CEO Matthias Mueller có thể cứu nguy cho Volkswagen?

26/09/2015 06:54

Việc thay thế CEO có giúp tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới vượt qua những thử thách sau vụ bê bối về gian lận giới hạn khí thải?

CEO Matthias Mueller có thể cứu nguy cho Volkswagen?

Việc thay thế CEO có giúp tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới vượt qua những thử thách sau vụ bê bối về gian lận giới hạn khí thải?

Ông Matthias Mueller, CEO của hãng xe thể thao Porsche sắp tới sẽ đảm nhận chức CEO hãng xe Volkswagen (VW) của Đức. Ông Mueller đã nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên ban lãnh đạo Volkswagen, vốn có 20 người, để để trở thành tân CEO của hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Ông Mueller sẽ thay thế cho người tiền nhiệm Martin Winterkorn vừa từ chức, do vụ bê bối gian lận về khí thải động cơ diesel tại Mỹ.

Trước đó, ông Mueller là thành viên Hội đồng quản trị của công ty Porsche SE. Ngoài ra ông cũng từng có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại hãng xe ô tô Audi ở Đức.

Thách thức đặt ra cho ông Mueller là không hề nhỏ: làm sao để VW thoát ra khỏi những lùm xùm quanh vụ bê bối gian lận trong bài kiểm tra khí thải vừa qua ở Mỹ.

Vào hôm thứ 3 vừa rồi, VW đã lên tiếng xác nhận công ty này đã sử dụng thủ thuật phần mềm để đánh lừa phép đo khí thải tại Mỹ. Các cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ cho biết VW rất có thể sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 18 tỷ USD. Phần mềm này đã được VW cài đặt vào 11 triệu xe hơi đã được bán ra trên toàn cầu.

Trước thông tin này, cổ phiếu của Volkswagen đã giảm hơn 40% kể từ hôm thứ 6 tuần trước cho đến nay.

Ngoài vấn đề khôi phục niềm tin nhà đầu tư, một trở ngại lớn nữa đặt ra cho ông Mueller là lấy lại niềm tin của các khách hàng cũng như của các đại lý xe ô tô.

Tuy nhiên đây chưa phải là điểm dừng cho cuộc khủng hoảng lần này. Bộ trưởng Bộ giao thông của Đức là Alexander Dobrindt trong ngày hôm qua cho biết VW cũng đã gian lận trong các cuộc kiểm tra ở Châu Âu, tương tự như ở Mỹ. Vì vậy, không có gì là chắc chắn rằng VW không tái diễn sai phạm ở các nước khác trên thế giới.

Các nhà quản lý ở Châu Âu và châu Á cũng đã đồng loạt lên tiếng rằng họ sẽ mở các cuộc điều tra với hãng Volkswagen cũng như với các nhà sản xuất xe hơi khác. Thêm vào đó, hãng Volkswagen phải đối mặt với các trách nhiệm pháp lý khi lừa dối các khách hàng mua xe của hãng này.

Vụ bê bối của VW đã làm chấn động thị trường xe hơi trên toàn thế giới. Nhiều nhà sản xuất trong ngành này đang lo ngại sự kiện lần này sẽ làm giảm nhu cầu đối với dòng xe ô tô chạy bằng động cơ diesel, cũng như khiến họ phải đối mặt với những quy định khắt khe hơn. Đó là chưa kể đến niềm tin của các khách hàng về hiệu suất và giá trị của những chiếc xe diesel mà họ sở hữu bị giảm sút.

Vì thế, việc cải tổ bộ máy lãnh đạo lần này của VW là thực sự cần thiết để đưa Volkswagen vượt qua khủng hoảng lần này. "Việc lựa chọn ông Mueller là lựa chọn tốt nhất cho tới thời điểm hiện nay", ông Arndt Ellinghorst, hiện là chuyên gia phân tích của công ty tư vấn đầu tư ngân hàng Evercore ISI, nhận định.

Ông Ellinghorst cũng dự đoán rằng những ưu tiên sắp tới của ông Mueller sẽ tập trung vào thay thế bộ máy lãnh đạo VW, tái cơ cấu lại tập đoàn và cố gắng duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường.

>Vụ bê bối của Volkswagen - Cú shock với ngành công nghiệp ô tô Đức

>CEO Martin Winterkorn từ chức do bê bối gian lận của Volkswagen

>Nguy cơ mất việc làm hàng loạt từ vụ bê bối của Volkswagen

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CEO Matthias Mueller có thể cứu nguy cho Volkswagen?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO