Alanis Morissette trở lại

TRANG THU/DNSG cuối tuần| 07/07/2012 00:13

Sự tái xuất của nữ ca sĩ từng đoạt bảy giải Grammy này được ghi dấu bằng album thứ bảy trong sự nghiệp âm nhạc của mình mang tên Havoc and Bright Lights.

Alanis Morissette trở lại

Sự tái xuất của nữ ca sĩ từng đoạt bảy giải Grammy này được ghi dấu bằng album thứ bảy trong sự nghiệp âm nhạc của mình mang tên Havoc and Bright Lights.

Đọc E-paper

Luôn theo đuổi nghệ thuật một cách chân chính, không “màu mè hoa lá”, không dùng chiêu đánh bóng ngoại hình, không tạo scandal… mà chinh phục người nghe bằng giọng hát thật sự nên dù sau bốn năm vắng bóng trên sân khấu, Alanis Morissette vẫn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của người yêu nhạc.

Tài năng không đợi tuổi

Alanis Morissette sinh năm 1974 tại Ottawa (Canada) này có khả năng cảm thụ âm nhạc từ rất nhỏ: khi 6 tuổi đã biết chơi piano, đến 9 tuổi bắt đầu sáng tác nhạc, năm 10 tuổi tham gia chương trình truyền hình dành cho trẻ em mang tên “You Can’t Do that on Television” và đã ẵm giải cùng một khoản tiền thưởng không nhỏ.

Năm 13 tuổi, cô đã biết sử dụng số tiền đầu tiên tự kiếm được để phát hành sáng tác đầu tay mang tên Fate Say with Me. Chính sáng tác của Alanis đã làm cầu nối giúp cô đến với MCA Canada (một hãng thu âm chuyên nghiệp có tiếng) và chỉ một năm sau, cô đã ký hợp đồng với hãng này.

Sự nghiệp bắt đầu thăng hoa khi album mang chính tên cô - Alanis - được phát hành vào năm 1991 giành được đĩa bạch kim và giải Ca sĩ triển vọng nhất tại giải Canadian Juno.

Quyết tâm theo đuổi dòng nhạc dance-pop, một năm sau, Alanis tiếp tục phát hành album thứ hai mang tên Now Is the Time nhưng tiếc rằng nó không đạt được mức phổ biến như sản phẩm đầu tiên. Đây cũng là yếu tố tác động đến quyết định cô chuyển chỗ ở từ Ottawa đến Toronto, rồi sau đó đến Los Angeles của Mỹ.

Tại Mỹ, Alanis Morissette cố gắng tìm kiếm nhà sản xuất và các cộng tác viên với mong muốn giúp cô thực hiện bước đi nghệ thuật mạnh mẽ hơn. May mắn là cô đã tìm được nhà sản xuất Glen Ballard - người từng cộng tác với vua nhạc pop Micheal Jackson.

Nhờ sự giúp đỡ của Glen, hình ảnh và âm nhạc của Alanis đã có thêm sức hấp dẫn để cho ra đời album thứ ba của cô là Jagged Little Pill được phát hành bởi Công ty Maverick Records vào mùa hè năm 1995. Tác phẩm này lập tức gây chấn động làng nhạc quốc tế, trở thành album Bạch kim với 33 triệu bản trên toàn cầu (riêng ở Mỹ là 14,2 triệu bản).

Những ca khúc trong album như You Oughta Know, Hand in My Pocket, All I Really Want, Ironic… đã giúp Jagged Little Pill trụ ở vị trí cao trong bảng xếp hạng suốt hai năm liền và còn giúp cô giành được giải thưởng Grammy Album của năm (1996).

Alanis Morissette đã trở thành biểu tượng của dòng nhạc alternative rock, được những người hâm mộ trẻ tuổi chờ đợi nhiều nhất trong thập niên 1990. Tiếc rằng vì quá đam mê với những show diễn và lịch trình dày đặc, Anlanis đã gặp trục trặc về sức khỏe và đã phải giảm hẳn hoạt động âm nhạc.

Hai năm sau, chính âm nhạc đã giúp cô hồi phục để trở lại phòng thu, tạo ra sản phẩm mới mang tên Supposed Former Infatuation Junkie. Khác với album đầu tay, album này nói về sự cứu rỗi và hòa giải, giúp người nghe có thể tìm thấy một phần nội tâm của mình nên đã thu hút được nhiều thính giả: tổng cộng đã có tám triệu bản được bán ra trên toàn thế giới!

Muốn tự mình làm nên đột phá mới, năm 2001, Alanis Morissette tự sáng tác và kiêm luôn nhà sản xuất để tung ra thị trường album mới mang tên Under Rug Swept. Sự bứt phá ngoạn mục này đã thành công: đĩa đơn Hands Clean đã bán được một triệu bản tại Mỹ và được công nhận là đĩa Bạch kim tại Canada!

Album thành công tiếp theo của Anlanis là Called Chaos (năm 2004), đứng vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng U.S. Billboard 200 và thứ tám trên UK Albums Chart. Kế đó, album Flavors of Entanglement (năm 2008) cũng đoạt hạng tám trong Billboard Top 200.

Tự tin với tài năng và tính cách của mình

Nếu như người Anh tự hào có Adelle thì người Canada cũng có Alanis để so sánh. Hai ca sĩ này có một điểm chung là dùng chính âm nhạc để chinh phục trái tim người nghe.

“Nhiều lúc tôi cũng muốn thay đổi phong cách để tỏ ra quyến rũ hơn, nhưng rõ ràng làm thế là không thích hợp. Tôi đã cố gắng tưởng tượng mình lắc người uốn éo với một vũ đoàn nhảy múa bên cạnh và cảm thấy… rất kinh dị! Mỗi ca sĩ có cá tính và cách thể hiện đặc trưng riêng của mình”. Đó chính là lời tâm sự thành thật và cũng thể hiện rõ tính cách của Alanis Morissette.

Năm nay, bước sang tuổi 38, Alanis đang sống trong những ngày tháng hạnh phúc trong gia đình nhỏ đầm ấm với người chồng là MC - rapper khá nổi tiếng Souleye và cậu con trai nhỏ.

Đang ở độ chín của tài năng nên những gì xuất hiện trong album thứ bảy Havoc and Bright Lights của cô đã nói lên những diễn biến trong nội tâm, những ám ảnh của người phụ nữ hiện đại, những suy nghĩ về cuộc sống đang diễn ra xung quanh, đặc biệt là cảm xúc dâng trào trong những buổi sớm mai, khoảng thời gian mà cô cảm thấy thoải mái và giàu năng lượng nhất trong ngày.

Tất cả tình cảm, tâm lý, nhận thức xã hội và triết lý sống của Alanis Morissette được thể hiện qua những ca khúc trong album như Guardian, Woman Down, ‘Til You, Celebrity, Empathy, Lens, Spiral, Numb, Havoc, Win and Win, Receive, Edge of Evolution.

Album này cũng đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Alanis hợp tác với Studio Collective Sounds. Cô vẫn tiếp tục cộng tác với hai nhà sản xuất Guy Sigsworth và Joe Chiccarelli.

Trong sự trở lại lần này, ngoài việc phát hành album mới, cô còn một kế hoạch đặc biệt khác là thực hiện một tour lưu diễn vòng quanh nước Pháp, bắt đầu từ ngày 30/6 tại thủ đô Paris.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Alanis Morissette trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO