính cô phải tự đấu tranh với những thách thức, rào cản để có thể thay đổi cả tương lai của mình. Điều đó giúp Trang Pháp thêm gắn bó với nghệ thuật và chưa một lần nghĩ sẽ dừng bước dù khó khăn đến đâu.

Đọc E-paper

>>"Tôi sợ showbiz!"
>>
Ai được như ông Nguyễn Ánh 9?
>>
Cô gái nhỏ dũng mãnh của nhạc Việt

Khởi đầu không mấy thuận lợi, từ một diễn viên cầm micro lên sân khấu, Trang Pháp đã phải vượt qua nhiều định kiến để chứng minh mình có thể trở thành ca sĩ. Có khả năng sáng tác và có duyên với nhạc phim, Trang Pháp nhanh chóng trình làng hai sản phẩm âm nhạc được khán giả đón nhận.

Đó là album Chạy trốn (Runaway) The OST. Càng gặp thách thức khó khăn, Trang Pháp lại càng bộc lộ năng lực sáng tác. Album Chocolate The OST vừa ra mắt của Trang Pháp hé mở nhiều hướng tích cực đầy triển vọng cho một nghệ sĩ đa tài như cô, đánh dấu sự trưởng thành và thay đổi lớn trong các sáng tác âm nhạc của cô.

* Dường như sau ba album được phát hành, Trang Pháp vẫn chưa định hình được phong cách? Sự quyến rũ theo kiểu lady pha một chút trẻ con có làm khán giả khó nhận ra một ca sĩ Trang Pháp?

- Khi bắt đầu con đường âm nhạc Trang đã định hình mình là ca sĩ tự hát ca khúc do mình sáng tác. Do vậy, Trang sẽ luôn là chính mình và không muốn cố gắng xây dựng một hình ảnh mang tính chiến lược nào.

Khi Trang buồn hay vui, album của Trang sẽ thể hiện đúng sắc thái đó. Trang nghĩ con người luôn có những khía cạnh sống khác nhau và khán giả cũng muốn nhìn thấy những khía cạnh thật ở người nghệ sĩ để nhớ về họ không chỉ như những nghệ sĩ với những sự đầu tư về hình ảnh, mà còn như một nghệ sĩ với một cá tính thực.

* Với mỗi ca sĩ mục đích theo nghiệp ca hát có khác nhau: có người hát để nổi tiếng, hát để thỏa ước mơ, hát để có được nhiều hơn các hợp đồng, hát để có giải thưởng…Vậy đâu là mục đích ca hát của Trang Pháp?

- Có lẽ không nhiều người biết về câu chuyện của Trang khi đến với âm nhạc. Chắc sẽ không nhiều người tin rằng chỉ trong ba phút Trang đã quyết định bỏ tấm vé đi Bỉ học Master để vào Sài Gòn theo đuổi ước mơ của mình.

Quyết định tích tắc này được đưa ra khi Trang đang chuẩn bị ra sân bay. Sau khi đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế hoàn toàn không liên quan tới âm nhạc, Trang mới nhận ra rằng trong suốt bao nhiêu năm mình vẫn luôn nuôi dưỡng một đam mê quá lớn với âm nhạc.

Vì lý do gia đình, Trang gần như không được phép nhắc tới nghệ thuật như một sự lựa chọn cho tương lai. Nhưng đến lúc sắp xếp hành lý và tìm lại những bản nhạc mình viết từ nhỏ thì Trang đã không thể gác lại niềm đam mê của mình thêm được nữa.

Mong rằng câu chuyện nhỏ này đủ để giải thích về lý do cũng như mục đích chọn lựa con đường đi của Trang.

* Trang Pháp không có tham vọng trở thành một diva hay một nghệ sĩ giải trí của khu vực?

- Định nghĩa về một diva có lẽ rất khó và Trang không muốn tạo áp lực cho bản thân. Nhưng một nghệ sĩ khu vực thì chắc chắn là điều Trang muốn hướng tới. Trang sẽ luôn cố gắng để thực hiện được mục đích của mình.

* Với những điều kiện thuận lợi như Trang Pháp, bạn có nghĩ mức độ nổi tiếng hiện nay chưa tương xứng với tất cả khả năng mình có?

- Thật lạ khi rất nhiều người nói Trang có nhiều điều kiện thuận lợi. Bản thân Trang luôn nghĩ mình gặp thật nhiều bất lợi và cần cố gắng gấp nhiều lần để vượt qua chúng.

Trang là người khá cầu toàn và đến âm nhạc qua nghệ thuật điện ảnh nên bất lợi đầu tiên khi đi hát là gắn hình ảnh mình với định kiến là diễn viên đi hát. Trang nhận biết mình phải nỗ lực hết mình để vượt qua định kiến ấy.

* Những bất lợi theo Trang Pháp là gì?

- Nếu nhiều ca sĩ được mua bài hát của nhạc sĩ và thu âm thì họ sẽ có nhiều thời gian đầu tư hơn cho chuyên môn của mình. Trang tự viết nhạc nên từ những khâu đầu tiên như sáng tác, viết lời, hòa âm, thu âm, hòa âm, master… Trang đều phải nắm rõ.

Giai đoạn sau là hoàn thiện sản phẩm, PR, tổ chức và hậu kỳ Trang không bao giờ chỉ phó thác cho ê-kíp. Có lẽ đó là lý do vì sao mọi người thường trêu Trang làm album “chậm như ốc sên”.

Trang chưa từng được đào tạo về âm nhạc nói chung, sáng tác hay thanh nhạc nói riêng. Tấm bằng kinh tế có lẽ chưa cần và đủ làm hành trang cho mình để bước lên sân khấu nên Trang luôn cảm thấy mình phải “chạy đua” với công việc luyện tập.

* Dường như nhạc sĩ Dương Khắc Linh luôn là người đứng sau tất cả các sản phẩm âm nhạc của Trang Pháp, điều ấy có gì đặc biệt không? Trang Pháp nghĩ mình làm việc theo công ty có phù hợp trong thị trường âm nhạc gần như tự do như hiện nay?

- Nhạc sĩ Dương Khắc Linh là người hòa âm cho tất cả các ca khúc của Trang. Viết được một ca khúc giống như mình có một đứa con tinh thần, Trang sẽ rất cầu toàn để ca khúc đó được hòa âm một cách hoàn hảo, đúng cảm xúc, tâm trạng khi viết bài hát. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh là người đã giúp ca khúc đạt được mong muốn đó của Trang.

Trang nghĩ làm việc tự do hay theo một công ty đều có những điều có lợi và bất lợi. Trang muốn tùy theo thời điểm mà sẽ chọn cách làm việc khác nhau phù hợp với mục đích mình đang làm.

* Cảm ơn đã chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Trang Pháp: “…Ba phút để thay đổi giấc mơ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO