Ca sĩ Bảo Yến: Hát như lần cuối cùng

ĐOÀN GIA thực hiện| 06/12/2014 09:29

Lần đầu tiên trong sự nghiệp ca hát, nữ danh ca Bảo Yến sẽ có một live show trong khuôn khổ của chương trình Dấu ấn, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 6/12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM).

Ca sĩ Bảo Yến: Hát như lần cuối cùng

Lần đầu tiên trong sự nghiệp ca hát, nữ danh ca Bảo Yến sẽ có một live show trong khuôn khổ của chương trình Dấu ấn, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 6/12 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM). Hơn 30 năm ca hát gom lại một vài giờ, với Bảo Yến, đây là lần đầu tiên chị làm một live show riêng và có thể là lần cuối cùng chị tỏa sáng...

Đọc E-paper

Gặp lại ca sĩ Bảo Yến sau nhiều năm vắng bóng, ấn tượng đầu tiên về chị là sự bất biến. Có thể, với thời gian, nhan sắc của danh ca ngày nào không còn được như xưa nhưng phục sức, phong cách của chị vẫn thế.

Cùng chị xem lại những hình ảnh từ những ngày mới vào nghề, ca sĩ Bảo Yến khá xúc động. Chị kể mình bắt đầu đi hát từ năm 15 tuổi nhưng chính thức bước vào làng ca hát chuyên nghiệp là năm 25 tuổi.

Những năm đó, chị liên tục nhận biểu diễn ở nhiều tỉnh, thành và các phòng trà trong thành phố. Việc đi lại lúc đó rất khó khăn vì phương tiện không có nhiều. Có lúc chị phải chạy xe máy xuống tận Vũng Tàu để biểu diễn nhưng chẳng biết mệt là gì.

* Mười năm chạy show không mệt mỏi để định hình tên tuổi là quãng thời gian quá dài, quá cực với người nghệ sĩ. Lúc ấy, điều gì khiến chị lao về phía trước không ngừng như thế?

- Gần 10 năm đầu tiên khó khăn ấy, dẫn đường cho tôi là ngọn lửa đam mê và một chút sân si, một chút tham vọng... Tuổi trẻ mà, cái gì cũng muốn, cũng khát khao đạt được nên sẵn sàng đánh đổi sức khỏe, thời gian...

* Ngẫm lại hành trình của mình, những khát khao, ham muốn của chị đều đạt được cả chứ?

- Nếu nói về cả cuộc đời, cho đến nay, có thể nói tôi may mắn đạt được nhiều thứ và sống chẳng phải hối tiếc điều gì. Tuy nhiên, những điều tôi đạt được đều không đến lúc tôi muốn. Chúng đến lúc tôi không còn muốn nữa.

Bước qua tuổi 30, tôi bắt đầu biết đến thiền định, kinh kệ..., biết những giá trị mình đang theo đuổi là phù phiếm thì cũng là lúc khán giả biết đến, yêu mến tôi nhiều nhất. Lúc ấy đã muốn rũ bỏ mọi chuyện nhưng có lẽ do duyên chưa đến và lòng ham muốn còn nhiều nên vẫn cứ cuốn theo guồng quay của showbiz. Mãi đến sau này, khi một làn sóng thị hiếu khác phát triển, tôi mới có thể bước ra khỏi những quẩn quanh thường nhật, an nhiên tụng niệm ở nhà.

* Thi thoảng mới hát ở một phòng trà và việc mời chị tham gia các chương trình ca nhạc, truyền hình... đã là chuyện không tưởng đối với nhiều đơn vị tổ chức. Nguyên cớ gì thời điểm này chị quyết định tái xuất?

- Thú thật là các anh chị thực hiện chuỗi chương trình ca nhạc Dấu ấn đã kêu gọi tôi tham gia hơn một năm nay. Sự kiên trì của các bạn trẻ ấy cùng những tiến bộ từng ngày trong cách dàn dựng chương trình, âm thanh, ánh sáng... đã thuyết phục tôi phần nào.

Tôi nghĩ, thôi thì cũng nên có một chương trình để tổng kết lại con đường hơn 40 năm ca hát của mình, để có một kỷ niệm và để khán giả có thể một lần gặp lại Bảo Yến của ngày xưa. Đây có lẽ là live show duy nhất trong cuộc đời ca hát của tôi. Do vậy, tôi sẽ hát như thể đây là lần cuối cùng mình được hát.

* Nói như vậy có nghĩa là live show của Bảo Yến sắp tới sẽ là nơi chị vẽ lại quá khứ của mình bằng âm nhạc?

- Những gì thuộc về quá khứ, tôi nghĩ không nhất thiết phải khơi lại. Khán giả sẽ gặp lại Bảo Yến với mái tóc dài của nhiều năm qua cùng một vài ca khúc cũ như Thư tình cuối mùa Thu, Mưa trên phố Huế, Ở hai đầu nỗi nhớ..., nhưng cũng sẽ được thấy một Bảo Yến rất khác ở những ca khúc chưa bao giờ ghi âm hay trình diễn như Trả nợ tình xa của nhạc sĩ Tuấn Khanh.

* Chị muốn khán giả sẽ thấy sự mới mẻ của mình chăng?

- Tôi sẽ chính thức giải nghệ khi 60 tuổi. Cái mốc ấy cũng chẳng còn xa nên tôi nghĩ chuyện làm mới hình ảnh của mình trong mắt khán giả là không cần thiết. Tôi giới thiệu với khán giả tất cả những dòng nhạc mà 30 năm qua Bảo Yến đã trải qua, nhằm vẽ lại cho các bạn trẻ biết con đường tiến thân của mình như thế nào theo từng dòng nhạc. Đó cũng là con đường phát triển cơ bản của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới vì nó là những bước đi chính thống.

* Mất bao công sức để gây dựng tên tuổi với khán giả, vậy mà chị bảo sẽ giải nghệ một cách nhẹ như không?

- Chừng ấy năm với ánh đèn sân khấu thế là đã quá nhiều. Tôi chán ngán showbiz, chán những phù hoa... đến mức hai con của tôi dù rất muốn nhưng vẫn không được phép của mẹ để theo nghề. Chúng chỉ được xem âm nhạc là một cuộc chơi bên cạnh công việc chính.

Tôi không còn nhiều thời gian để cột mình vào những điều ham muốn nên sẽ cởi bỏ hết để an nhiên, tự tại cho hành trình vào cõi hết.

* Xin cảm ơn chị về những trao đổi này.

>Một Quang Dũng khác biệt
>Thảo Trang – Một hình ảnh đương đại
>Đàm Vĩnh Hưng: Tận cùng đam mê, tận cùng trách nhiệm
>Bảo Anh: Cuộc thi chỉ là điểm xuất phát!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Bảo Yến: Hát như lần cuối cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO