Susan Wojcicki – Quyền lực từ Google đến Youtube

LINH GIANG tổng hợp/DNSGCT| 13/01/2016 01:51

Không phải ai cũng biết về người phụ nữ quyền lực nhất Google này.

Susan Wojcicki – Quyền lực từ Google đến Youtube

Trước thông tin Susan Wojcicki được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành mới của YouTube (tháng 2/2014), nhiều người đã tỏ vẻ hoài nghi bởi trên thực tế, không phải ai cũng biết về người phụ nữ quyền lực nhất Google này.

Đọc E-paper

Bạn từng mê mẩn với loạt logo thú vị thay đổi theo ngày của Google trên trang chủ tìm kiếm? Vậy thì bạn sẽ phải cảm ơn Susan Wojcicki.

Là một trong những tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Google, người phụ nữ này lại chọn cho mình một lối sống giản dị và ít ồn ào. Công lao của bà phải kể đến hai dịch vụ quảng cáo “hái ra tiền” là Adword và Adsense cùng với những thương vụ mua lại đình đám.

Từ tháng 2/2014, bà trở thành người cầm đuốc tiếp theo về mặt lãnh đạo tại YouTube với sự kỳ vọng vào sự bùng nổ của mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới.

Từ "Bà chủ nhà" của Google

Không biết duyên cơ gì khiến garage xe trở thành nơi khởi nghiệp “ưa thích” của nhiều thương hiệu đình đám như HP, Amazon, Disney hay thậm chí là “trái táo khuyết” lừng danh Apple. Google cũng không ngoại lệ khi có một sự khởi đầu khiêm tốn tại một garage xe nhỏở Mento Park, bang California (Mỹ). Và chủ nhân căn nhà đó không ai khác chính là Susan Wojcicki.

Với Wojcicki, dù Google đã sở hữu một “dinh thự” đáng mơ ước tại Mountain View, ngôi nhà ở 232 phố Santa Margarita này luôn là một biểu tượng nhắc nhở rằng “gã khổng lồ” công nghệ đã từng phải chăm chỉ thế nào để xây dựng những điều nhỏ bé thành một đế chế huy hoàng như ngày hôm nay.

Sự gắn bó của Susan Wojcicki với Google còn hơn thế nữa. Mặc dù không phải là nữ nhân viên đầu tiên của Google, bà là người mẹ đầu tiên của hãng này, hoàn toàn hiểu theo nghĩa đen.

Khi mang thai đứa con đầu lòng được bốn tháng, bà đã bỏ việc tại Intel và gia nhập vào Google, nơi chồng bà cũng là một trong những thành viên chủ chốt. Trong một cuộc phỏng vấn với Glamour, bà thừa nhận đó là một hành động quá mạo hiểm, nhưng “đôi khi bạn cần phải đưa ra những quyết định mà bạn tin tưởng ngay tức thời”.

Ba đứa trẻ tiếp theo lần lượt gắn bó với những giai đoạn quan trọng khác nhau của Google, lần lượt là việc tạo ra Adsense, mua lại YouTube và sau đó là DoubleClick.

Đến bà hoàng quảng cáo

Không quá tâng bốc khi gọi Susan Wojcicki bằng cái tên này, bởi bộ phận quảng cáo mà bà điều hành tại Google mang lại đến 96% giá trị doanh thu cho hãng vào năm 2010.

Em gái Susan là Anne Wojcicki và chồng cô là Sergey Brin đồng sáng lập Google

Tầm ảnh hưởng lớn nhất của Susan Wojcicki tại Google chính là việc bà tạo ra Adsense, một hệ thống chuyển đổi cho phép hàng trăm ngàn trang web và blog cá nhân trên internet có thể kiếm được tiền bằng cách hiển thị các đoạn quảng cáo của Google.

Chỉ riêng doanh thu từ Adsense, bộ phận quảng cáo của bà đã đóng góp khoảng 6 tỉ USD vào năm 2010 với sự tham gia của hơn 1 triệu site. Đây là “con bò sữa” lớn thứ hai của Google chỉ sau dịch vụ quảng cáo tìm kiếm.

Paul Buchheit, nhà sáng lập Gmail, là người đầu tiên đề xuất ý tưởng chạy quảng cáo trên các dịch vụ gởi email của Google. Ông và một số người khác kể lại rằng chính Susan Wojcicki, cùng với sự hậu thuẫn từ Sergey Brin (một trong hai nhà sáng lập Google và cũng là em rể bà) đã tạo một đội làm việc để  ứng dụng ý tưởng đó vào một mạng lưới rộng khắp và tạo ra một sản phẩm mang tính đột phá hơn rất nhiều lần.

"Không thể đánh bại thì thâu tóm" và cuộc lên ngôi ở Youtube

Không chỉ nổi tiếng với những sản phẩm quảng cáo, Susan Wojcicki còn đem về cho Google những bản hợp đồng mua lại đầy thông minh với châm ngôn “Không thể đánh bại thì hãy thâu tóm”.

Kế hoạch thâu tóm YouTube trị giá 1,65 tỉ USD năm 2006 chính là được quyết định trong lúc Google Video đang phải chịu thất bại trước sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ. Sau đó, Wojcicki cũng giúp Google đạt đến thỏa thuận với công ty quảng cáo hiển thị DoubleClick giá 3,1 tỉ USD năm 2007 và công ty quảng cáo di động AdMob giá 750 triệu USD năm 2009.

Bắt đầu từ tháng 2/2014, bà lại có cơ hội quan tâm đến YouTube nhiều hơn, không phải với tư cách người mua như cách đó tám năm, mà với tư cách của một vị lãnh đạo – CEO mới của YouTube.

Động thái bổ nhiệm Susan Wojcicki vào vị trí điều hành của YouTube có thể là một tín hiệu cho thấy Google đang kỳ vọng rất nhiều vào tiềm năng quảng cáo khai thác từ nền tảng cung cấp video này. Những thành công của Susan Wojcicki tại Google khiến ban lãnh đạo của hãng này có quyền tin vào những sáng kiến mang tính đột phá trị giá hàng triệu đô từ vị CEO mới.

>Triết lý thành công của các CEO công nghệ

>10 nữ doanh nhân trẻ thành công tại thung lũng Silicon

>DoubleClick: Sinh lợi cho Google?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Susan Wojcicki – Quyền lực từ Google đến Youtube
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO