Biết lượng sức mình, gánh vừa sức

11/11/2013 01:54

Trong một bối cảnh phải khẳng định là hết sức khó khăn của nền kinh tế, nhất là lĩnh vực bất động sản, mà trong đó bi đát nhất lại là các khu chung cư cao tầng...

Biết lượng sức mình, gánh vừa sức

Trong một bối cảnh phải khẳng định là hết sức khó khăn của nền kinh tế, nhất là lĩnh vực bất động sản, mà trong đó bi đát nhất lại là các khu chung cư cao tầng, thì những sản phẩm của GP Invest – một công ty xây dựng, bất động sản non trẻ với 5 năm tuổi đời lại vẫn thành công, vẫn hút hàng. Và qua đó, GP Invest vẫn tiếp tục phát triển và đang dồn sức cho hàng loạt dự án lớn tiếp theo, trong đó có cả việc đầu tư ra nước ngoài.

>"Luôn hành động và dám chấp nhận thất bại"
>Người chăn "Ngựa biển"
>
Những nam doanh nhân U40 quyền lực và siêu giàu
>Đại gia số một 2013: Bí quyết kiếm ngàn tỷ

Thành quả đó có công sức của nhiều người, nhưng nhân tố quan trọng chính là doanh nhân Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ GP Invest, Ủy viên BCH Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) – một người như nhận định của nhiều người, trong đó có tôi và cả chính ông khi nhận xét về mình là: “Biết tự lượng sức mình và cư xử đúng mực với đồng tiền”.

Người gây dựng

Tôi biết và thi thoảng gặp doanh nhân Nguyễn Quốc Hiệp khi ông còn đang đảm đương những chức vụ quan trọng tại Vinaconex. Những câu chuyện trao đổi, tâm sự trong các cuộc gặp thì nhiều, nhưng tựu trung lại cũng chỉ xoay quanh chủ đề công việc (cả của ngành ông và ngành tôi, có thể nói là khác xa nhau) và thêm vào đó đôi khi là những vấn đề của xã hội.

Qua những lần gặp, tôi cũng học được từ ông nhiều điều. Và cứ mỗi lần học được gì, áp dụng vào công việc, cuộc sống của mình đều thành công.

Luôn lao động cần mẫn, nghiêm túc là điều đầu tiên tôi học ở ông từ những lần đầu tiên và đến bây giờ vẫn luôn cố gắng hoàn thiện nó. Đơn giản như những cuộc hẹn chưa khi nào sai giờ, dù chỉ tính bằng phút.

Nói như vậy có người lại cho rằng quá cứng nhắc. Với tôi thì không, bởi dù chuyện đó có được xem là nhỏ đi chăng nữa thì vẫn là cơ sở, nền tảng của ý thức, sự tôn trọng giá trị con người và công việc, sự nghiêm túc và cần mẫn.

Tôi trân trọng điều đó ở ông. Có một lần tôi hỏi ông: Anh học điều đó từ đâu?

Tôi học từ mẹ - một người làm kinh doanh, có tiền, nhưng sống rất giản dị, tiết kiệm, cụ thể, cần mẫn, có phương pháp riêng. Cũng chẳng có gì to tát đâu, nhưng tôi muốn nói một điều đến bây giờ mẹ tôi vẫn giữ thói quen cứ mỗi sáng ra lấy một tờ lịch hay tờ giấy và ngồi ghi lại những việc cần làm trong ngày, để ở chỗ dễ thấy.

Tối muộn về lại đưa tờ giấy đó ra gạch đi những việc đã làm, xem lại những việc chưa làm xong, tại sao? Cứ như vậy, ngày nào cũng như ngày nào.

Bây giờ có nhiều phương tiện để làm điều đó thay tờ giấy, nhưng điều quan trọng là tạo dựng được thói quen, ý thức đó và thực hiện đều đặn mới là yếu tố quan trọng. Và những người có được điều đó đều khá thành công trọng cuộc sống, trong kinh doanh, cho dù người đó trẻ hay già – Ông Hiệp tâm sự.

Tôi không muốn đề cập đến thực trạng của ngành cũng như một số doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng hiện nay. Nhưng nếu lùi lại hơn 10, 15 năm trước thì có thể thấy rõ vị thế, vai trò, tên tuổi rất lớn của những đơn vị như Vinaconex, Constrexim…

Mỗi một doanh nghiệp đều có hoàn cảnh ra đời, phát triển, con đường đi riêng, nhưng trước đó, hầu như mọi người ít biết về Constrexim, nhất lại là khi đặt cạnh Vinaconex – một tên tuổi nổi đình nổi đám thời kỳ đó. Tại sao tôi lại so sánh điều đó?

Khi rời Vinaconex ông Hiệp về điều hành Constrexim – khi đó vốn không có gì nổi bật, tiếng tăm. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau vài năm, nhiều người, nhất là những người trong cùng ngành, cùng lĩnh vực đều có chung một nhận xét về sự phát triển bất ngờ của Constrexim, có thể nói là ngang ngữa về mặt danh tiếng lẫn thực lực với Vinaconex.

Mà thực tế đúng như vậy, người của Constrexim có mặt ở khắp nơi trên mọi miền đất nước, thi công đủ các loại công trình lớn, nhỏ, từ xây lắp đến dân dụng, đến các khu đô thị… Khi nhìn lại sự phát triển này, cũng không ít người cho rằng đó là sự may mắn, là do khách quan, đặc biệt là vào thời điểm đó nền kinh tế đang trên đà phát triển mạnh, nhu cầu về xây dựng nói riêng và nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nói chung tăng cao, dồn dập…

Điều này đúng, nhưng không đủ và với tôi cũng như đa phần những người biết anh thì sự phát triển của Constrexim là nhờ vào công sức đóng góp, điều hành của ông Hiệp, thể hiện bằng tố chất của một con người nghiêm túc, cần mẫn, biết nắm bắt thời cơ, gắn với năng lực chỉ huy.

Người ta gọi anh là “người gây dựng” cũng bắt dầu từ đó. Gây dựng sự thành công của doanh nghiệp từ năng lực chỉ huy, từ ý thức luôn lao động cần mẫn, nghiêm túc, bám sát từng công trình, nắm vững và chỉ rõ những chi tiết nhỏ, chặt chẽ nhưng lại rất phóng khoáng, bao dung, thu phục lòng người.

Gánh vừa sức

Quay trở lại câu chuyện thành công của GP invest ngày hôm nay, để lại thấy rõ hơn về vai trò gây dựng thành công doanh nghiệp của doanh nhân Nguyễn Quốc Hiệp.

Bẵng đi một thời gian khá dài, tôi mới gặp lại ông. Cũng vẫn cái card visit đơn giản như năm xưa, chỉ có điều tên doanh nghiệp lại hoàn toàn mới - GP Invest hoàn toàn lạ lẫm, mới mẻ, nhỏ nhoi thay vì một Constrexim tên tuổi lẫy lừng như trước đây.

Vâng. Ông nghỉ hưu, mua lại một công ty bất động sản có số vốn nhỏ, rất nhỏ chỉ vài tỉ đồng, lại đang gặp nhiều khó khăn. Khi biết vị trí mới của ông, tôi đến công ty, với chỉ vỏn vẹn 5 người, thuê địa điểm làm việc ở một căn phòng nhỏ trên con phố Lý Thường kiệt, rồi sau đó lại chuyển về một căn nhà nhỏ ở đường Xã Đàn.

Câu chuyện gây dựng một doanh nghiệp mới bắt đầu và lại thành công. Nói thành công là bởi chỉ trong vòng 5 năm, từ một doanh nghiệp bất động sản rất nhỏ đã thành công với hàng loạt dự án lớn với số vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng, mà điển hình như tòa nhà 170 Đê La Thành, Tòa nhà Nam Đô Complex, một công ty bất động sản ở Mỹ...

Toàn cảnh tòa nhà Nam Đô Complex

Còn con người từ chỗ chỉ có 5 nhân viên, hiện nay đã lên tới gần 200 người. Cũng lạ ở một chỗ là cho đến hôm nay, ở cái tuổi của ông, cái tuổi được gọi là già như các cụ vẫn hay nói “Thất thập cổ lai hy” lại quy tụ cùng mình toàn những người trẻ tuổi, rất trẻ.

Nhưng hay hơn ở chỗ là ai cũng làm việc cần mẫn, nghiêm túc. Vậy cũng có thể nói là đã quá đủ cho nền tảng của sự phát triển một doanh nghiệp.

Mới đây, qua phòng ông tại trụ sở của GP Invest, tôi hơi bất ngờ bởi đáng lý ra phải bề thế, hoành tráng, thì lại là một căn phòng làm việc nhỏ, có thể nói là nhỏ nhất trong tòa nhà, trong công ty, nhưng luôn tạo cho khách hàng đến làm việc cảm nhận được sự giản dị, đầy ấm cúng.

Đó có lẽ cũng là tố chất của niềm kiêu hãnh nhân văn, kiên trì giống như Các Mác đã từng nói: “Đơn giản bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu”.

* Mấy năm qua, có quá nhiều doanh nghiệp bất động sản luôn trong tình trạng than vãn về muôn vàn khó khăn, về việc phá sản, về sự tồn đọng sản phẩm, ế hàng, nhưng lại luôn thấy ông tự tin, vẫn thành công?

- Theo mình thì thành công nào cũng phải đổi bằng mồ hôi và nước mắt cả. May mắn, cơ hội thì ai cũng có như nhau, dành cho tất cả mọi người, nhưng vấn đề nằm ở chỗ là nắm bắt nó như thế nào.

Thực sự mà nói, thời gian qua có quá nhiều người làm theo dạng “cầu may”, và từ sự thành công “cầu may” đó, họ dễ dàng ngộ nhận đó là do mình, tự mình làm được tất cả.

Đôi khi cũng thấy lạ, bất ngờ là cũng không ít người trước đó khác, cũng chăm chỉ, cần mẫn, nhưng khi họ có tiền một chút, thành công một chút thì họ lại nhanh chóng thay đổi, suy nghĩ khác đi so với trước, không bám sát những gì vốn là lợi thế, là nền tảng mình đã có và phải cố gắng giữ gìn. Còn những người sẽ tiếp tục thành công phụ thuộc vào sự “cày sâu, cuốc bẩm”.

GP Invest có sự khác biệt so với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, nhất là những doanh nghiệp ngoài ngành nhảy vào lĩnh vực này là kinh nghiệm và học hỏi kinh nghiệm. Nói thật, tôi đã làm trong ngành xây dựng hơn 40 năm, nhưng cho đến tận bây giờ vẫn chưa ngừng học hỏi, học cả cái cũ lẫn cái mới, học ngay cả những người trẻ tuổi, từ những doanh nghiệp trẻ.

Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh đối với sự trưởng thành của GP Invest hôm nay là biết lượng sức mình, gánh vừa sức. Nếu anh gánh được 50 cân thì chỉ nên gánh 40 cân thôi. Và vì vậy, chúng tôi luôn chọn dự án vừa sức mình, tính toán kỹ lưỡng, lấy độ an toàn cao đặt lên hàng đầu.

* Nhưng nếu tính toán kỹ quá liệu có đấnh mất cơ hội vươn lên không, thưa ông?

- Mình nghĩ là không. Nói thật, khi tính toán, tìm hiểu cơ hội thấy tỉ lệ thành công 50/50 là phải cân nhắc lắm rồi. Vấn đề là nhìn được nhu cầu gì từ khách hàng.

Những dự án như 170 Đê La Thành, Nam Đô Complex đều ở dạng tầm trung mà nhu cầu những căn hộ này rất lớn. Đó là cách nhìn về nhu cầu có thật, nhu cầu lớn.

Còn nói về lãi. Chúng tôi quan niệm lãi ít bán nhiều còn hơn lãi nhiều bán ít. Đó là quan điểm về lợi nhuận và cũng là cách biết cư xử với đồng tiền.

Lãi ít, nhưng vẫn có lãi, vẫn thành công cho dù thị trường có khó khăn, bằng mồ hôi và nước mắt nên sẽ biết trân trọng, cư xử đúng mực hơn với đồng tiền mình kiếm được.

Nhờ vào kinh nghiệm, vào học hỏi từ đối tác, từ thị trường kết hợp với việc tính toán chi phí của mỗi dự án cao nhất, đặc biệt là các kế hoạch về tài chính, dòng tiền rất chu đáo nên dù trong bối cảnh nào những dự án của GP invest cũng vẫn thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Biết lượng sức mình, gánh vừa sức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO