Văn phòng chạy... văn bản

Q.VŨ| 17/12/2009 08:22

Theo văn bản số 2544/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là không đảm bảo các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng. Thông tin này đã gây ra nhiều dư luận trái chiều.

Văn phòng chạy... văn bản

Theo văn bản số 2544/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là không đảm bảo các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng. Thông tin này đã gây ra nhiều dư luận trái chiều.

Nhà cho thuê đắt hàng

Theo các công ty quản lý bất động sản, hiện nhu cầu mặt bằng văn phòng tại TP.HCM đã có dấu hiệu tăng. Giám đốc một cao ốc ở quận 3 cho biết, từ đầu tháng 11/2009, bộ phận cho thuê của cao ốc bắt đầu bận rộn trở lại. Tình hình này cũng diễn ra ở nhiều cao ốc khác kể từ một tháng trở lại đây.

Theo tinh thần văn bản 2544/BXD-QLN, sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là không được phép - Ảnh: Quý Hòa

“Do đang vào thời điểm cuối năm, hợp đồng thuê mặt bằng sắp hết hạn nên nhiều công ty lên kế hoạch cho việc “dời nhà”. Nếu đàm phán giá thành công thì họ sẽ ký hợp đồng rất nhanh, chứ không chần chừ vì cũng đã thăm dò nhiều nơi trước đó”, ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Hòa Phát nói.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường cho thấy, dù nhu cầu thuê đang tăng, thị trường văn phòng cho thuê vẫn chưa thoát khỏi không khí ảm đạm chung. Nguyên nhân được xác định, do lạm phát tăng cao, nguồn tiền bị hạn hẹp khiến chi phí thuê văn phòng đang vượt khả năng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bà Thùy Minh vừa mới thuê căn hộ chung cư Khánh Hội (Q.4, TP.HCM) làm trụ sở kinh doanh với giá 7 triệu đồng/tháng.

Bà Minh tỏ vẻ buồn bã khi nghe về nội dung văn bản của Bộ Xây dựng như trên, vì bà đã bỏ ra hơn 200 triệu đồng để tu sửa và trang trí nội thất cho văn phòng vừa thuê. "Tôi đã thuê căn hộ nhỏ làm văn phòng dài hạn. Cả công ty chỉ có năm người. Tôi không đủ khả năng thuê mặt bằng giá hàng triệu đồng mỗi mét vuông một tháng", bà than thở. Tương tự, nhiều doanh nghiệp lo ngại khi giá thuê văn phòng đang quá cao.

Đó cũng chính là lý do đẩy nhà cho thuê “phất” trong thời điểm này. Theo thống kê của Sàn giao dịch Cen thuộc Century Group, 90% giao dịch thành công thuộc mảng nhà cho thuê. Công ty Địa ốc Thông Tâm cũng cho biết, hầu hết giao dịch của họ hiện nay là nhà cho thuê, chiếm hơn 70%. Bên cạnh đó, hiện thị trường đã xuất hiện những nhà ở trong hẻm cho thuê.

Những căn nhà này chủ yếu là nhà ở được cải tạo, cho thuê với giá thường chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba những căn hộ cho thuê tiêu chuẩn. Điều này làm nên sự sôi động khác thường của thị trường nhà cho thuê, nhất là trong thời điểm bất động sản nói chung đang trong giai đoạn băng giá.

Văn phòng ảo được mùa

Mô hình cho thuê văn phòng ảo (Vitual office) được ưa chuộng tại Mỹ, Nhật, Hồng Kông, Singapore... từ rất lâu. Văn phòng ảo gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2007, nhưng đến nay loại hình này mới phát huy tác dụng.

Ông Huỳnh Đức Sang, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Biển Xanh chuyên sản xuất và phân phối nước tinh khiết cho biết, cơ sở sản xuất của ông đặt tại một nơi cách xa trung tâm TP.HCM. Mới đây, Công ty dự định mở một văn phòng giao dịch tại quận 1 làm nơi tiếp xúc với khách hàng và triển khai các đợt quảng cáo.

Nhưng theo tính toán, sẽ phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng để đầu tư mặt bằng và trang thiết bị ban đầu, nên ông đã quyết định chọn dịch vụ văn phòng ảo để cắt giảm chi phí. Theo đó, công ty chỉ việc lo những công việc cốt lõi của hoạt động kinh doanh, còn các vấn đề khác như trang trí văn phòng, kỹ thuật, hội thảo, hội nghị... đều được cung cấp. Chỉ mất từ 1 - 2,5 triệu đồng (hay 50 - 120USD) mỗi tháng, bảng hiệu công ty của ông sẽ có mặt trên những tòa nhà hiện đại và tiện nghi nhất.

Theo thống kê của các công ty làm dịch vụ văn phòng ảo, lượng khách hàng tìm đến loại hình này ngày một gia tăng. Tính từ đầu năm 2009 đến nay, các công ty cung cấp văn phòng ảo tăng tới 200% so với năm 2008. Theo ông Trịnh Đức Phú, quản lý một dịch vụ trọn gói, mỗi ngày dịch vụ của ông có khoảng 10 khách đến hỏi thuê. Còn ông Huỳnh Quang Việt, giám đốc điều hành dịch vụ G-Office (Công ty Incomnet) cho biết, kinh tế thế giới sẽ còn nhiều khó khăn, nên văn phòng ảo vẫn được xem là giải pháp tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Do nhu cầu thuê lớn, nên các công ty cho thuê văn phòng ảo cũng không ngần ngại mở rộng quy mô đầu tư. Ông Phú cho biết, năm 2008, công ty ông chỉ có khoảng 1.000m2 sàn, đến nay diện tích sàn đã lên tới 4.000m2. Ông hy vọng, với một số yếu tố khách quan như không cho mở văn phòng tại chung cư, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp cắt giảm chi phí..., thì thị trường văn phòng ảo sẽ phát triển rộng trong vòng 1 - 2 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn phòng chạy... văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO