Mời bạn đọc bình chọn "10 Doanh nhân truyền cảm hứng" năm 2022

DNSG| 25/09/2022 00:00

92 doanh nhân được đề cử tham gia cuộc bình chọn "10 Doanh nhân truyền cảm hứng" năm 2022 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức. Số ứng viên này đến từ các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp, doanh nhân và gần 50 đề cử của bạn đọc trên cả nước.

Mời bạn đọc bình chọn

Đây là lần thứ hai Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức cuộc bình chọn "10 Doanh nhân truyền cảm hứng" (lần đầu năm 2021). Với mục đích phát hiện và tôn vinh những doanh nhân có những hoạt động ý nghĩa trong sản xuất kinh doanh, công tác cộng đồng và đời sống doanh nhân trong một năm qua (13/10/2021 - 13/10/2022).

Số lượng người tham gia đề cử chứng tỏ doanh nhân là đối tượng nhận được sự quan tâm sâu sắc của cả xã hội. Họ được theo dõi sát sao từ hiệu quả và giá trị của hoạt động sản xuất - kinh doanh, đến các đóng góp và hoạt động có tác động tích cực đến cộng đồng. 

Từ gần 100 doanh nhân được đề cử, qua vòng sơ khảo, Ban tổ chức (BTC) cuộc bình chọn đã chọn ra 20 ứng viên đáp ứng nhiều nhất các tiêu chí bình chọn năm nay để bạn đọc bình chọn, lấy kết quả "10 Doanh nhân truyền cảm hứng" năm 2022.

Cuộc bình chọn được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Ban tổ chức nhận bình chọn đến 24h ngày 30/9/2022. 

Tham gia bình chọn tại đây: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfJuqVMCbN4IIaMQj9fiGNWhaHLV2cx1lE1CD90vWIe7qyVkg/viewform.

Trên cơ sở kết quả 10 doanh nhân có số lượt bình chọn hợp lệ cao nhất, BTC sẽ quyết định và công bố kết quả trên Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn điện tử (https://doanhnhansaigon.vn/) và Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

"10 Doanh nhân truyền cảm hứng" năm 2022 sẽ được vinh danh trong khuôn khổ đêm nghệ thuật "Gặp gỡ tháng 10" với chủ đề "Con đường chúng ta đi" chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 vào lúc 19 giờ 30 ngày 7/10/2022 tại Nhà hát Thành phố.

20 doanh nhân vào danh sách bình chọn "10 Doanh nhân truyền cảm hứng" năm 2022 (thứ tự ABC theo tên):

-6380-1664087562.jpg

1. Bà LÂM THÚY ÁI

Chủ tịch HĐTV Công ty Sản xuất – Thương mại MEBIPHA, Phó chủ tịch Thường trực CLB Doanh nhân Việt Nam

Giới thiệu:

Năm 2003 bắt đầu kinh doanh ngành nghề sản xuất thức ăn chăn nuôi, dược thú y, thủy sản. Đến năm 2010 bà Lâm Thúy Ái đã mạnh dạn đầu tư nhà máy sản xuất dược thú y, thủy sản, thức ăn chăn nuôi đạt tiêu chuẩn WHO GMP - 1 trong 5 nhà máy được đầu tư hiện đại của ngành và được cấp chứng nhận đạt chuẩn tại WHO GPM năm 2012 và duy trì hàng năm. Từ khi thành lập cho đến nay, bà Lâm Thúy Ái cùng Công ty luôn tạo ra những sản phẩm bảo vệ sức khỏe vật nuôi, mang lại lợi ích thiết thực cho nhà chăn nuôi, mang đến thực phẩm cam kết “3 Không” (Không tồn dư kháng sinh, Không hooc-môn tăng trưởng, Không chất cấm).

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Năm 2022, thời điểm nhiều doanh nghiệp đang phải căn cơ từng đồng lợi nhuận để sống và tiếp tục kinh doanhh thì Mebipha vẫn theo đuổi và tiếp tục đầu tư chuyển đổi số để theo kịp xu hướng và kết nối kinh doanh toàn cầu. Hiện nay, nhân viên, khách hàng Mebipha có thể truy cập vào hệ thống để quản lý được hoạt động kinh doanh, từ lựa chọn sản phẩm - đặt hàng - sản xuất - vận chuyển - giao hàng - thanh toán - quản lý công nợ đến đối chiếu/xác nhận công nợ tức thời với 1 cái click chuột và vài thao tác đơn giản.

Doanh nghiệp áp dụng mô hình 3T (ba tại chỗ) trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch covid – 19 để việc sản xuất không bị đình trệ, 100% phương tiện vận

tải của doanh nghiệp được đăng ký luồng xanh “thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên” ngay từ những ngày đầu để vận chuyển hàng hóa kịp thời đến khách hàng trên cả nước.

Năm 2021 – 2022, bà Lâm Thuý Ái được trao tặng Giấy khen tích cực tham gia đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của UBND quận Gò Vấp; Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong duy trì sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Hoạt động cộng đồng:

Đóng góp cho công tác xã hội thông qua các dự án lớn, kinh phí lớn mang tính hỗ trợ bền vững, liên tục giúp người dân nghèo có cuộc sống kinh tế ổn định, môi trường sống tốt hơn. Tài trợ cho quỹ mái ấm Mebi 1,5 tỷ đồng - quỹ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn mượn không phải trả lãi khi có nhu cầu cần sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, mua đất… Tài trợ cho chương trình Mái ấm biên cương do Báo phụ nữ TP.HCM tổ chức.

Các hoạt động vì cộng đồng khác: Đóng góp, tài trợ xây cầu cho bà con nhân dân tại các tỉnh miền Tây; đóng góp, tài trợ nước sạch, đào giếng cho bà con nhân dân tại tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre; tài trợ 1,6 tỷ mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện giã chiến, các khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid -19 tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận…

Đề cử vinh danh:

Nữ doanh nhân Lâm Thuý Ái là người dám nghĩ - dám làm, cam kết và thực hiện cam kết với cộng đồng trong suốt quá trình khởi nghiệp cho đến nay. Không chỉ tự mình thực hiện mà còn lan tỏa đến nhân viên, bạn bè và giới doanh nhân trên cả nước cùng nhau thực hiện những dự án, những chuyến thiện nguyên, công tác xã hội để góp phần làm xã hội tươi đẹp hơn.

Bà Ái cũng luôn là ngọn lửa nhiệt huyết, lan tỏa tư duy tích cực, khuyến khích học tập, phát triển, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới, giúp đỡ người khó khăn, yếu thế, sản xuất/kinh doanh thực phẩm sach/an toàn, xây dựng các nhà vệ sinh cho các em học sinh các vùng sâu/xa/khó khăn... Phát triển kinh tế một cách bền vững, có trách nhiệm. Xây dựng một gia đình hạnh phúc để trở thành nền tảng của xã hội.

-4545-1664087562.jpg

2. Ông TRẦN KIM CHUNG

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn CT Group (CT Group), Lãnh sự Danh dự Bồ Đào Nha tại Hà Nội, Phó chủ tịch Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tại TP.HCM, Tổng thư ký Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam – Malaysia, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Thành viên Hội đồng khoa học Đại học Kinh tế TPHCM

Giới thiệu:

Xuất thân trong gia đình cán bộ công chức nhà nước, 14 tuổi, chàng trai Trần Kim Chung đã bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với việc liên kết với xưởng sản xuất kem để mở một cơ sở bánh kem. Sau 2 năm hoạt động, tiệm bánh kem buộc phải đóng cửa. Đó là bài học đầu đời về lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp trên thương trường của ông. Sau đó, trải qua rất nhiều ngành nghề, đến năm 2006, ông thành lập Tập đoàn C.T Group - đa ngành nghề - nhà phát triển đô thị toàn diện. Gần 30 năm chinh chiến trên thương trường, ông Chung từng bước dìu dắt “đứa con” của mình phát triển mạnh mẽ, trở thành Tập đoàn tư nhân lớn tại Việt Nam với 36 công ty thành viên, hơn 2.000 nhân viên trên 6 lĩnh vực khác nhau.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, ông Chung và CT Group không chỉ chú trọng vào sự phát triển kinh doanh còn góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, thúc đẩy an sinh xã hội mà còn luôn trăn trở lực thức trách nhiệm của mình với cộng đồng xã hội bằng việc chủ động tham gia các chương trình xã hội, từ thiện trong nước. Các hoạt động của các đoàn thể luôn sôi động quanh năm, không chỉ tổ chức cho nội bộ nhân sự mà còn có những sự đồng hành giá trị cho các tổ chức đoàn thể bên ngoài... CT Group là cánh chim đầu đàn trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội và ngày 17/12/2021 đã được đón nhận bằng vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng”.

Trong năm 2021 - 2022, ông Trần Kim Chung được trao tặng Bằng khen của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM; Bằng khen của Bộ tư lệnh Quân khu 7; Huân chương Lao động hạng Nhì; Bằng khen của UBND Bến Tre.

Hoạt động cộng đồng:

Từ năm 2020 đến nay, khi đại dịch Covid bùng phát, Tập đoàn CT Group đã đi đầu trong công tác xây dựng hệ thống phòng chống dịch, thành lập ngay đội phản ứng nhanh, đồng thời thực hiện ngay hàng loạt chương trình chung tay cùng xã hội… tài trợ qũy người nghèo giúp đỡ cho hàng ngàn người nghèo mỗi ngày thông qua việc vận hành hệ thống máy ATM phát gạo miễn phí cho người nghèo, tài trợ mua trang thiết bị y tế như: máy thở oxy, giường bệnh,... cho các bệnh viện dã chiến thông qua Ủy ban MTTQVN tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương, cùng với Hội Phụ nữ Quận 4 nấu ăn hàng ngày cho hàng ngàn dân nghèo Quận 4, hỗ trợ xây dựng 5 tầng cho Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch điều trị cho bệnh nhân FO, cải tạo xây dựng một phần khu xét nghiệm sinh học phân tử PCR của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tháng 8/2021 triển khai chiến dịch 1.500 tấn gạo cho người dân khó khăn, và thực hiện tài trợ hơn 10.000 phần nhu yếu phẩm cho người dân, quân nhân Quân đoàn 4, Quân khu 7 trong hơn 300 khu cách ly và nhiều hoạt động rộng lớn khác với tổng trị giá lên đến hơn 60 tỷ đồng.

Đề cử vinh danh:

Hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng mục tiêu chung của ông Chung và CT Group vẫn là phát triển và kết nối TP.HCM và khu vực lân cận. Khoảng 10 năm trước, ông đã có ý tưởng về một tuyến đường sắt nối TP.HCM với khu vực miền Tây. Và trong 2 năm qua ông Chung cùng CT Group đã tập trung cho đề án này. Dự án tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ - mà ông Chung xem là món quà tri ân mảnh đất miền Tây – sẽ mang lại sự đột phá cho khu vực miền Tây, đưa miền Tây Nam bộ thành “đồng bằng số một thế giới” như khát vọng của ông.

2022 CT Group kỷ niệm 30 năm thành lập. Với ông Chung, đây là thời khắc "giao thừa" giữa hai giai đoạn cũ và mới. Để chuẩn bị sự kiện này, tập đoàn cũng đã ráo riết chuẩn bị từ nhiều năm trước. Chẳng hạn tiến nhanh và đứng vững ở những ngành công nghệ mũi nhọn của Việt Nam như trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính, công nghệ tế bào và gen, công nghệ máy bay không người lái… với kỳ vọng trở thành nhân tố tích cực trong cuộc cách mạng kỹ thuật lần thứ 4 của đất nước.

Trong một thời gian ngắn, CT Group đã có sự hiện diện ở các vùng khác nhau của đất nước, từ Tây Bắc đến Đông Bắc, Hà Nội, Bắc Trung bộ, Trung Trung bộ, miền Đông, Tây Nam bộ và dĩ nhiên là vùng quanh TP.HCM. Tập đoàn cũng đã có văn phòng ở Israel, UEA, Canada, Singapore, Mỹ, Thụy Sĩ… bước đầu có mặt ở những vùng quan trọng trên toàn cầu. Các văn phòng này đóng vai trò tích cực trong việc xúc tiến hoạt động thương mại, đầu tư của Việt Nam ra thế giới và ngược lại. Đặc biệt là đưa thành tựu khoa học công nghệ mới về giúp Việt Nam hay những vùng nhiều tiềm năng như miền Tây rút ngắn khoảng cách với thế giới.

-9535-1664087562.jpg

3.Ông VÕ THÀNH ĐĂNG (DANNY VÕ)

Giám đốc Doanh nghiệp Xã hội KÉN THIÊNG, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV)

Giới thiệu:

Quyết định trở về lập nghiệp tại quê hương Việt Nam từ năm 2008, đến nay Danny Võ Thành Đăng, Việt kiều Singapore đã trở thành một trong mẫu hình khởi nghiệp thành công tại quê nhà. Không chỉ là một doanh nhân, chuyên gia tư vấn phát triển thương hiệu, Danny Võ Thành Đăng còn được biết đến là một diễn giả truyền cảm hứng khởi nghiệp sáng tạo.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Triển khai dự án Doanh nghiệp Xã Hội KÉN THIÊNG - tập trung vào thực hiện các dự án giúp cộng đồng nâng cao sự quan tâm về tầm quan trọng của Sức khoẻ tinh thần, từ đó

lựa chọn những liệu pháp chữa lành tự nhiên để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống như những mất mát tang thương (đặc biệt sau giai đoạn dịch Covid-19), ảnh hưởng của tài chính, công việc, gia đình, v.v dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như lo lắng, căng thẳng, trầm cảm và tự huỷ hoại bản thân. Một số chương trình Talkshow/ Tư vấn đang thực hiện: "Hiểu để Thương", "Nghịch cảnh nở hoa" đang có những tác động thiết thực cho cộng đồng.

Xuất bản sách "Lãnh đạo truyền cảm hứng" về kiến thức và những bài học thành công trong nghệ thuật lãnh đạo, quản lý và phát triển thương hiệu, dành cho cộng đồng khởi nghiệp.

Trong năm 2021 – 2022, ông Võ Thành Đăng được trao Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh do UBND TP.HCM tặng vì “Đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thành phố” – 2021; Bằng khen do Chủ tịch UBND TP.HCM tặng vì "Đã có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM nhiều năm liên tục (2019 - 2022); Bằng khen do Uỷ ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam Thành Phố Hồ Chí Minh tặng vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2021”.

Hoạt động cộng đồng:

Trong đợt dịch Covid-19 tài TP.HCM, với vai trò Người sáng lập Quỹ QUÝ NHÂN và các doanh nghiệp đồng hành đã phối hợp với MTTQ các Quận trao tặng hơn 2.000 phần quà nhu yếu phẩm, 2.000 suất cơm chay và 50 triệu đến các khu vực có người dân bị thất nghiệp hoặc nằm trong khu vực phong toả.

Hỗ trợ Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài – TP. Hồ Chí Minh tổ chức và điều hành 4 toạ đàm trực tuyến trong suốt thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại TP.HCM như: “Kinh nghiệm triển khai hệ thống bác sỹ gia đình ở Italia trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19 – Tham vấn và hỗ trợ cấp cứu 118 Italia”; “Chuyên gia kiều bào chung sức chống dịch Covid-19 cùng Thành phố Hồ Chí Minh”; “Chuyên gia kiều bào chung tay vượt đại dịch – Vaccine made in Vietnam”; “ Kinh nghiệm thực tiễn chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại Hoa Kỳ - Thành lập nhóm Bác sỹ tư vấn từ xa F0 tại Đồng Nai và Tiền Giang”.

Đề cử vinh danh:

Trong vai trò là một chuyên gia huấn luyện/ diễn giả truyền cảm hứng với sứ mệnh "Lan toả những giá trị sống tích cực" ông Võ Thành Đăng đã thực hiện nhiều chương trình Talkshow/ Training/ Sharing online/offline như livestream/ zoom "Trò chuyện cùng Danny", live radio trên OnMic "8/9", Executive Webinar chia sẻ về Phát triển kỹ năng mềm, nghệ thuật quản lý và lãnh đạo - tác động tích cực đến hành vi, lối sống và tư duy của giới trẻ và cộng đồng doanh nhân.

-1218-1664087562.jpg

4.Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai

Giới thiệu:

Từng là thuyền trưởng một tập đoàn đa ngành, kinh doanh cao su, thủy điện, bất động sản và là một trong những tập đoàn lớn vào năm 2015, là công ty bất động sản số 1 lúc bấy giờ. Ông Đoàn Nguyên Đức tiếp tục mạnh dạn vượt biên giới qua Lào và Campuchia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và trồng hơn 80.000 ha cao su tại đây với vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Năm 2022 , HAGL đã trở lại với dự án “Heo ăn chuối, gà đi bộ” đang được người dùng ủng hộ. Lộ trình xa hơn, HAGL đặt mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường và tiến đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành một thế lực mới trên thị trường thịt thương hiệu (trị giá khoảng 10 tỷ USD).

8 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận của HAGL đạt 781 tỷ đồng, đạt 69% kế hoạch cả năm 2022. Kế hoạch từ nay đến cuối năm 2022, Công ty sẽ mở 200 cửa hàng Bapi Heo ăn chuối, cuối năm 2023 tăng lên 2.023 cửa hàng (bao gồm cả nhượng quyền).

Hoạt động cộng đồng:

Năm 2021- 2022 dù HAGL còn nợ và gặp khó khăn nhưng ông Đức vẫn nỗ lực, không bỏ tham vọng đào tạo và tiếp tục theo đuổi việc nuôi dưỡng đội tuyển bóng đá trẻ cho Việt Nam.

Đề cử vinh danh:

Năm 2018, trong khi phải đối mặt với khoản nợ 28 ngàn tỷ đồng, phải tuyên bố mất thanh khoản và đứng trên bờ vực phá sản nhưng Chủ tịch HAGL vẫn không bỏ cuộc và vẫn nỗ lực vươn lên. Trải qua không ít búa rìu dư luận và chỉ trích của dư luận và hoàn toàn đơn độc khi không có ngân hàng nào cho vay, phải sống trong tình trạng khó khăn, loay hoay suốt mấy năm không vay được tiền đế kinh doanh và đầu tư, nhưng Chủ tịch HAGL vẫn kiên trì với con đường kinh doanh “Nông nghiệp” - một lĩnh vực mà nhiều người đã khuyên ông “Đừng vào vì lại sẽ thất bại”. Từ trồng ớt, mít, đến chanh dây, thanh long, chuối... cứ lấy cây này nuôi cây kia đã giúp ông Đức và HAGL vượt qua khó khăn

Đáng nói là với thương hiệu lớn như HAGL và tên tuổi của một ông bầu trong làng bóng đá nhưng việc ông Đức dám công khai tuyên bố thất bại được xem là một sự dũng khí, khí khái, dám làm, dám chịu - một tinh thần cần có của doanh nhân và cần lan tỏa cho cộng đồng doanh nhân.

Điều đáng để vinh danh Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức là tinh thần “không lùi bước và khuất phục”, dù đã đến cuối con đường, ông vẫn cố gắng chèo chống để giữ lại HAGL và đảm bảo đời sống cho công nhân viên. Nổi bật ở ông còn là sự giản dị và cách đối xử “có tình” với nhân viên nên dù khó khăn những nhân viên cốt cán vẫn gắn bó và sẵn sàng đi cùng ông cho đến hôm nay.

Song, trên hết thành quả đã tìm lại được của HAGL, chính là ý chí thép và tinh tinh thần kiên trì, dũng cảm, dám làm, dám chịu và dám vượt khó... của Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức.

Ông đã trở thành tấm gương cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp, trở thành nguồn cảm hứng cho thế hệ doanh nhân trẻ và bè bạn, cộng đồng về một tinh thần doanh nhân đúng chất và đúng nghĩa - Dám làm, có bản lĩnh và đam mê với con đường kinh doanh, nhất là dám ngẩng cao đầu dù thất bại. Đó là lý do đề cử chủ tịch HAGL là Doanh nhân truyền cảm hứng 2022.

-9268-1664087562.jpg

5.Ông LÊ VIẾT HẢI

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, Chủ tịch SACA; Phó chủ tịch thường trực VACC; Phó chủ tịch HOREA; Phó chủ tịch VNABC; Thành viên ban chấp hành VCCI; Chủ tịch Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân

Giới thiệu:

35 năm trong lĩnh vực xây dựng với nhiều công trình được đánh giá cao và là nhà thầu xây dựng duy nhất Việt Nam được bình chọn “Thương hiệu quốc gia” liên tục trong 12 năm.

Hơn ba thập kỷ, cứ bình quân 5 năm, doanh thu của Hòa Bình lại tăng gấp 5 lần, và Hòa Bình đã trở thành thương hiệu xây dựng uy tín với nhiều dự án lớn trên khắp cả nước; trở thành nhà thầu tổng hợp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng và lọt vào top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Năm 2022 kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng tới ngành Xây dựng – Vật liệu xây dựng Việt Nam, song Hòa Bình liên tục trúng thầu, thực hiện thi công các dự án quy mô đến từ các chủ đầu tư lớn trong nước. Năm 2021, đạt doanh thu cao nhất ngành là 10.969 tỷ đồng. Quý II-2022, Hoà Bình cũng là Công ty dẫn đầu doanh số trong số 5 Công ty xây dựng lớn tại Việt Nam. Tiếp tục đặt mục tiêu phát triển thị trường nước ngoài, duy trì tốc độ phát triển doanh thu xấp xỉ 20 tỉ USD và lợi nhuận gần 1 tỉ USD đến năm 2032.

Hoạt động cộng đồng:

Thường xuyên đóng góp thông qua các chương trình tài trợ cho các cá nhân, tổ chức giúp đỡ những người yếu thế; tài trợ gói thuốc hỗ trợ điều trị Covid cho bệnh nhân; tài trợ học bổng cho trẻ em mồ côi cha, mẹ mất do Covid; triển khai chương trình “Chắp cánh ước mơ” - trao tặng 100 tủ sách cùng 350 đầu sách với số lượng 39.500 cuốn tới các trường cấp 1, cấp 2, cấp 3 khó khăn trên cả nước với tổng giá trị là 1,5 tỷ đồng.

Tích cực tham gia chia sẻ về hướng nghiệp và chuyên môn ngành nghề cho sinh viên các trường đại học trong toàn quốc.

Liên tục hiến kế với các cơ quan quản lý trong các lĩnh vực về y tế, xây dựng, giao thông đô thị, nhằm đóng góp vào quá trình phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời góp phần xây dựng quốc gia thịnh vượng.

Đề cử vinh danh:

35 chèo lái con thuyền Hòa Bình, ông Hải đã đưa Hòa Bình trở thành thương hiệu uy tín quốc gia trong ngành xây dựng và được nhiều tập đoàn xây dựng lớn ở nước ngoài tôn trọng , nể phục. Đây cũng là niềm tự hào chung cho ngành xây dựng Việt Nam.

Suốt thời gian gây dựng Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, ông Hải cũng đã được cộng đồng doanh nhân đánh giá cao về uy tín và nhân cách.

Ông còn tích cực tham gia vào việc lan tỏa giá trị của sách và là Chủ tịch Hội đồng sách Doanh nhân với mong muốn lan tỏa giá trị đọc sách trong doanh nghiệp cũng như lan tỏa tinh thần viết sách trong doanh nhân, để lại cho thế hệ sau những kinh nghiệm quý của thế hệ doanh nhân đi trước. Ông đã viết một số cuốn sách và sáng tác nhiều bài hát để khích lệ tinh thần nhân viên và cộng đồng doanh nghiệp, thể hiện khát vọng của doanh nhân Việt Nam thời đại mới.

Ông cũng đang nỗ lực thực hiện tham vọng xuất khẩu công nghiệp xây dựng ra nước ngoài và trở thành công ty xây dựng toàn cầu.

Ông đã được nhận Huân chương, bằng khen các cấp, giải thưởng… về thành tích đã đóng góp cho ngành như: Huân chương Lao động Hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Doanh nhân TP.HCM tiêu biểu nhiều năm liền; Giải thưởng doanh nhân Châu Á - Thái Bình Dương (APEA)…

-6868-1664087563.jpg

6.Ông JONATHAN HẠNH NGUYỄN

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Giới thiệu:

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã có nhiều nỗ lực trong việc đàm phán để mở tuyến bay chính thức giữa Việt Nam với Philippines. Đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào hơn 30 dự án thuộc nhiều lĩnh vực: khách sạn, nhà máy sản xuất, kinh doanh miễn thuế, mỹ phẩm thời trang, thức ăn nhanh, quản lý sân bay..., tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động ở Việt Nam.

Là nhà phân phối độc quyền hơn 92 hương hiệu thời trang, đồng hồ nữ trang, đồ da cao cấp hàng đầu thế giới cùng hệ thống 600 cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối..., ông được gọi là “vua hàng hiệu”.

Riêng tại Tràng Tiền Plaza ông đã đầu tư hơn 45 triệu USD để cải tạo, xây dựng với hơn 110 thương hiệu đẳng cấp thế giới và Việt Nam, được UBND TP. Hà Nội đánh giá là một điểm son mua sắm, giải trí cho du khách và người dân Hà Nội. Đóng góp lớn cho sách cho Việt Nam và TP.HCM.

Hoạt động kinh doanh và thành tích nổi bật năm 2022:

6 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn vẫn đảm bảo lợi nhuận nhờ chiến lược thích ứng và linh hoạt trong kinh doanh. Riêng mảng kinh doanh IPPG Fashion Retail đạt doanh thu thuần hơn 2.564 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) cũng lãi ròng hơn 85,6 tỷ đồng. Chỉ riêng quý II/2022, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 83,8 tỷ đồng.

Năm 2022, Tập đoàn mang về hai thương hiệu thế giới là Tiffany & Co và Montblanc, tiếp tục khai trương nhiều cửa hàng thương hiệu quc tế như giày đế đỏ Christian Louboutin.

Năm 2022, IPPG cũng đã ký hợp đồng mua 10 máy bay Boeing trị giá 3,5 tỷ USD để chuẩn bị cho kế hoạch thành lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa.

Năm 2022, ông Hạnh cũng thực hiện Đề án về trung tâm tài chính quốc tế và đã kết nối nhiều nhà tư vấn, đầu tư của Mỹ và các nhà đầu tư Mỹ đã cam kết sẽ đồng ý rót vốn khoảng 10 tỷ USD vào Việt Nam, trong đó 4 tỷ USD ở Đà Nẵng và 6 tỷ USD ở TP.HCM để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Dự án này đã được Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao và ủng hộ, đang tiếp tục hoàn thành pháp lý để triển khai. Riêng ông Hạnh, dự án này chính là tham vọng của ông giúp Việt Nam - TP.HCM bứt phá, rút ngắn khoảng cách phát triển với khu vực và thế giới, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng để Việt Nam đến năm 2045 trở thành nước phát triển.

Hoạt động cộng đồng:

Năm 2022, IPPG tiếp tục đóng góp nhiều tỷ đồng cho công tác cộng đồng. Cụ thể, tháng 1/2022, Quỹ vì cộng đồng IPPG đã ký hợp đồng tài trợ chăm lo tết cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân Huyện đảo Trường Sa - tỉnh Khánh Hòa với tổng số tiền là 3 tỷ 500 triệu đồng để chăm lo cho các gia đình chiến sĩ ở hải đảo vững tâm giữ vững tay súng bám trụ ở đầu sóng ngọn gió xa xôi, giữ gìn từng tấc đất khúc ruột của quê hương đất nước. Đồng thời chăm lo cho các em học sinh nghèo vùng cao nguyên và con em các chiến sĩ hải đảo.

Ngày 7/5, Trung tâm Giáo dục đào tạo trí tuệ nhân tạo đặt tại Đại học Đà Lạt với sự giúp đỡ và tài trợ của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được khánh thành, góp phần đưa Trung tâm thành nơi nghiên cứu ứng dụng và đào tạo AI hàng đầu của khu vực Tây Nguyên, góp phần tuyển chọn, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực AI, phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Lâm Đồng, khu vực Tây Nguyên và đất nước.

Đề cử vinh danh:

Từ khi trở về nước đến nay, ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam và TP.HCM. Ông là mẫu hình của doanh nhân Việt kiều luôn có tấm lòng và tâm huyết cùng chung tay xây dựng đất nước.

Với danh hiệu “ông Vua hàng hiệu” ông cũng tạo được uy tín và kết nối để mang đến cho Việt Nam nhiều thương hiệu quốc tế đẳng cấp, tạo thêm giá trị cho Việt Nam khi có sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế.

Ông đã tham gia nhiều buổi nói chuyện với các sinh viên Trường Đại học Đà Lạt. Với thành quả kinh doanh và nhiều hoạt động đóng góp của ông cho kinh tế, cộng đồng, ông đã truyền cảm hứng kinh doanh cho nhiều bạn trẻ và doanh nhân trẻ.

Có thể nói, Tập đoàn IPPG là một trong những tập đoàn luôn đi đầu trong công tác đóng góp, hỗ trợ cộng đồng với số tiền đóng góp luôn đứng trong top đầu.

-4872-1664087563.jpg

7.Ông ĐINH HỒNG KỲ

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vật liệu xây dựng Secoin, Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA), Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA)

Giới thiệu:

Xuất thân từ một công chức, trí thức. Ông là người góp phần tạo ra ngành Vật liệu Xây dựng không nung tại Việt Nam. Trong vai trò chèo lái Công ty Secoin - ông đã dẫn dắt Secoin trở thành nhà sản xuất hàng đầu Đông Nam Á đối với sản phẩm gạch ngói nghệ thuật không nung cao cấp với hệ thống 9 nhà máy và 3 showroom lớn tại ba miền Bắc - Trung - Nam Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Từ tháng 10 năm 2021 đến nay, dù khó khăn chung của kinh tế nhưng sản xuất và xuất khẩu của Secoin vẫn thông suốt và Secoin đã trở thành đối tác chiến lược của các nhà phát triển bất động sản lớn. Năm 2022 nhiều sản phẩm mới của Secoin liên tục được nghiên cứu, xuất khẩu đã tạo tiếng vang cho thị trường thế giới. Ông được vào Top 10 nhà đầu tư tiên phong 2021-2022.

Hoạt động cộng đồng:

Năm 2022, trong vai trò là Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội SACA, ông Kỳ đã dành thời gian đến thăm nhiều công ty, doanh nghiệp trong ngành, lắng nghe ý kiến hội viên và đồng hành, hỗ trợ Hội viên để cùng nhau sản xuất và phát triển.

Năm 2022, ông đóng góp gần 2 tỷ đồng cho công tác cộng đồng. Cụ thể: Tham gia tổ chức và đóng góp kinh phí và VLXD cho chương trình "SACA cùng trẻ đến trường" trao tặng cho 3 Mái Ấm tại Tp HCM và Bà Rịa Vũng Tàu; Tham gia chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội liên hiệp phụ nữ Hà nội phát động, đỡ đầu các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn cho đến năm 18 tuổi; Tham gia chương trình Sóng và máy tính cho em đóng góp cho trường học tỉnh Hưng yên; Đóng góp cho Phòng lao động thương binh xã hội quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho thương binh đã có công với cách mạng; Đóng góp rất nhiều VLXD để xây dựng, cải tạo nhiều trường học cho học sinh trên cả nước.

Đề cử vinh danh:

Ông Kỳ là một doanh nhân thể hiện cho tinh thần “đổi mới” ngay trong cách làm và tư duy.

Trong vai trò đang đảm nhiệm tại các Hội, ông Kỳ đã góp nhiều sáng kiến “đổi mới” cho Hiệp hội với mong muốn Hiệp hội có thể phát triển thành nghiệp đoàn có tiếng nói quan trọng với hội viên và đại diện cho ngành, có tiếng nói quan trọng với giới chức, với chính quyền địa phương, kể cả chính quyền trung ương để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.

Được mệnh danh là “Vua gạch ngoài trời” với hàng trăm chủng loại gạch lát nghệ thuật ngoài trời làm đẹp khắp các công trình dự án trong và ngoài nước. Tiên phong đưa gạch terrazzo công nghệ Italia và ngói màu công nghệ ép ướt của Nhật Bản vào Việt Nam. Bảo tồn viên gạch truyền thống”, khôi phục lại ngành gạch bông của Việt Nam. Đưa sản phẩm gạch thương hiệu Việt Nam tới trên 60 nước khắp 6 châu lục. Có công đem các công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng không nung hiện đại từ các nước tiên tiến Việt Nam và chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị cho hơn 50 nhà máy vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam.

Là một trong nhưng người giữ vai trò đầu đàn của Hiệp hội XD & VLXD TPHCM (SACA) để SACA trở thành tổ chức hoạt động mạnh và hiệu quả, đem lại nhiều giá trị cho hội viên và ngành XD VLXD của TP.HCM. Là nhân tố tích cực cho các hoạt động của Hiệp hội DN TP.HCM (HUBA) và Hội VLXDVN

-6786-1664087563.jpg

8.Bà VÕ THỊ PHƯƠNG LAN

Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Giao nhận Vận tải Mỹ Á, Ủy viên Ban thường vụ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Logistics TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Hỗ trợ Khởi nghiệp phía Nam

Giới thiệu:

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Đà Lạt vào năm 1997, đến nay doanh nhân Võ Thị Phương Lan đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành Logistics. Vào ngày 25/01/2005, bà sáng lập Công ty CP Giao nhận Vận Tải Mỹ Á (ASL), từng bước khẳng định vị thế và phát triển vượt bậc, đến hiện tại rất tự hào với sự trưởng thành bền vững gần 18 năm qua.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Từ năm 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022, Công ty ASL đã nộp ngân sách nhà nước 46.796.000.000 đồng. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cải tiến chất lượng dịch vụ Logistics, chuỗi cung ứng và đã thành công từ số hóa đến chuyển đổi số toàn diện. Có các sáng kiến, chương trình để hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp; Có sáng kiến thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra dịch vụ mới, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động...

Trong năm 2021 – 2022, bà Võ Thị Phương Lan đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TP.HCM, UBND quận Bình Thạnh, Cục Thuế quận Bình Thạnh, Cục Thuế TP.HCM, Bộ Công Thương, Hiệp Hội Logistics Việt Nam; UBND phường 25 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) tặng Bằng khen về thành tích “Tham gia hỗ trợ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19"...

Hoạt động cộng đồng:

Ngoài việc tập trung vào lĩnh vực điều hành quản lý Công ty, bà còn đóng góp và tham gia rất tâm huyết vào các tổ chức xã hội với nhiều hoạt động khởi nghiệp dành cho sinh viên, đóng góp cho cộng đồng xã hội tại địa phương và nhiều tỉnh thành trong cả nước. ASL cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Tổng giá trị đóng góp từ năm 2020 đến tháng 6 năm 2022 hơn 1 tỷ đồng. Trong đại dịch Covid 19, bà Phương Lan đã tích cực vận đóng góp cho quỹ phòng chống Covid của quận Bình Thạnh, Quỹ Vaccin cho TP.HCM; cho các Bệnh viện dã chiến, bệnh nhân Bệnh viện Ung bướu TP.HCM; bà con nghèo ở Bình Thạnh, Lái Thiêu tỉnh Bình Dương.

Đề cử vinh danh:

Năng động, dám nghĩ dám làm, lăn xả, ham học hỏi, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo và dẫn dắt thế hệ trẻ. Đó là hình ảnh của nữ tướng hiếm hoi và uy tín trong ngành logistics Việt Nam - doanh nhân Võ Thị Phương Lan.

“Trước khi khởi nghiệp, tôi từng được một thầy giáo Chương trình MSM-MBA dạy về 3 yếu tố chính để thành công và tôi thấy rất đúng. Thứ nhất: Mục đích. Hãy đặt tâm trí vào mục tiêu, lên kế hoạch chi tiết những gì bạn muốn và cần đạt trong thời gian tới. Thứ hai: Thay đổi. Phải dám thay đổi thói quen cũ và đặt lòng tin vào bản thân để đạt được ước nguyện. Thứ ba: Niềm tin. Bạn cần loại bỏ những tiêu cực trong tư tưởng, tự tin vào bản thân, luôn trau dồi học hỏi và kiên nhẫn thực hiện. Tôi đã làm được và tôi tin các bạn trẻ ngày nay sẽ làm được" – CEO Võ Thị Phương Lan chia sẻ.

-3621-1664087563.jpg

9.Ông NGUYỄN TU MI

Tổng giám đốc Công ty Vàng Mi Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh nhiệm kỳ III, Phó chủ tịch Hội Khuyến Học quận Bình Thạnh, Phó chủ tịch CLB Doanh Nhân Bến Tre tại TP.HCM, Phó chủ tịch Quỹ từ thiện Đạo Phật Ngày Nay, Ủy viên BCH Ủy ban MTTQVN Q.Bình Thạnh (TP.HCM), Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ Q.Bình Thạnh (TP.HCM), Ủy viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Thành viên Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM

Giới thiệu:

Hơn 33 năm kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh vàng với thương hiệu Mi Hồng, ông Nguyễn Tu Mi quan niệm “Kinh doanh chân thật thì hữu xạ tự nhiên hương, không quảng cáo, phô trương. Việc gì mình làm cho khách hàng thì phải làm thật lòng, để mang lại những gì người ta mong muốn chứ không phải để lôi kéo người ta sử dụng”. Đó là lý do hơn 33 năm qua, hình ảnh các tiệm vàng của Mi Hồng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Đây cũng là minh chứng cho doanh nghiệp đi lên thành công bằng uy tín "Niềm tin vàng".

Với sứ mệnh mang lại niềm vui, hạnh phúc và xứng đáng là nơi khách hàng gởi trao niềm tin vàng, Mi Hồng hiện đã và đang là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực kinh doanh Vàng tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật 2022:

Năm 2022, Thành phố và các doanh nghiệp bước vào giai đoạn phụ hồi kinh tế, Mi Hồng cũng có những bước hồi phục nhanh và nhiều khách hàng, bạn hàng đã quay trở lại. Điều này, giúp doanh thu năm 2022 ổn định.

Là một trong những doanh nhân coi trọng công nghệ và biết vận dụng công nghệ mới trong kinh doanh, năm 2022, ông Tu Mi đã áp dụng nhiều kỹ thuật và công nghệ mới trong kinh doanh. Nhờ vậy, Mi Hồng luôn có nhiều mẫu mã đẹp, sáng tạo, chất lượng sản phẩm tốt và dịch vụ, quản lý của Công ty cũng được khách hàng tín nhiệm.

Tuy nhiên, với tâm nguyện của một Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận Bình Thạnh, ông Tu Mi chia sẻ: ‘Kinh doanh để được đóng góp và đồng hành với xã hội. Nếu bây giờ tôi làm nhiều hơn nữa, lớn hơn nữa thì sẽ phải bỏ nhiều thời gian và tâm sức ra cho công việc kinh doanh. Khi đó, tôi không còn nhiều thời gian để làm công việc xã hội - là công việc tôi rất yêu thích, tâm đắc. Vì thế, từ đầu năm nay, dấu ấn và thành tích của ông đều tập trung cho công tác cộng đồng”.

Năm 2022, ông vinh dự nhận hiều Huân chương, bằng khen. Cụ thể: Nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì về thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và đóng góp từ thiện xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bằng khen của UBND tỉnh Bến Tre về thành tích tích cực ủng hộ vật chất xây dựng giao thông, tích cực ủng hộ vật chất xây dựng giao thông nông thôn tại xã Phú Vang, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ do Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam trao tặng.

Hoạt động cộng đồng:

Ông Nguyễn Tu Mi đạt giải thưởng "Tình nguyện quốc gia năm 2021" do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng vì có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Đóng góp vật chất và kêu gọi hội viên ủng hộ gần 8 tỷ đồng hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; hỗ trợ 3.743 phần thực phẩm tươi sống cho chương trình "Tủ lạnh cộng đồng", 5 tấn gạo cho chương trình "Xe gạo yêu thương"; vận động ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch 30 thùng sữa ngũ cốc, 200 máy SPO2, 400 chai nước rửa tay, 500

túi thuốc F0, 10.000 khẩu trang y tế, 400 bộ đồ bảo hộ y tế và đặc biệt ủng hộ oxy lỏng 10 tấn cho Bệnh viện dã chiến quận Bình Thạnh.

Tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ chương trình vì người nghèo của thành phố, phòng khám từ thiện, hỗ trợ người khuyết tật, học bổng cho sinh viên, đồng bào bị thiên tai, bão lũ, nghĩa tình biên giới, biển đảo; Phối hợp với MTTQVN các cấp, tổ chức khác trao tặng quà từ thiện; phối hợp và vận động doanh nghiệp thành viên và các nhà tài trợ tích cực tham gia đóng góp các hoạt động xã hội - từ thiện.

Đề cử vinh danh:

Là người kinh doanh nhưng ông Tu Mi có quan niệm khá khác biệt về phát triển kinh doanh: “Tôi chưa muốn phát triển công ty lớn hơn nữa vì khả năng của mình tới đó mà làm hơn cái mình có thì e rằng sẽ vượt quá tầm hạn quản trị và không giữ được điều mình kỳ vọng. Hơn nữa, tâm nguyện của tôi là kinh doanh để được đóng góp và đồng hành với xã hội. Nếu bây giờ tôi làm nhiều hơn nữa, lớn hơn nữa thì sẽ phải bỏ nhiều thời gian và tâm sức ra cho công việc kinh doanh. Khi đó, tôi không còn nhiều thời gian để làm công việc xã hội - là công việc tôi rất yêu thích, tâm đắc. Vì thế, tôi chỉ luôn cố gắng cân bằng công việc”.

“Ráng sống tốt mỗi ngày” là triết lý đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc của doanh nhân Nguyễn Tu Mi. Và mỗi biểu hiện của ông, từ hoạt động kinh doanh đến công tác xã hội đều thể hiện triết lý ấy.

-4435-1664087563.jpg

10.Ông TRẦN VĂN MƯỜI

Chủ tịch thành viên Công ty nhà đất Nhân Mười -Phó chủ tịch thường trực câu lạc bộ doanh nhân Thanh Hoá TPHCM phía Nam .

Giới thiệu:

Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hoá, ngay từ những ngày đầu vào kinh doanh, năm tháng tuổi trẻ, ông Mười đã khát khao làm giàu, đem tài năng và trí tuệ đóng góp cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Gắn nghiệp với lĩnh vực bất động sản và được xem là thành công, ông có một triết lý kinh doanh: “Muốn kinh doanh thành công bền vững, ngoài việc nắm bắt cơ hội và tầm nhìn thì phải thượng tôn pháp luật, thận trọng trong từng quyết định, có thể đi chậm, đi sau nhưng đi chắc và biết lượng sức mình đã giúp ông và Công ty trong năm 2022 vẫn có nhiều dự án kinh doanh và triển khai hiệu quả.

Năm 2022, hoạt động nổi bật nhất của ông chính là các hoạt động đóng góp cho cộng đồng. Ông đã được nhiều tỉnh, thành trao tặng nhiều Bằng khen ghi nhận đóng góp, như Bằng khen của UBNDTP HCM trao tặng về thành tích “duy trì sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố” và nhiều giải thưởng như Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM, Cúp vàng thương hiệu Việt, Cúp vàng Doanh nghiệp bền vững… Năm 2022, ông được tỉnh Thanh Hóa trao bằng khen về những đóng góp cho cộng đồng.

Hoạt động cộng đồng:

Không chỉ thường xuyên trao những phần quà ý nghĩa cho quê hương Thanh Hoá hay TP.HCM, ông Mười còn rất tích cực thực hiện những hoạt động nhân văn tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Cà Mau, Bạc Liêu… Nhờ đóng góp của ông, nhiều cây cầu được khởi công xây dựng, nhiều con đường được mở rộng, những ngôi nhà tình nghĩa được khánh thành và hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, tiếp tục đến trường. Tính riêng thành phố Thủ Đức, trong 8 tháng đầu năm 2022, ông đã ủng hộ các chương trình xã hội của Hội doanh nghiệp TP Thủ Đức số tiền 200 triệu và đóng góp cho TP Thủ Đức hơn 2 tỉ đồng.

Trao tặng quỹ khuyến học, vì người nghèo, chất độc màu da cam, trao nhà tình thương , tình nghĩa, đóng góp quỹ an ninh xã hội TP Thủ Đức, các quỹ khác ở Việt Nam và Quốc tế nhiều năm liền hơn 15 tỷ đồng.

Đề cử vinh danh:

15 năm kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản nhưng Công ty Nhân Mười là một trong số ít công ty kinh doanh bất động sản “không nợ” ngân hàng, có uy tín trong lĩnh vực.

Bản thân ông Mười cũng rất tích cực tham gia đóng góp công, của cho các hoạt động của Hội và các tổ chức, cộng đồng.

Ông cũng trở thành người khơi nguồn cảm hứng cho doanh nhân trong phong trào sáng tác ca khúc cho doanh nhân, lan tỏa tinh thần tự hào doanh nhân, tự hào là con cháu vua Hùng đi khắp thế giới, mở mang kinh doanh. Lan tỏa trách nhiệm bảo vệ trái đất xanh trong cộng đồng doanh nhân.

Hai sáng tác thơ của ông là: “Con cháu vua Hùng toàn cầu” và “Chung sức xây dựng trái đất xanh” với tầm nhìn lớn về lịch sử, khát vọng hoà bình được yêu thích. Bài thơ “Con cháu vua Hùng toàn cầu” đã được chuyển thể thành 18 loại hình nghệ thuật, trong đó có nhiều loại hình truyền thống như: chèo, hát văn, hát xoan, tân cổ… tạo nên hướng đi mới mẻ, độc đáo trong đời sống nghệ thuật nước nhà. Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục cho tác phẩm độc đáo này vào tháng 1/2022.

Ông đã và đang trở thành người khơi nguồn cho những đam mê, sáng tạo của thế hệ trẻ.

-1652-1664087563.jpg

11.Bà NGUYỄN NGỌC MỸ

Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AlphaNam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Altara Hospitality Group, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Đồng Chủ tịch CLB Nữ doanh nhân trẻ ASEAN, Lãnh sự danh dự Iceland tại Hà Nội

Giới thiệu:

Năm 2005, sau khi hoàn thành chương trình cấp 2, Ngọc Mỹ sang Mỹ du học. Năm 2011, cô trở thành người đồng sáng lập của Công ty tư vấn thiết kế SDesign. Năm 2015, Ngọc Mỹ về nước kế thừa sự nghiệp kinh doanh tại Alphanam Group.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Với tầm nhìn Du lịch là ngành nghề kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, tháng 9/2021, Alphanam Group đã thành lập công ty quản lý khách sạn Altara Hospitality Group để quản lý vận hành các dự án khách sạn, căn hộ hạng sang tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu vươn ra thị trường quốc tế trong 10 năm tới.

Tháng 10/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ cùng Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn quản lý khách sạn số 2 thế giới - Intercontinental Hotels Group (HG) với Alphanam Group nhằm thúc đẩy phát triển du lịch - khách sạn ở các tỉnh Sa Pa, Lào Cai, Yên Bái; góp phần tạo thêm cho ngành du lịch Việt Nam, cho khách du lịch trong và ngoài nước những sản phẩm và dịch vụ chát lượng, chuẩn quốc tế.

Trong năm 2021 – 2022, CEO Nguyễn Ngọc Mỹ được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bản tỉnh Hưng Yên (2022); Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thị trường Bất động sản Việt Nam (2019).

Trách nhiệm cộng đồng:

Khởi xướng chiến dịch Alphanam Green Foundation (AGF) từ 2016, đến nay đã tài trợ cho nhiều dự án xã hội và môi trường lên đến 8,3 tỷ đồng; Tích cực ủng hộ và hỗ trợ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam qua các chương trình cộng đồng với tổng số tiền ủng hộ là 340 triệu đồng; đồng hành cùng quỹ học bổng Vietseeds - đã trao 1.550 học bổng cho 550 em sinh viên nghèo học giỏi; đồng hành cùng Sống Foundation - đã hoàn thành xây hơn

1000 ngôi nhà an toàn, trồng mới và nâng cấp 41,5 ha rừng tại tỉnh Sóc Trăng và Ninh Thuận, chiến dịch Be Strong Việt Nam (2021) đã chuyển 46.805 vật phẩm y tế cần thiết cho 100 đơn vị y tế ở 7 tỉnh thành, hỗ trợ 55,5 tỷ tấn thực phẩm cho 139 điểm tiếp nhận trong giai đoạn COVID-19... Đóng góp lớn thông qua các dự án, kinh phí, giúp người dân nghèo có cuộc sống kinh tế ổn định, môi trường sống tốt hơn.

Đề cử vinh danh:

Doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Mỹ tài năng là câu chuyện truyền cảm hứng không chỉ trong giới trẻ Việt Nam mà còn cả cho những người Việt Nam ở nước ngoài. Thành tựu mà cô đạt được có thể nói lên tất cả: Năm 2017, Nguyễn Ngọc Mỹ nằm trong danh sách 10 doanh nhân nữ kế cận của Việt Nam do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn. Năm 2018, Ngọc Mỹ được chọn là một trong những người có tầm ảnh hưởng của du lịch Việt Nam bởi tạp chí Timeout. Năm 2021, Ngọc Mỹ là người trẻ nhất được xướng tên tại Lễ trao tặng Danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng”.

-6573-1664087563.jpg

12.Ông LÊ HỮU NGHĨA

Tổng giám đốc Công ty Lê Thành

Giới thiệu:

Năm 1999, ông Lê Hữu Nghĩa là một kỹ sư mới ra trường. Vốn định xin đi làm để ổn định kinh tế, xong học lên cao để tích luỹ kinh nghiệm, nhưng như được sinh ra để làm kinh doanh, ông lại rẽ sang một hướng khác. Dù không có bất kỳ mối quan hệ nào, trong tay cũng không có vốn, ông vẫn quyết định khởi nghiệp. Quyết định có phần liều lĩnh này chính là bước ngoặt đưa ông đến với những thành công hôm nay - điều hành một trong những công ty bất sản hàng đầu ở TP.HCM.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Sau đại dịch Covid-19 đã mở rộng kinh doanh, đưa ra nhiều sản phẩm mới, tạo ra nhiều công ăn việc làm. Cụ thể: Mở rộng chuỗi siêu thị mỹ phẩm AB Beauty World, khai trương chuỗi nha khoa Thế giới Nha khoa AB, chuỗi cafe với thương hiệu Lekofe, khai trương Công ty Du lịch AB Travel. Ông Nghĩa và Công ty Lê Thành (chuyên làm nhà ở cho người có thu nhập trung bình thấp, nhà ở xã hội), đưa ra rất nhiều sản phẩm phân khúc này giúp người lao động có thu nhập thấp an cư, yên tâm lao động, gắn bó với nơi làm việc tốt hơn, tăng năng suất lao động...

Với vai trò là Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân, ông Nghĩa đã tham gia góp ý, phản biện, đóng góp xây dựng nhiều văn bản pháp lý giúp tạo hành lang pháp lý tốt hơn để doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn, giúp nền kinh tế phục hồi sau dịch nhanh hơn.

Năm 2022, ông nghĩa được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hoạt động cộng đồng:

Tổ chức Siêu thị lưu động - Chia sẻ yêu thương cùng chiến thắng đại dịch, "cứu" 300 tấn rau cho nông dân các tỉnh miền Tây và phân phối 50.000 combo rau cải trái cây các loại cho 50 ngàn người dân. Tặng 1 triệu khẩu trang y tế và 100.000 khẩu trang N95 cho người dân các khu cách ly của thành phố và các tuyến đầu chống dịch, trong đó tặng người dân quận Bình Tân 500.000 khẩu trang y tế và tuyến đầu quận Bình Tân là 70.000 khẩu trang N95. Tặng hơn 5000 phần quà cho người dân đang ở trọ, đang trong các khu cách ly gặp khó khăn.

Đề cử vinh danh:

Luôn trăn trở với giấc mơ "an cư" của người lao động, hơn 20 năm hoạt động, ông Lê Hữu Nghĩa và Công ty Lê Thành luôn kiên định với mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội. Đến nay, Lê Thành đã cung cấp ra thị trường hơn 7.000 căn trong phân khúc này. Hơn thế, nhận thấy còn rất nhiều người lao động dù cố gắng cũng không thể đủ tiền mua một căn hộ giá thấp, Lê Thành đã đưa ra thị trường loại hình căn hộ cho thuê với thời hạn thuê lên đến 49 năm, diện tích nhỏ (khoảng 35 m2), giá khoảng 350 - 400 triệu đồng/căn, giúp cho hàng ngàn người lao động không đủ tiền mua nhà nhưng vẫn được an cư.

-4361-1664087563.jpg

13.Bà HUỲNH BÍCH NGỌC

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hoà

Giới thiệu:

Với xuất phát điểm là cơ sở sản xuất cồn có số vốn điều lệ 100 triệu đồng và 20 cán bộ nhân viên được hình thành bởi hai nhà sáng lập là doanh nhân Đặng Văn Thành - Huỳnh Bích Ngọc, trải qua nhiều thăng trầm của nền kinh tế, đến nay TTC là tập đoàn đầu tư đa ngành trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, bất động sản, bất động sản công nghiệp, du lịch và giáo dục, hoạt động tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Singapore… quy mô hơn 120 công ty có vốn đầu tư.

Hiện, TTC đang nỗ lực vươn ra tạo dấu ấn tại các thị trường nước ngoài điển hình là Lào và Campuchia. Tính đến nay, thị phần của TTC Group chiếm 30% của cả nước. Riêng TTC Sugar dưới sự dẫn dắt của bà Ngọc đã đạt tổng doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh và thành tích nổi bật năm 2022:

Năm 2022, với nhiều nỗ lực và thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp từ thiện xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ

Tổ quốc, tháng 7/2022, Tập đoàn TTC vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể doanh nghiệp, đồng thời Công ty CP Đầu tư Thành Thành Công cũng đã được đón nhận Cờ thi đua Thành phố vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố.

Riêng Huân chương Lao động hạng Nhì cũng được trao cho cá nhân bà Huỳnh Bích Ngọc - Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn TTC.

Năm 2022 TTC là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phục hồi nhanh sau Covid-19 và có chiến lược kinh doanh đột phá. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, TTC mở rộng vùng nguyên liệu tại Úc lên đến 20.000 ha, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu toàn cầu đạt gần 90.000 ha.

Với 21 nhà máy thủy điện, điện mặt trời và điện gió, TTC cũng đang phát huy hiệu quả với tổng công suất gần 600 MWp và tổng mức đầu tư điện mặt trời và điện gió trên 11.100 tỷ đồng.

Ngoài đầu tư cho Khu Kho cảng Vịnh Đầm - Bất động sản công nghiệp và Khu phức hợp nghỉ dưỡng Selavia có tổng số vốn đầu tư lên đến 30.000 tỷ đồng, giữa năm 2022, TTC đã hoàn tất mua lại Trường ĐH Yersin Đà Lạt, bước khởi đầu để tái lập ngành giáo dục và có chiến lược mở rộng hệ thống trường học tại các tỉnh, thành khác trên cả nước.

Hoạt động cộng đồng:

Với việc thành lập “Quỹ từ thiện Thành Ngọc”, Quỹ dành hàng trăm tỷ đồng để thực hiện các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội như: Tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn; Trao nhà tình thương; Xây cầu giao thông nông thôn.

Năm 2021 và từ đầu năm 2022, Quỹ đã trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; Tài trợ phương tiện sinh kế; Tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho bà con; Đồng hành cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận đỡ đầu, bảo trợ cho trẻ sơ sinh, trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đến năm 18 tuổi…

Đề cử vinh danh:

Đánh giá cao đóng góp của TTC và cá nhân “Nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã biểu dương những thành tựu của TTC và cá nhân bà Ngọc cho xã hội, cho TP.HCM trong suốt 43 năm qua, đặc biệt là những nỗ lực, đóng góp của Tập đoàn và cá nhân bà Ngọc trong giai đoạn thành phố trải qua đợt dịch cao điểm.

Đặc biệt, là việc Tập đoàn TTC tái đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và kỳ vọng TTC sẽ tạo dựng nên những cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng để góp phần bồi dưỡng, nâng cao nguồn nhân lực cho TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bà Ngọc cũng là mẫu người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân, vừa quyết đoán, vừa mềm dẻo trong quyết sách kinh doanh và với nhân viên. Đồng thời, là người nữ doanh nhân biết “cân bằng” cuộc sống gia đình, hướng con cái nối nghiệp thành công và là nữ doanh nhân biết “giữ lửa” cho mái ấm gia đình.

-5815-1664087563.jpg

14.Bà ĐẶNG THỊ KIM OANH

Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group

Giới thiệu

Chính thức thành lập Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh (tiền thân của Kim Oanh Group) năm 2009 hoạt động tại Bình Dương chỉ với vài nhân viên, đến nay bà Đặng Thị Kim Oanh, đã đưa công ty trở thành một trong những tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu phía Nam với 11 chi nhánh và 1.400 nhân viên làm việc tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai. Hiện Kim Oanh Group đang khép kín chuỗi giá trị bất động sản, đồng thời mở rộng dải sản phẩm sang các phân khúc thị trường gồm: đất nền, nhà liền thổ, căn hộ, khu đô thị và bất động sản nghỉ dưỡng.

Hoạt động kinh doanh và thành tích nổi bật năm 2022

Với hơn 14 năm kinh nghiệm, Kim Oanh Group đã phát triển thành công hơn 40 dự án; nổi bật là các khu đô thị như Mega City, Mega City 2, Century City, Richland Residence và hai khu căn hộ The Eastgate, Legacy Central…

Trong giai đoạn vừa qua, dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng bà Đặng Thị Kim Oanh vẫn lèo lái Kim Oanh Group vững bước tiến trên thị trường bất động sản. Các dự án mới liên tục ra mắt và được đông đảo khách hàng đón nhận. Đặc biệt, thương hiệu Kim Oanh Group đang từng bước vươn tầm quốc tế khi ký kết hợp tác chiến lược với một loạt đối tác lớn trong và ngoài nước như CornerStone (Hàn Quốc), Frasers Property (Singapore), Sumitomo Forestry (Nhật Bản), FPT, OCB, Hòa Bình, Interlink Education, MCG…

Đặc biệt, Kim Oanh Group đã xây dựng thành công một môi trường làm việc đề cao tính ganh đua, hiệu quả và thân thiện giúp phần lớn nhân viên gắn bó lâu dài như một gia đình. Người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho đội ngũ này là bà Đặng Thị Kim Oanh, vị thuyền trưởng nhạy bén, quyết đoán trên thương trường nhưng phía sau là một tâm hồn nhân hậu, luôn xem cộng sự và nhân viên như những người bạn. Ngay trong thời điểm khó khăn nhất, bà Đặng Thị Kim Oanh vẫn đều đặn hàng tuần vào bếp nấu từng bữa ăn miễn phí cho toàn bộ nhân viên; các chế độ lương, thưởng và phúc lợi cũng đều trọn vẹn.

Hoạt động cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Kim Oanh Group luôn đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thông qua việc thành lập Quỹ Từ thiện Kim Oanh. Khoảng thời gian vừa qua, hành trình nhân ái của Kim Oanh Group đã in dấu khắp mọi miền tổ quốc bằng hàng loạt hoạt động đa dạng và thiết thực như tặng nhà, trao tặng trường học, học bổng, đồ dùng học tập, thuốc, tặng bò giống, quần áo… Hàng chục ngàn người đã được hưởng lợi từ các chương trình này. Đặc biệt, các chương trình hướng tới phụ nữ, trẻ em nghèo, các gia đình chính sách và người yếu thế trong xã hội luôn được Kim Oanh Group ưu tiên nhiều nhất.

Tính đến nay, Quỹ Từ thiện Kim Oanh đã thực hiện các chương trình thiện nguyện trị giá lên đến hơn 300 tỷ đồng. Đáng chú ý, tất cả các chương trình thiện nguyện của Quỹ Từ thiện Kim Oanh đều do đích thân bà Đặng Thị Kim Oanh phát động trong toàn hệ thống tập đoàn, tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ cho các nhân viên và cộng đồng. Không chỉ các chương trình thiện nguyện thông thường, trong đại dịch Covid 19, bà Đặng Thị Kim Oanh là người trực tiếp dẫn đầu đội tình nguyện Kim Oanh Group ra tuyến đầu hỗ trợ ngành y tế và người dân như trao tặng thiết bị vật tư y tế, vaccine, túi thuốc, gạo và thực phẩm…

Bà Đặng Thị Kim Oanh quan niệm “Thành công của một doanh nghiệp không chỉ đo bằng doanh số, lợi nhuận mà còn từ những đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển xã hội. Với tôi, nếu chỉ sống cho bản thân, cho gia đình mình hay chỉ tập trung chăm lo cho nhân viên công ty thì là chuyện bình thường. Là doanh nhân thì cần phải dấn thân mang đến nhiều lợi ích cho xã hội, nhất là giúp đỡ cho những mảnh đời kém may mắn hơn”.

Với các hoạt động kinh doanh hiệu quà cùng các chương trình hướng về cộng đồng thích cực xuyên suốt thời gian vừa qua, bà Đặng Thị Kim Oanh, Kim Oanh Group và Quỹ Từ thiện Kim Oanh đã liên tiếp được các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương cũng như các tổ chức xã hội ghi nhận. Trong đó, nổi bật là Huân chương Lao động Hạng Nhì của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cúp Bông Hồng vàng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Công ty môi giới bất động sản uy tín do báo Vietnamnet và Vietnam Report bình chọn…

Đề cử vinh danh

Kim Oanh Group hiện nay là một tập đoàn bất động sản lớn tại khu vực phía Nam được đông đảo khách hàng tín nhiệm. Các địa phương nơi Kim Oanh Group có hoạt động được hưởng lợi từ các dự án khang trang, hạ tầng chất lượng, đông đảo người dân có cơ hội sở hữu bất động sản để an cư.

Nữ thuyền trưởng Đặng Thị Kim Oanh được xem là hình mẫu doanh nhân điển hình, vươn lên từ khó khăn, tâm huyết với công việc đã lựa chọn với tinh thần trách nhiệm cao nhất và luôn nỗ lực phụng sự cho xã hội.

Những hoạt động hướng đến cộng đồng đa dạng và thiết thực trên quy mô cả nước đã đưa bà Đặng Thị Kim Oanh trở thành một tấm gương sáng, lan tỏa cảm hứng hướng thiện và tư duy tích cực cho tập thể cán bộ, nhân viên cũng như trong cộng đồng.

-8300-1664087564.jpg

15.Bà NHAN HÚC QUÂN

Tổng giám đốc Công ty Bao bì Giấy nhôm New Toyo, Phó chủ tịch Hội đồng Phát triển sách Doanh nhân, thành viên Hội đồng Mentor Hội Nữ doanh nhân TP.HCM

Giới thiệu:

Gắn bó với Công ty Bao bì Giấy nhôm New Toyo hơn 20 năm, từ một nhân viên văn phòng, trải qua các vị trí quản lý cấp trung và nay là người đứng đầu doanh nghiệp, bà Nhan Húc Quân đã giúp New Toyo có chỗ đứng khác biệt ở thị trường Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Ngoài điều hành công ty ổn định tổ chức, duy trì sản xuất trong bối cảnh nguồn cung bị đứt gãy sau đại dịch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ổn định đời sống người lao động, bà Quân còn tham gia nhiều hoạt động xã hội khác, đặc biệt là viết sách nhằm chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho giới trẻ. Bà là tác giả 2 cuốn sách "Phép màu để trở thành chính mình" và "Phép màu để vượt lên chính mình". Bà cũng là một trong số ít tác giả phát hành sách nói trên ứng dụng Fonos, bằng giọng đọc của chính mình. Sách của bà (bản tiếng Anh) cũng đã được phát hành trên trang thương mại điện tử amazone.com.

Trách nhiệm cộng đồng:

Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lực lượng chống dịch Covid-19; Ủng hộ Chương trình đồng hành vượt cạn cùng các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn tháng; Nhà tài trợ Vàng cho chương trình Tặng và vận động các DN tặng sách cho thư viện các trường học trên cả nước; tài trợ trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu điều trị phòng chống dịch Covid-19.

Đề cử vinh danh:

Trong suốt thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, bà Nhan Húc Quân có lẽ là một trong số ít người hầu như ngày nào cũng xếp hàng ở siêu thị. Bà “đi chợ” không phải cho gia đình nhỏ của mình, mà là mua thực phẩm cho hơn 100 con người ở “gia đình” New Toyo. Đối mặt với rất nhiều tình huống lần đầu tiên gặp, từ việc phát hiện ca F0 đầu tiên trong công ty, đến tổ chức cho hàng trăm người ăn - ở - làm việc tại nhà máy, rồi thiếu nhu yếu phẩm, rồi người lao động mất tinh thần .v.v…, nữ doanh nhân Nhan Húc Quân vẫn kiên trì và kiên cường, quyết đoán giải quyết từng việc một, trên tinh thần “giữ anh em trong nhà máy là an toàn cho không những cá nhân họ mà còn cho toàn xã hội”.

Xem phát triển bản thân là việc phải thực hiện thường xuyên, liên tục, doanh nhân Nhan Húc Quân không chỉ chú trọng phát triển chính mình, mà còn chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho giới trẻ qua việc viết sách. Bà cũng là một tấm gương về việc bước ra khỏi vùng an toàn, dám thử thách mình ở những lĩnh vực mới, và thành công.

-9537-1664087564.jpg

16.Ông PHAN MINH THÔNG

Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh

Giới thiệu:

Sinh năm 1975, ông Phan Minh Thông bắt đầu hành trình kinh doanh nông sản từ 60 triệu đồng tiết kiệm, miệt mài làm việc 20 tiếng mỗi ngày và từng bước xây dựng uy tín

với cộng đồng và đối tác nước ngoài, trở thành công ty xuất khẩu hồ tiêu số một Việt nam và ông và được mệnh danh là “vua xuất khẩu nông sản Việt Nam”.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Năm 2022, thời điểm nhiều doanh nghiệp đang phải căn cơ từng đồng lợi nhuận để sống và tiếp tục kinh doanhh thì Phúc sinh đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số để theo kịp xu hướng và kết nối kinh doanh toàn cầu. website kphucsinh.vn và Mobile App KPHUCSINH chính là cánh tay nối dài kinh doanh cho Phúc Sinh một cách hiệu quả để thực hiện tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Mặc dù việc đầu tư chuyển đổi số tốn kém, cùng với nhiều thách thức sau Covid-19 nhưng với sự nỗ lực từng ngày, ngay trong mùa đại dịch vẫn lãnh đạo công ty hoạt động 100% công suất, đạt kết quả kinh doanh tốt tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, khuyến khích tinh thần của nhân viên. 8 tháng đầu năm 2022 Phúc Sinh đã tăng trưởng xuất khẩu hơn 60% và doanh số đạt 200 triệu đô la Mỹ.

Hoạt động cộng đồng:

Cũng trong năm Covid và hậu Covid còn nhiều khó khăn, ông đã tổ chức chương trình K COFFEE chia sẻ yêu thương trong mùa đại dịch. Tặng quà tết cho các hộ nghèo tại phường Cầu Ông Lãnh (Q.1), và các hộ nghèo và người tàn tật tại tỉnh Đăk Lăk; các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở bản Xà Vịt xã Nà Ớt, Bản Tô Vuông, xã Chiềng Ve, xã Chiềng Mung, Mai Sơn, tỉnh Sơn La...

Đề cử vinh danh:

Là người tiên phong cải cách hoạt động sản xuất, xuất khẩu chế biến sâu, thay đổi lớn trong việc xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam ra thế giới và tạo hàng trăm triệu USD doanh thu mỗi năm.

Với triết lý kinh doanh phải luôn tìm sự khác biệt từ suy nghĩ sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và luôn cải cách thay đổi, ông đã truyền được tinh thần làm việc luôn hướng về phía trước cho cả ngàn nhân viên và đối tác. Đặc biệt là đối tác nước ngoài. nhân viên.

Trong năm 2022, ông còn đóng góp thêm giá trị cho cộng đồng thông qua việc xuất bản cuốn sách “Vượt lên, Những con đường kinh doanh” và sách tiếng Anh Overcoming Business Journey chia sẻ những trải nghiệm thực tế trong kinh doanh, không chỉ truyền cảm hứng những người trẻ đang muốn khởi nghiệp từ trong gian khó mà còn là sự chiêm nghiệm về con người qua những lát cắt sống động của xã hội trong mùa đại dịch.

-8566-1664087564.jpg

17.Ông ĐỖ PHƯỚC TỐNG

Chủ tịch HĐTV Công ty Cơ khí Duy Khanh, Chủ tịch Hội Cơ khí – Điện TP.HCM

Giới thiệu:

Tốt nghiệp đại học năm 1984, ông Tống vào làm việc tại nhà máy Thuốc lá Sài Gòn. Rồi vừa làm ở Công ty, vừa mày mò nghiên cứu, thử nghiệm, ông đã chế tạo được những chiếc máy vấn điếu thuốc lá cung cấp cho các công ty để thay thế lao động thủ công. Tiếp theo là linh kiện, phụ tùng thay thế thiết bị nhập khẩu. Sau gần 30 năm phát triển Duy Khanh trở thành doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực cơ khí chính xác. Công ty hưởng lợi từ dòng vốn FDI đầu tư vào sản xuất ở Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Ông Đỗ Phước Tống có những đóng góp tích cực cho các hoạt động và sự phát triển của Hiệp hội Cơ khí Điện. Tăng cường kết nối, nâng cao năng lực hội viên qua đào tạo và tư vấn các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại các tỉnh thành phía Nam và cả nước, là cầu nối cung cấp thông tin nhu cầu giao thương cho các công ty FDI và xuất khẩu đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ, châu Âu. Tham gia đóng góp ý kiến với chính phủ, các tập đoàn lớn và các đối tác khác.

Giữ vai trò Chủ nhiệm và tham gia thành viên nhiều đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ. Hiện đang làm chủ nhiệm một đề tài Khoa học Công nghệ thực hiện từ tháng 12/2021 đến tháng 8/2023 trong chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Năm 2021-2022, Duy Khanh đầu tư nhà máy Cơ khí chính xác hơn 180 tỉ trong khu Công nghệ cao TP.HCM, đầu tư công nghệ mới, công nghệ Powder Compacting and Sintering. Lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư để sản xuất dòng sản phẩm mới đáp ứng cho các doanh nghiệp FDI và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoạt động cộng đồng:

Góp kinh phí cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí Điện TP.HCM, đóng góp cho Quỹ Vaccine của MTTQ, đóng góp 500 giường bệnh cho bệnh viện dã chiến số 2, đóng góp cho HUBA trong chương trình hỗ trợ an sinh của thành phố, lo kinh phí và trực tiếp chỉ đạo điều hành việc sửa chữa nhà để xe bệnh viện Nguyễn Tri Phương thành khu điều trị dã chiến cho bệnh nhân Covid. Đóng góp cho Hội Doanh nghiệp Quận Tân Phú, CLB YBA Gold hỗ trợ người khó khăn, hỗ trợ túi thuốc cho bệnh nhân điều trị tại nhà. Đóng góp cho địa phương nơi cư trú và địa phương nơi doanh nghiệp sản xuất trong công tác an sinh xã hội và phòng chống Covid.

Đề cử vinh danh:

Kiên trì, bền bỉ với đam mê, ông Đỗ Phước Tống đã có nhiều đóng góp cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Ông là một trong những người đi đầu trong sản xuất, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Mong muốn của tôi không chỉ là phát triển Cơ khí Duy Khanh mà còn cả ngành cơ khí của Việt Nam. Đó là lý do tôi tham gia vào công tác hội, lãnh đạo hội, tập hợp anh em, kết nối doanh nghiệp trong nước để cùng nhau phát triển, cùng nhau cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài”, ông Tống nói.

-7412-1664087564.jpg

18.Ông HUỲNH KỲ TRÂN

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHHY sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo - Thorakao

Giới thiệu:

Ông Huỳnh Kỳ Trân tốt nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM năm 1982, sau đó làm giảng viên Thực hành Khoa Hóa học tại trường. 2002, được cấp bằng Lương y đa khoa của Bộ Y tế với chuyên môn Y dược học cổ truyền. 2013 nhận bằng TS ở Viện Hàn lâm quốc tế - Cộng hòa Liên bang Nga. Thorakao là một trong những công ty đầu tiên (từ trước năm 1960) chế tạo và sản xuất mỹ phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên như nghệ, bồ kết, hoa bưởi, mật ong… Đưa thiên nhiên vào sản phẩm có giá trị và chất lượng cao nhưng giá bán vừa túi tiền là đặc trưng và lối đi riêng mà Thorakao chọn lựa nhiều năm qua.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Ngày 18/6/2022, Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân chính thức trở thành Kỷ lục gia Việt Nam với Bằng Xác lập kỷ lục có nội dung: "Người Việt Nam đầu tiên nghiên cứu, sáng lập chế quy trình chiết tách và phương pháp sản xuất tinh dầu lá trầu có tác dụng trung hòa, ức chế virus gây bệnh tay chân miệng và đau mắt đỏ đã được cấp bằng Độc quyền Giải pháp hữu ích". Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, ông là người đã nghiên cứu bào chế ra hai sản phẩm: Nước súc miệng và Thuốc xịt mũi, góp phần điều trị các điều trị các triệu chứng của Covid-19.

Hoạt động cộng đồng:

Ông Trân hiện là Giám đốc Quỹ khởi nghiệp Bến Tre, Giám đốc Quỹ tấm lòng vàng Bến Tre, tích cực đóng góp và vận động vào hai quỹ xã hội này. Tham gia và đóng góp tài chính tích cực trong nhiều năm cho Quỹ tiếp sức đến trường của Báo Tuổi trẻ. Ông cũng là Trưởng Ban vận động và thành lập Quỹ học bổng Trương Vĩnh Trọng, vận động hàng chục tỷ đồng để giúp các cháu mồ côi cha mẹ do Covid-19 hay những tai nạn khác. Tham gia vận động xây nhà, xây cầu nông thôn, khám bệnh cho người nghèo.

Đề cử vinh danh:

Vào sáng ngày 11/9/2022, tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ diễn ra Hội ngộ Kỷ lục gia Thế giới lần 4 năm 2022 với sự tham dự của nhiều lãnh đạo và cộng đồng Kỷ lục gia đến từ các Tổ chức Kỷ lục quốc gia trên thế giới. TS Trân là người đầu tiên phát triển và nhận bằng sáng chế quá trình chiết xuất tinh dầu từ lá trầu trong ứng dụng y khoa, được Tổ chức Kỷ lục Châu Á trao chứng nhận Kỷ lục châu Á.

-2530-1664181914.jpg

19.Ông NGUYỄN CAO TRÍ

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cappella

Giới thiệu:

Từ bỏ ước mơ trở thành luật sư để đến với con đường kinh doanh, ông Nguyễn Cao Trí từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group) với vị trí Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land). Sau khi Bến Thành Group thoái vốn vào năm 2015, Bến Thành Land đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality) dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Hoạt động cộng đồng:

Lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19... Vận động các doanh nghiệp, kết nối các nhà phát minh nổi tiếng về sản xuất máy thở, công ty chuyên sản xuất cung ứng máy thở Nhật Bản để sản xuất và đồng tài trợ kinh phí 50 tỷ mua 2.000 máy thở tặng Chính phủ Việt Nam, Lào, Campuchia, Bộ Y tế và các địa phương.

Trao tặng 1 tỷ đồng tài trợ cho UBND Quận Gò Vấp để triển khai hạ tầng công nghệ thông tin trong công tác chống dich Covid-19.

Quyên góp 10 tỷ đồng ủng hộ quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19.

Trích 1 tỷ đồng trao tặng Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương TP.HCM trong công cuộc chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo Trường Đại học Văn Lang trích 22 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19.

Năm 2022, ông Nguyễn Cao Trí được trao Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích suất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đề cử vinh danh:

Câu chuyện từ cậu bé bán đậu nành trên phố, mẹ phải chạy ngược chạy xuôi để có tiền cho vào thành phố học, rồi những năm đại học phải kiếm tiền bằng nghề giữ xe, làm gia sư, thu mua sách cũ..., nay trở thành chủ một tập đoàn kinh doanh với hệ sinh thái đồ sộ từ bất động sản, F&B đến giáo dục là một tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ.

-5067-1664087564.jpg

20.Ông PHẠM VĂN VIỆT

Tổng giám đốc Công ty CP Việt Thắng Jean, Phó chủ tịch Hội Dệt – May – Thêu – Đan TP.HCM

Giới thiệu:

Ông Phạm Văn Việt là đồng sáng lập và là người điều hành Việt Thắng Jean (VITAJEANS), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng mặt hàng thời trang Denim và Non-denim cho các thị trường Mỹ, EU, Nhật. Công ty TNHH VITAJEAN đã có những bước đi thành công trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu cũng tên tuổi của ngành xuất khẩu thời trang trên thị trường quốc tế.

Hoạt động kinh doanh và thành tựu nổi bật năm 2022:

Công ty TNHH Việt Thắng Jean hay còn gọi là VITA JEAN được thành lập năm 1988 với “vốn liếng” là những chiếc máy giặt nhỏ nhưng mang theo khát vọng, hoài bão rất lớn là trở thành tập đoàn thời trang hùng mạnh nhất ở Đông Dương và vươn xa hơn ra thế giới. Ban đầu khi mới thành lập, với quy mô nhỏ và gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề hoạt động, tổ chức nhân sự cũng như thiết lập các mối quan hệ với các khách hàng trong nước cũng như nước ngoài. Tuy nhiên với sự nỗ lực, cố gắng của từng nhân viên cũng như tổ chức, công ty vượt qua từng giai đoạn khó khăn và đạt được thành công như ngày hôm nay.

Với tư duy phát triển, cộng với tố chất nhanh nhạy và quyết đoán, trong bối cảnh các doanh nghiệp FDI tràn vào Việt Nam, rồi đó là sự đòi hỏi từ phía khách hàng các thị trường khó tính, ông cùng lãnh đạo Công ty đã quyết định thay đổi công nghệ.

Hiện Việt Thắng Jean có ba nhà máy, trong đó nhà máy mới nhất, tự động cao nhất hầu hết công đoạn từ wash, xử lý laser, chà xù trên sản phẩm jean và một phần ở công đoạn may. Nhà máy cũng không sử dụng hóa chất nên không gây tác động đến môi trường. Ở khâu may, khâu thường thâm dụng lao động nhiều nhất, cũng đã tự động hóa.

Hoạt động cộng đồng:

Đóng góp cho công tác xã hội thông qua các dự án lớn, kinh phí lớn mang tính hỗ trợ bền vững giúp người dân nghèo có cuộc sống ổn định, môi trường sống tốt hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, ông đã ủng hộ các chương trình xã hội cộng đồng của Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức (TP.HCM) số tiền 200.000.000 đồng.

Đề cử vinh danh:

VITAJEAN hiện không chỉ là nhà sản xuất mạnh mẽ và uy tín mà còn tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam với nhiều nhãn hàng lớn. Sức mạnh và tiềm năng của VITAJEAN không chỉ nằm ở những con số mà chính là đội ngũ nhân viên, ban giám đốc tràn đầy nhiệt huyết, khát khao cống hiến làm việc vì sứ mệnh của VITAJEAN.

Đối với VITAJEAN, thời trang là ngôn ngữ của văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mời bạn đọc bình chọn "10 Doanh nhân truyền cảm hứng" năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO