Ý thức cư dân và chất lượng môi trường sống

NGUYÊN BẢO| 02/12/2016 01:25

Để các khu chung cư, khu vực công cộng không nhếch nhác, không nhanh chóng xuống cấp thì vấn đề không chỉ nằm ở chủ đầu tư trong việc cung cấp một sản phẩm chất lượng cao mà còn phụ thuộc vào ý thức cư dân.

Ý thức cư dân và chất lượng môi trường sống

Đầu tháng 2/2017, hành vi vứt, bỏ đầu mẩu thuốc, tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định tại khu chung cư, khu thương mại - dịch vụ và nơi công cộng sẽ bị phạt tiền tăng hơn chục lần so với trước đây. 

Đọc E-paper

Quy định mới này có tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ, thay thế Nghị định 179/2013/NĐ-CP. Chẳng hạn trước đây theo quy định cũ, hành vi vệ sinh cá nhân không đúng nơi quy định tại khu chung cư, khu vực công cộng chỉ bị phạt 50.000 - 100.000 đồng thì nay là 500.000 - 1 triệu đồng.

Việc nâng mức phạt cho thấy sự mạnh tay, quyết liệt của cơ quan quản lý trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường sống. Tuy nhiên, điều mà mọi người quan tâm là quá trình thực thi quy định này sẽ diễn ra như thế nào. Chẳng hạn, ở chung cư, ai sẽ chuyên trách tuần tra và phát hiện cá nhân vi phạm?

Kể cả giả định chung cư có lắp đặt hệ thống camera đảm bảo an ninh ở một số khu vực thì việc "bắt tận tay, day tận mặt" những hành vi vi phạm để xử phạt cũng chẳng dễ dàng. Nó không giống như chuyện lắp đặt camera ở các chốt giao thông để xác định và xử phạt những hành vi vi phạm giao thông, bởi xe có số.

Xét về mặt quyền hạn, tuy các chung cư hiện nay đều có ban quản lý (hoặc ban quản trị) nhưng đa phần nội quy đều phải được hội nghị cư dân biểu quyết thông qua. Hiện chưa có quy định pháp luật nào cho phép ban quản lý chung cư có thẩm quyền xử phạt. Do đó, trách nhiệm của ban quản lý chung cư vẫn chỉ dừng ở mức ghi nhận thực tế.

Liên quan đến vấn đề xử phạt các hành vi vi phạm như trên, ông Nguyễn Tiến Dũng - TGĐ Công ty Quản lý Bất động sản Savista cho rằng, nếu luật cho phép ban quản lý chung cư phối hợp lập biên bản xử phạt, sau đó chuyển lên cơ quan có thẩm quyền thực thi thì sẽ ổn hơn.

Song, việc áp dụng hình thức xử phạt "mạnh tay" đối với các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường sống trong khu chung cư, khu vực công cộng cũng chỉ là một trong rất nhiều biện pháp để hạn chế những vi phạm.

Quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của cư dân. Do đó, để các khu chung cư, khu vực công cộng không nhếch nhác, không nhanh chóng xuống cấp thì vấn đề không chỉ nằm ở chủ đầu tư trong việc cung cấp một sản phẩm chất lượng cao mà còn phụ thuộc vào ý thức cư dân - những người thụ hưởng cuối cùng trong "ngôi nhà chung".

>Để môi trường sống tốt đẹp hơn

>Văn minh đô thị bắt nguồn từ ý thức!

>Ấn Độ kêu gọi dân không nhổ nước bọt nơi công cộng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ý thức cư dân và chất lượng môi trường sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO