Trích lục hồ sơ trùm truyền thông Bloomberg

27/01/2014 02:12

Thị trưởng thứ 108 của thành phố New York không chỉ là trùm truyền thông với tài sản 31 tỷ USD, mà còn là một trong những tỷ phú hào phóng nhất thế giới.

Trích lục hồ sơ trùm truyền thông Bloomberg

Thị trưởng thứ 108 của thành phố New York không chỉ là trùm truyền thông với tài sản 31 tỷ USD, mà còn là một trong những tỷ phú hào phóng nhất thế giới.

Tỷ phú Michael Bloomberg sinh ngày 14/2/1942 (Nhâm Ngọ) tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Ông lớn lên trong một gia đình Do thái tại ngoại ô thành phố Boston. Cha ông, William Henry Bloomberg, nhân viên kế toán tại một công ty sữa tại địa phương.

Thị trưởng thứ 108 của thành phố New York là một trong những tỷ phú hào phóng nhất thế giới

Năm 1964, ông tốt nghiệp đại học John Hopkins, trở thành cử nhân chuyên ngành kỹ thuật điện. Sau này, ông trở thành chủ tịch hội đồng quản trị trường này. Năm 1966, Bloomberg nhận bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh của đại học Harvard.

Công việc đầu tiên của Bloomberg trên phố Wall là làm tại ngân hàng đầu tư Salomon Brothers, với vị trí nhân viên hầm chứa tiền. Dần dần, Bloomberg thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Năm 1872, ông trở thành nhân viên giao dịch trái phiếu và làm đối tác góp vốn ở Salomon Brothers. Thập kỷ sau đó, ông lên giữ vị trí quản lý bộ phận giao dịch cổ phiếu của ngân hàng.

Năm 1976, Bloomberg kết hôn với Susan Brown và họ có với nhau 2 con gái Emma và Georgina. Năm 1993, hai người ly hôn.

Năm 1979, CEO đương nhiệm của Salomon Brothers là John Gutfreund chuyển Bloomberg sang làm việc tại bộ phận hệ thống máy tính mới ra đời. Có thể nói đây là một sự giáng chức đối với Bloomberg, nhưng cũng nhờ đó mà ông có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Năm 1981, khi ngân hàng này bị thâu tóm, ông bị cho thôi việc với khoản tiền bồi thường 10 triệu USD. Bloomberg dùng số tiền này để thành lập công ty riêng Innovative Market Systems. Đây là công ty phần mềm tài chính sử dụng hệ thống máy tính do ông phát triển, gọi là thiết bị đầu cuối máy tính của Bloomberg (Bloomberg Terminal). Bloomberg Terminal có kích thước tương tự như một máy tính, cho phép các công ty tài chính xem và phân tích dữ liệu thực tế để thực hiện giao dịch từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 1982, khách hàng đầu tiên công ty là ngân hàng Merill Lynch, với đơn hàng lắp đặt 22 Bloomberg Terminal. Merrill Lynch cũng chi 30 triệu USD mua 30% cổ phần của công ty.

Năm 1986, công ty được đổi tên thành Bloomberg L.P. Đến năm 1987, công ty bán ra thiết bị Bloomberg Terminal thứ 5.000 và thiết lập nền tảng cho các hệ thống giao dịch của riêng mình. Năm 1989, Bloomberg L.P mua lại 1/3 số cổ phần 30% trị giá 200 triệu USD trong tay Merrill Lynch. Sau 8 năm thành lập, Bloomberg L.P được định giá 2 tỷ USD.

Năm 1998, Bloomberg L.P. lắp đặt thiết bị Bloomberg Terminal thứ 100.000, giá mỗi thiết bị là 1.500 USD/tháng.

Theo tạp chí Forbes, Bloomberg cho biết sau khi rời vị trí thị trưởng, việc đầu tiên ông sẽ làm là cùng bạn gái Diana Taylor hưởng kỳ nghỉ đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức

Trong thập niên 1990, Bloomberg L.P. thành lập nhiều bộ phận truyền thông, trong đó có trang tin tức kinh tế Bloomberg, đài phát thanh Bloomberg, kênh truyền hình Bloomberg và tạp chí Bloomberg Markets.

Đến nay, Bloomberg L.P. có hơn 200 văn phòng khắp thế giới với 15.000 nhân viên.

Năm 2001, Bloomberg bắt đầu tham gia chính trường bằng việc tranh cử chức thị trưởng thành phố New York, với tư cách là ứng viên của đảng Cộng hòa. Trong chiến dịch tranh cử này, ông chi tới 74 triệu USD tiền riêng để vận động, chủ yếu trên truyền hình và thư điện tử, đánh bại đối thủ Mark Green. Sau khi nhậm chức, Bloomberg nỗ lực hết sức để tái thiết New York sau vụ khủng bố 11/9. Ông đã từ bỏ vị trí CEO của Bloomberg L.P để làm thị trưởng.

Trong cuộc bầu cử năm 2005, Bloomberg chiến thắng và tiếp tục giữ vị trí thị trưởng New York, sau khi tăng số tiền vận động tái tranh cử lên 85 triệu USD. Năm 2008, Bloomberg chi 90 triệu USD để chạy đua tranh cử nhiệm kỳ thứ 3. Ông cũng chi 890.000 USD cho bữa sáng và trưa miễn phí cho toàn bộ nhân viên của mình trong suốt 3 nhiệm kỳ.

Là thị trưởng, số tiền lương của Bloomberg là 2,7 triệu USD cho 3 nhiệm kỳ, tuy nhiên, ông đề nghị chỉ nhận 1 USD mỗi năm. Tính tới tháng 12/2013, Bloomberg là người giàu thứ 17 trên thế giới với tài sản 31 tỷ USD.

Bloomberg là một trong những tỷ phú hào phóng nhất thế giới với những khoản từ thiện khổng lồ. Năm 2006, ông thành lập quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies. Chỉ riêng năm 2012, tổ chức đã quyên góp được 370 triệu USD. Còn riêng Bloomberg đến nay đã quyên 2,4 tỷ USD cho vô số chương trình từ thiện.

Ngoài ra, Bloomberg cũng quyên góp 30 triệu USD cho bảo tàng nghệ thuật thành phố New York, 30 triệu để hỗ trợ người da đen nghèo, 7 triệu USD cho chương trình kiểm soát việc sử dụng súng. Ông còn quyên tặng 100 triệu USD cho tổ chức Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỷ phú Bill Gates để chống lại bệnh bại liệt. Tháng 1/2013, Bloomberg quyên tặng Trường đại học John Hopkins 350 triệu USD, nâng tổng mức từ thiện của ông cho trường này lên hơn 1 tỷ USD. Ông trở thành mạnh thường quân hào phóng nhất đối với tổ chức giáo dục hiện nay.

Tài sản của Bloomberg ngoài biệt thự Gracie 17 triệu USD tại New York còn có nhiều cơ ngơi khác từ Vail tới London. Bất động sản của ông gồm có biệt thự trị giá 10,5 triệu USD tại Bermuda, dinh thự 10 triệu tại London, căn nhà 20 triệu tại Southampton, New York và một căn nữa 1,5 triệu tại Vail... tổng cộng là 11 dinh thự.

Lái máy bay là một trong những thú vui của Michael Bloomberg. Ông sở hữu trực thăng 6 chỗ ngồi Agusta SPA A109s trị giá 4,5 triệu USD. Bloomberg giữ các máy bay riêng của mình tại sân bay Morristown Municipal ở bang New Jersey. Dù có trực thăng riêng, nhưng khi còn tại chức ông thường di chuyển bằng tàu điện ngầm ở New York.

Tháng 11/2013, chia sẻ với tạp chí Forbes, Bloomberg tiết lộ kế hoạch sau khi rời vị trí thị trưởng là cùng bạn gái Diana Taylor hưởng kỳ nghỉ đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trích lục hồ sơ trùm truyền thông Bloomberg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO