Tính thanh khoản cao

BÌNH THÁI| 19/08/2010 00:40

Trong khi văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tiếp tục làm rầu lòng giới đầu tư thì phân khúc mặt bằng bán lẻ và căn hộ giá trung bình vẫn tạo nên những giao dịch sôi động và tính thanh khoản ổn định cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Tính thanh khoản cao

Trong khi văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp tiếp tục làm rầu lòng giới đầu tư thì phân khúc mặt bằng bán lẻ và căn hộ giá trung bình vẫn tạo nên những giao dịch sôi động và tính thanh khoản ổn định cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Tập trung vào vào căn hộ trung bình

Không khó để nhận ra xu hướng này khi có đến 2/3 dự án được khởi công hay chào bán trong thời gian gần đây chủ đầu tư đều giới thiệu không phải là cao cấp nữa và có giá hết sức hợp lý. Cao nhất cũng chỉ cỡ 15 triệu đồng/m2 trở xuống.

Khách hàng tham khảo thông tin dự án nhà tại TP.HCM - Ảnh: Quý Hòa

Điều này cũng dễ hiểu vì sự cạnh tranh giữa các dự án và nguồn cung ngày càng tăng, doanh nghiệp đầu tư, phát triển bất động sản (BĐS) đang hướng đến căn hộ giá trung bình. Một hướng đi hợp lý thay vì chạy theo siêu lợi nhuận với các căn hộ cao cấp.

Giám đốc của một chủ dự án nhận định, các chủ dự án cũng biết được nhu cầu căn hộ tại TP.HCM, đặc biệt là phân khúc căn hộ giá trung bình (11 - 15 triệu đồng/m2), là rất lớn. Điều này cho thấy thị trường đang thực sự chú trọng đến phục vụ nhu cầu để ở nhiều hơn là dành cho giới đầu tư.

Các chủ dự án căn hộ giá trung bình chủ yếu thiết kế những căn hộ có diện tích vừa phải, từ 50 - 60m2 và nằm tại các vị trí cách trung tâm khoảng 10km - không quá xa nếu như giao thông ở TP.HCM không bị ùn tắc.

Anh Nguyễn Văn Tài, vừa dọn về sống tại căn hộ Lê Thành (Q. Bình Tân), khá hài lòng về vị trí căn hộ nằm sát đại lộ Đông Tây. Anh cho biết, việc đi lại khá thuận tiện, chỉ mất khoảng 20 phút đi xe máy là về đến trung tâm quận 1, giá căn hộ khá hợp lý: 11 - 13 triệu đồng/m2, tức khoảng 700 - 900 triệu đồng/căn hộ.

“Nếu như cũng ở vị trí này mà họ xây căn hộ cao cấp giá 1 - 2 tỷ đồng/căn, thì không biết đến bao giờ mình mới mua nổi nhà”, anh Tài nói.

Một dự án giá trung bình khác cũng đã được công bố là dự án Terra Rosa do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Khang Nam làm chủ đầu tư. Tọa lạc tại lô 13E, Khu chung cư cao tầng Phong Phú, mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, nhưng giá bán chỉ từ 12,6 triệu đồng/m2 cùng với phương thức thanh toán linh hoạt, trả làm 14 đợt.

Mặt bằng bán lẻ tăng giá

Tại các tòa cao ốc trên địa bàn TP.HCM, trong khi các văn phòng vẫn đang để trống thì các tầng trệt cho thuê kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) vẫn luôn sôi động, giá vẫn không ngừng biến động, tạo nên những cuộc đua hấp dẫn.

Mặc cho nền kinh tế suy thoái, nhu cầu mua sắm ở Việt Nam vẫn không ngừng tăng theo thời gian. Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sáu tháng đầu năm doanh số bán lẻ bật lên mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2009, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt hơn 175 tỷ đồng, tăng hơn 33,1%.

Đặc biệt là thói quen mua sắm của người dân thay đổi rõ khi nhu cầu mua sắm ở các kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, TTTM) tăng 40% so với cùng kỳ.

Chính vì sự thay đổi thói quen này mà các TTTM dù đã mọc lên nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. TP.HCM hiện có 92 siêu thị và 28 TTTM. Theo đề án phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP.HCM đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020, TP.HCM sẽ có 177 siêu thị và 163 TTTM.

Theo số liệu Savills Vietnam cung cấp, trong khoảng 3.100 căn hộ được chào bán trong quý II có khoảng 2.200 căn đã giao dịch thành công. Đặc biệt, trong tổng số căn hộ giao dịch thành công có đến 73% là giao dịch ở phân khúc căn hộ giá trung bình.

Trong quý II năm nay, thị trường trung tâm bán lẻ mới: Vincom Center, Lotte Mart Phú Thọ, Maximark Ba Tháng Hai và Co.opMart Phú Thọ với diện tích khoảng 112.700m2, nhưng khách hàng đã đăng ký thuê gần như kín chỗ.

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, thời gian tới sẽ có thêm các TTTM bổ sung một lượng lớn diện tích mặt bằng bán lẻ, nhưng dự báo nhu cầu thuê mặt bằng vẫn còn nhiều vì các nhà phân phối nước ngoài đang có kế hoạch tham gia thị trường Việt Nam.

Theo số liệu của CBRE, tỷ lệ lấp đầy của mặt bằng bán lẻ là hơn 97%, trong đó khu bán lẻ trong các cao ốc, khách sạn có tỷ lệ lấp đầy là 100%. Ông Marc Townsend nhận định, các nhà bán lẻ phải cạnh tranh gay gắt để thuê được số ít mặt bằng đẹp còn trống, khiến giá mặt bằng bán lẻ cũng nhích lên so với vài tháng trước đây.

Hiện giá thuê trung bình của các TTTM là 76 USD/m2/tháng; TTTM tổng hợp là 107 USD/m2/tháng và khu bán lẻ trong các cao ốc, khách sạn là 82 USD/m2/tháng.

Đặc biệt, mức cho thuê từ 115 - 231 USD/m2/tháng tại TTTM Vincom Center đã khiến cho mặt bằng giá thuê trung bình ở khu vực trung tâm tăng lên mức 120,9 USD/m2/tháng so với mức 100,5 USD/m2/tháng của thời gian đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết, chiến lược của TP.HCM trong những năm tới là tiếp tục phát triển các khu mua sắm tập trung đạt chuẩn quốc tế, bao gồm tổ hợp các siêu thị, TTTM, cửa hàng bán lẻ tại khu vực trung tâm TP.HCM, Khu đô thị mới Nam TP.HCM, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo số liệu Savills Vietnam cung cấp, trong khoảng 3.100 căn hộ được chào bán trong quý II có khoảng 2.200 căn đã giao dịch thành công. Đặc biệt, trong tổng số căn hộ giao dịch thành công có đến 73% là giao dịch ở phân khúc căn hộ giá trung bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tính thanh khoản cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO