TP.HCM: Thị trường căn hộ cao cấp chưa hết khó

19/08/2010 00:05

Theo thống kê giao dịch ở phân khúc căn hộ cao cấp của các doanh nghiệp môi giới như Vinaland, Sacomreal những tuần gần đây cho thấy: giao dịch hầu như không có và giá “khựng” lại.

TP.HCM: Thị trường căn hộ cao cấp chưa hết khó

Theo thống kê giao dịch ở phân khúc căn hộ cao cấp của các doanh nghiệp môi giới như Vinaland, Sacomreal những tuần gần đây cho thấy: giao dịch hầu như không có và giá “khựng” lại.

Một thời đình đám, nay căn hộ cao cấp lại rơi vào tình trạng ảm đạm nhất thị trường BĐS

Sẽ còn ế dài

Nhiều nhà đầu tư nhìn vào cột tăng giảm giá của những bảng thống kê giao dịch trên mà ngán ngẩm vì toàn những con số 0 (không tăng giá, không giao dịch, không tăng giảm % nào…).

Theo nhiều trung tâm môi giới bất động sản (BĐS) khác thì thị trường căn hộ cao cấp và đất dự án gần như rất ít giao dịch; ký gửi bán thì nhiều, hỏi mua cũng nhiều hơn những tháng đầu năm nhưng giao dịch thành công thì chẳng có mấy.

Trước đó, theo khảo sát thị trường của Vinaland thì thời điểm cuối tháng 7/2010, chỉ số giá trên thị trường căn hộ TP.HCM đã giảm 0,31% so với thời điểm giữa tháng 7/2010. Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, giá căn hộ Sky Garden đã giảm 1 - 1,5 triệu đồng/m2, căn hộ Grand View giảm khoảng 1 triệu đồng/m2...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy động thái giảm giá trên cũng không giúp thị trường tháng 8 khởi sắc thêm được tí nào. Nhiều người cho hiện tại đang trong “tháng cô hồn” (tháng 7 âm lịch) nên các nhà đầu tư ngại giao dịch. Nhưng nhiều nhà đầu tư cũng cho đó là xu hướng chung khi nền kinh tế chưa thực sự mạnh trở lại như thời điểm trước suy thoái.

Bà Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TP.HCM (HOREA) cho rằng: “Với tình hình kinh tế như thế này và lãi suất ngân hàng quá cao thì chẳng mấy ai chịu bỏ hàng trăm ngàn USD để mua một căn hộ cao cấp cả”.

Nhiều người cho là chính sách mới giúp Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam dễ dàng hơn sẽ kéo một lượng khách không nhỏ cho thị trường BĐS. Nhưng nhân viên các trung tâm môi giới BĐS không lạc quan lắm, họ hầu như đều dự đoán thị trường thời gian tới không biến động nhiều, tình hình ế ẩm này sẽ kéo dài thêm hai tháng nữa.

Giảm giá đẩy hàng

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam thì trong quý II/2010, giá trung bình căn hộ hạng A có tăng, tốc độ tiêu thụ của nhóm căn hộ hạng A cũng tăng cao nhất trong các hạng. CBRE Việt Nam cũng ghi nhận là trong thời gian qua yêu cầu mua ở phân khúc căn hộ hạng cao cấp và hạng sang tăng 25% so với những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, giá tăng chủ yếu là do giá của các dự án mới được tung ra bán với giá khá cao tại khu vực trung tâm TP.HCM (thị trường sơ cấp), các giao dịch thành công chủ yếu cũng là ở các dự án này.

Như vậy, hiện tượng tăng giá và tăng giao dịch thời gian qua so với những tháng đầu năm chỉ tập trung ở thị trường sơ cấp và có đặc trưng là tập trung ở các dự án khu vực trung tâm vừa hoàn thành bán với giá cao. Điển hình như dự án mới nhất vừa tung ra bán là dự án Saigon Luxury Apartment với giá khởi điểm từ 4.000 - 4.400 USD/m2.

Còn ở thị trường thứ cấp với các sản phẩm đã qua tay nhiều nhà đầu tư thì ế ẩm vô cùng. Ngay cả các dự án căn hộ cao cấp nằm ở vị trí đắc địa ở khu vực quận 1, quận 3 hầu hết cũng chỉ rao bán với giá từ 2.000 - 3.500 USD/m2, giảm từ 10 - 15% so với những tháng đầu năm.

Dự đoán trong thời gian tới giá căn hộ cao cấp còn có thể giảm tiếp. Bởi thị trường thứ cấp bị áp lực bởi các dự án mới vừa được tung ra bán hay sắp sửa tung ra bán (thị trường sơ cấp) mà phải giảm giá.

Thị trường sơ cấp cũng bị cạnh tranh gay gắt từ phân khúc căn hộ giá trung bình và sự giảm giá của thị trường thứ cấp mà không dám đặt giá bán khởi điểm quá cao (trừ những dự án có vị trí đắc địa).

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, áp lực giảm giá còn đến từ nguyên nhân nhà đầu tư muốn đẩy hàng trước khi đến thời điểm kết thúc năm tài khóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Thị trường căn hộ cao cấp chưa hết khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO