Hãng xe GM bổ nhiệm CEO nữ đầu tiên trong lịch sử

11/12/2013 03:48

Việc bổ nhiệm bà Barra vào cương vị CEO đưa GM trở lại với sự lãnh đạo của một nhà quản lý xuất thân từ nội bộ hãng...

Hãng xe GM bổ nhiệm CEO nữ đầu tiên trong lịch sử

Nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors (GM) vừa quyết định chọn bà Mary Barra vào cương vị Giám đốc điều hành (CEO). Bà Barra là CEO nữ đầu tiên trong lịch sử hơn một thế kỷ của GM cũng như của một hãng xe toàn cầu.

Bà Barra được xem là gương mặt đại diện cho một thế hệ lãnh đạo trẻ hơn trong ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Bloomberg.

>Bóng hồng xinh đẹp trong ban lãnh đạo Apple
>Bóng hồng quyền lực nhất Facebook
>
Những “bóng hồng” nắm quyền khắp thế giới

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, trước khi được bổ nhiệm vào ghế CEO, bà Barra là Giám đốc phát triển sản phẩm của GM. CEO hiện tại của tập đoàn là ông Dan Akerson, sẽ rời công ty vào giữa tháng 1/2014.

Năm nay 51 tuổi, bà Barra lên nắm quyền ở GM, một hãng xe đã vươn lên từ chỗ gần như sụp đổ cách đây 5 năm. Tập đoàn này đã “sống sót” nhờ vào những khoản tiền cứu trợ khổng lồ từ Chính phủ Mỹ và tài lãnh đạo của các nhà quản lý thuê từ bên ngoài. Quyết định đưa bà Barra vào ghế CEO được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố đã bán hết toàn bộ cổ phiếu còn nắm giữ trong GM.

Là một kỹ sư nắm bằng MBA của Đại học Stanford, bà Barra may mắn tiếp quản GM trong bối cảnh công ty này có mức nợ thấp nhất trong nhiều thập kỷ và sở hữu nhiều sản phẩm mới nổi bật, từ Chevrolet Cruze cho tới Cadillac CTS. Tuy nhiên, hãng xe này cũng đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó phải kể tới sự cạnh tranh quyết liệt của đối thủ Nhật Toyota hay Tesla Motors - hãng xe mới mà người tiền nhiêm của bà Barra là ông Ankerson gọi xem như một “kẻ phá bĩnh” trong ngành công nghiệp ôtô.

Bà Barra vào thực tập ở GM cách đây 30 năm và sau đó được nhận vào làm trong công ty này. Bà lần lượt thăng chức qua nhiều vị trí, và gần đây nhất là vị trí Giám đốc phát triển sản phẩm và chất lượng.

CEO Akerson đã điều hành GM từ năm 2010 tới nay. Năm nay ông đã 65 tuổi, trong khi vợ ông mới đây bị phát hiện mắc ung thư giai đoạn phát triển.

Việc bổ nhiệm bà Barra vào cương vị CEO đưa GM trở lại với sự lãnh đạo của một nhà quản lý xuất thân từ nội bộ hãng. Trước đó, từ năm 2009, hãng này nằm dưới quyền điều hành của hai vị CEO đến từ ngoài ngành công nghiệp ôtô.

Bà Barra được xem là gương mặt đại diện cho một thế hệ lãnh đạo trẻ hơn trong ngành công nghiệp ôtô. Tuổi của bà hiện nay ngang với tuổi các CEO Rick Wagoner và Fritz Henderson của GM khi hai vị này lần lượt nhậm chức vào năm 2000 và 2009.

Trở thành CEO nữ đầu tiên của một hãng xe toàn cầu, bà Barra gia nhập hàng ngũ các “bóng hồng” trong làng CEO Mỹ như Ginni Rometty của IBM, Indra Nooyi của Pepsi, Marissa Mayer của Yahoo, Meg Whitman của HP, và Ursula Burns của Xerox. Họ đều là những phụ nữ đang vận hành những doanh nghiệp có quy mô vào hàng lớn nhất của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hãng xe GM bổ nhiệm CEO nữ đầu tiên trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO