TP.HCM: Rộng cửa đón nhà đầu tư ngoại

BẢO NGUYÊN| 10/06/2016 08:31

Chưa đầy 6 tháng qua, TP.HCM đã đón nhiều tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư vào các công trình tỷ đô.

TP.HCM: Rộng cửa đón nhà đầu tư ngoại

Chưa đầy 6 tháng qua, TP.HCM đã đón nhiều tập đoàn nước ngoài muốn đầu tư vào các công trình tỷ đô.  

Đọc E-paper

Mỹ, Hàn vào cuộc

Trước giờ đón Tổng thống Mỹ Barack Obama đến TP.HCM, ngày 24/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng lần thứ hai tiếp nhóm các nhà đầu tư Mỹ có ý định tham gia công trình 4 tỷ USD ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), gồm Steelman Partners, Cantor Fitzgerald (thành lập năm 1945, là tổ chức tài chính, đầu tư, cung cấp các dịch vụ tài chính, hiện diện tại hơn 30 nước), Weidner Resorts (thuộc Weidner Holdings, phát triển và quản lý nhiều khách sạn, khu phức hợp nghỉ dưỡng 5 sao ở Mỹ, châu Á) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP).

Trước đó, vào đầu tháng 5, William P.Weidner - Chủ tịch, Giám đốc điều hành Global Gaming Asset Management, LLC (công ty liên doanh giữa Cantor Fitzgerald và các cựu thành viên của nhóm quản lý Las Vegas Sands, đã tham gia tư vấn, đầu tư, quản lý nhiều khu phức hợp nghỉ dưỡng, casino trên thế giới) đã sang làm việc với các cơ quan hữu quan TP.HCM. Song, lần thứ hai, đich thân Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Cantor Fitzgerald - ông Howard Lutnick đến TP.HCM và nhấn mạnh ý định triển khai công trình tỷ đô này.

Theo đó, nhóm nhà đầu tư Mỹ đề xuất đầu tư xây dựng trên 11ha đất tại khu chức năng số 1, thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm với điểm nhấn là tòa tháp TPP Tower cao 70 tầng, được kỳ vọng là trung tâm tài chính, chứng khoán thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến làm việc.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn IPP chia sẻ bên lề buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM rằng, hai bên sẽ ngồi lại để thương thảo một số vấn đề liên quan đến việc thay đổi thiết kế vài hạng mục trong dự án, nếu được thông qua, sẽ triển khai sau 30 ngày kể từ thời điểm cấp phép.

Sau nhiều năm kêu gọi đầu tư, điều dễ nhận thấy hơn cả là những công trình có tính biểu tượng, điểm nhấn tại TP.HCM hầu như mang dấu ấn của các nhà đầu tư nước ngoài. Điển hình như khu phức hợp tháp quan sát 86 tầng Empire City (cao nhất Thủ Thiêm) với tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.

Hay gần đây nhất, trong buổi gặp Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ông Kim Chang Kwon - Giám đốc Điều hành Công ty Phát triển tài sản Lotte (thuộc Tập đoàn Lotte, Hàn Quốc) đã thể hiện mong muốn TP.HCM hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục cần thiết để đầu tư xây dựng dự án Thủ Thiêm Eco Smart City quy mô 16,71ha (trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, căn hộ) với vốn đầu tư 2,2 tỷ USD. Nếu được phê duyệt, nhà đầu tư này sẽ triển khai dự án ngay trong năm nay. Đây là dự án Lotte phối hợp với các nhà đầu tư Nhật Bản thực hiện và điểm nhấn là tòa cao ốc 50 tầng.

Singapore phát huy ưu thế

Tuy không có động thái mạnh mẽ như các nhà đầu tư Mỹ, Hàn, nhưng với kinh nghiệm lâu năm ở thị trường Việt Nam, nhiều tập đoàn đa ngành có sự tham gia của Temasek Holdings (thuộc Chính phủ Singapore), như SembCorp, CapitaLand, Keppel Land, Mapletree Investmets, The Ascot đã triển khai dự án ở một số tỉnh, thành của Việt Nam.

Riêng tại TP.HCM, chưa đầy 6 tháng đầu năm nay, Keppel Land đã ký kết thỏa thuận đầu tư có điều kiện để nắm giữ 40% cổ phần tại Công ty TNHH Empire City (chủ đầu tư Empire City), với giá trị giao dịch 93,9 triệu USD.

Mới đây, Công ty SembCorp Development đã thể hiện ý định đầu tư xây dựng Công viên Sáng tạo (Innovation Park), quy mô từ 50 - 100ha, gồm không gian nghiên cứu và phát triển, năng lượng tái tạo, khu mua sắm, nhà ở cho chuyên gia, kỹ sư.

Ông Kelvin Teo - Tổng giám đốc Điều hành SembCorp Development nhìn nhận, trong vài năm gần đây, TP.HCM có sự phát triển đáng kể về kinh tế lẫn cơ sở hạ tầng, nhiều tập đoàn lớn đã chọn TP.HCM để đặt văn phòng. Công viên Sáng tạo sẽ là nơi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. "Chúng tôi muốn xây dựng những khu phố xanh chứ không đơn thuần là những khối nhà cao tầng", ông Teo nói.

Ngoài Công viên Sáng tạo, SembCorp cũng đang trong quá trình nghiên cứu, tìm kiếm địa điểm thích hợp để đầu tư xây dựng 3 khu công nghiệp. Một trong các tập đoàn lớn nhất Singapore đã đầu tư 7 khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ mang thương hiệu VSIP tại Việt Nam, thu hút 600 khách hàng từ 22 quốc gia đến đầu tư, tạo việc làm cho 160.000 lao động. Theo đại diện của SembCorp, tỷ lệ lấp đầy trung bình của 7 khu công nghiệp này vào khoảng 70%, khá cao đối với thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp hiện nay tại Việt Nam.

Song song với SembCorp và Keppel Land, Mapletree Investments, bên cạnh mảng kho vận đã đầu tư trung tâm thương mại SC Vivo City (kết hợp với Saigon Co.op) và cao ốc văn phòng Mapletree Business Centre (quận7, TP.HCM), CentrePoint (tại Q. Phú Nhuận, thông qua việc mua bán - sáp nhập).

Liên quan đến việc mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính vào kinh doanh tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "TP.HCM sẵn sàng xây tổ để mời gọi chim đại bàng".

>Cuba “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư nước ngoài

>I-Home: Đón nhà đầu tư châu Âu vào hạng mục “Đại siêu thị”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Rộng cửa đón nhà đầu tư ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO