Kinh doanh giống như đấu boxing

21/03/2014 07:12

Xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ.

Kinh doanh giống như đấu boxing

Xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc. Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ.

Trong một bài viết trên tờ Fotune mới đây, Ben Horowitz, một chuyên gia đầu tư mạo hiểm chia sẻ câu chuyện thú vị về những huyền thoại mà ông từng gặp tại phòng làm việc Menlo Park của mình tại California.

Thiên tài và lòng can đảm

>Những CEO đáng bị sa thải của các tập đoàn Mỹ
>CEO Goldman Sachs: Muốn thành công, hãy soi gương
>
CEO của Microsoft bị đánh giá tệ nhất
>CEO Apple có thu nhập cao nhất nước Mỹ

Một điểm khá thú vị là trên một bức tường phòng làm việc là chân dung của những người được xem là cha đẻ của ngành khoa học máy tính như Alan Turing và John von Neumann được treo trong những khung ảnh trang trọng. Trên một bức tường khác là chân dung của những huyền thoại quyền anh như Ali, Frazier, Foreman, James “Cinderella Man” Braddock, Sugar Ray Robinson và một vài nhân vật khác.

“Đó là lời tự nhắc nhở bản thân của tôi về những điều chúng tôi đang tìm kiếm ở một doanh nghiệp. Những thần đồng vĩ đại và lòng can đảm tuyệt vời “, Horowitz cho biết.

Thiên tài là yếu tố hiển nhiên, nếu không có nó sẽ không có những Apple, Google hay Microsoft. Tuy nhiên lòng can đảm là điều ít thể hiện rõ ràng hơn. Horowitz cho biết với ông không có tiêu chuẩn nào nữa, không cần tầm nhìn, không quá sáng tạo, không hứa hẹn - thế là cần thiết để thành công với một doanh nhân.

Xây dựng công ty giống như môn thể thao quyền anh, Horowitz nhấn mạnh thêm, không phải bởi bất kỳ thời khắc căng thẳng nào bạn cũng có thể gục xuống sàn bởi một cú đấm nốc ao từ đối thủ. Mà xây dựng công ty là công việc khó khăn và đơn độc.

Nó đòi hỏi bạn phải tập trung không ngừng nghỉ. Vấn đề không phải là bạn đã làm tốt ra sao mà bạn phải sẵn sàng để chịu đòn hết lần này đến lần khác.

“Trong quyền anh, bạn lĩnh một cú đánh, nó chẳng dễ chịu gì, sau đó bạn ngồi xuống sàn khi chất andrenaline biết mất và bạn sẽ cảm thấy đau đớn”, chuyên gia đầu tư mạo hiểm này ví von. “Và sau đó bạn lại chiến đấu ở trận tiếp theo”.

Horowitz không phải là võ sĩ quyền anh nhưng ông biết cảm giác khi bị đếm ngược trong một trận đấu là như thế nào. Loudcloud, công ty do ông đồng sáng lập cùng với kỹ sư nổi tiếng Marc Andreessen và 2 cộng sự thuộc Netscape, dường như đã “nằm úp bụng” trên sàn đấu thương trường không chỉ một hay hai mà tới cả nửa tá lần. Horowitz, người từng là CEO, không chỉ đã giải cứu Loudcloud mà còn dẫn dắt nó trở thành biểu tượng chiến thắng của thung lũng Silicon khi được bán cho HP với giá 1,6 tỷ USD năm 2007.

“Horowitz đã dùng sức mạnh bản năng và sức mạnh ý chí để làm kinh doanh”, Herb Allen III, CEO hãng Allen & Co nhận xét. Đó là một trong những bước ngoặt khó khăn nhất trong ngành công nghệ, và nó hoàn toàn là một sự lột xác”.

Hai năm sau khi nhóm của Horowitz cùng với Andreessen trở lại với Andreessen Horowitz, công ty đầu tư mạo hiểm này đã tăng vốn lên 2,7 tỷ USD, đứng sau là các tên tuổi như Airbnb, Facebook, Pinterest, Skype và Twitter, trở thành ngôi sao trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm với mô hình kinh doanh mới, nhanh chóng lọt vào vị trí đứng đầu trong thời gian kỷ lục.

Ben Horowitz trên bìa báo Fortune

Nhà thông thái của những CEO trẻ thung lũng Silicon

Sau tất cả thành công, vị doanh nhân 47 tuổi Horowitz bằng lòng với việc đứng sau cái bóng của người bạn thân nhất của mình, Andreessen, người có khả năng thương thuyết và khuấy động sân khấu.

Horowitz hài hước ví von: “Anh ấy là Beyoncé còn tôi là Kelly Rowland”. Nhưng với tầm nhìn của mình, Andreessen cũng không để bạn lép vế khi trong hồ sơ công khai của hãng, cái tên Horowitz đi kèm với chức danh CEO và thực tế đúng như vậy, ông cũng là cố vấn tâm huyết cho thế hệ doanh nhân mới.

Với kinh nghiệm lừng lẫy tại Loudcloud, Horowitz cố vấn cho tất các mọi người từ Mark Zuckerberg của Facebook đến Hosain Rahman của Jawbone hay Tony Bates của Skype và hiện nay là lãnh đạo Microsoft.

Ngày càng nhiều các CEO trong danh sách Fortune 500 cũng đang tìm kiếm lời khuyên từ ông. Với phong cách gần gũi, thẳng thắn và tận tụy, Horowitz thường được so sánh với Bill Cambell, chủ tịch hãng Intuit, người từng đưa ra lời khuyên cho Jeff Bezos, Steve Jobs và Eric Schemidt - đồng thời được xem là “huấn luyện viên” tại thung lũng công nghệ Silicon.

“Ben là nhà quản trị thông thái đối với tất cả doanh nhân trẻ tuổi tại thung lũng Silicon”, Zuckerberg chia sẻ về Ben Horowitz.

Tính cách đã ngấm sâu vào Horowitz, cũng là văn hóa tại thung lũng công nghệ chính là bất chấp vượt qua những kỳ vọng bằng nhiều cách. Ông lớn lên tại vùng gần Berkeley, sau này khi lập gia đình thì Atherton là nơi ông lựa chọn sinh sống.

Sở dĩ Horowitz là một fan của đội tuyển bóng đá Raiders, khi lựa chọn Atherton ông có thể dễ dàng gặp gỡ với những người bạn thời thơ ấu từng “hò hét” với mình trong những trận đấu tại Oakland.

Khi làm việc tại thung lũng công nghệ, ông thường tổ chức các bữa tiệc thịt nướng vào buổi tối cùng các cộng sự. Và tất nhiên không thể thiếu việc theo dõi những trận quyền anh trên TV và khá ồn ào cho tới tận khuya.

Trên trang blog của mình, Horowitz cũng chia sẻ khá nhiều lời khuyên quản trị của mình thông qua các bản nhạc rap được thể hiện bởi những người bạn của mình như Nas và Kanye West.

Horowitz không phải là mẫu CEO lặng lẽ chia sẻ lời khuyên tới các doanh nhân theo kiểu bình thường như xu hướng công nghệ, chiến thuật hay những triết lý kinh doanh học thuật.

Các CEO tìm đến ông khi họ phải sa thải một người bạn hay đưa ra các quyết định bất thường hay khi họ nhận ra rằng mặc dù đã có kế hoạch tốt vẫn phải hứng chịu những cú đánh từ thị trường. “Đó là lúc những CEO cảm thấy nghiêm trọng”, Andreessen cho hay. “Chính lúc đó họ sẽ nói chuyện với Ben”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh giống như đấu boxing
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO