Tiền đổ mạnh vào BĐS: Liệu có là "bong bóng"

05/07/2015 06:35

Tính đến cuối tháng 5/2015, tín dụng BĐS đã tăng 10,89%, tăng nhanh gấp đôi so với tăng trưởng dư nợ chung toàn hệ thống là 5%.

Tiền đổ mạnh vào BĐS: Liệu có là

Lượng kiều hối và tín dụng từ đầu năm 2015 đến nay đổ vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang có chiều hướng tăng mạnh vừa là tín hiệu vui nhưng cũng mang lại nhiều lo ngại lĩnh vực này quay lại thời “bong bóng”.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố số liệu, tính đến cuối tháng 5/2015, tín dụng BĐS đã tăng 10,89%, tăng nhanh gấp đôi so với tăng trưởng dư nợ chung toàn hệ thống là 5%. Theo đó, tín dụng BĐS tăng được giải thích là do thị trường này có dấu hiệu ấm lên. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2014, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đã có khoảng 14.000 giao dịch BĐS thành công. Hiện nay, dư nợ cho vay lĩnh vực này đạt 330.000 tỷ đồng, tăng 70% so với thời điểm đầu năm 2012, là giai đoạn siết chặt tín dụng BĐS.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết kiều hối đổ về TP.HCM trong 5 tháng đầu năm 2015 đạt 1,7 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là kiều hối đầu tư vào lĩnh vực BĐS chiếm 21,8% tổng lượng kiều hối về thành phố, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước.

Những con số trên phần nào thể hiện niềm tin thị trường BĐS đã trở lại khi các ngân hàng đã nới lỏng cho vay lĩnh vực này, cũng như lượng tiền trong dân đổ vào BĐS đã nhiều hơn.

Theo phân tích của các chuyên gia, nhìn chung, BĐS tại Việt Nam vẫn được xem là một ngành mới mẻ và là thị trường non trẻ so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, đây lại là ngành đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế đất nước, đồng thời có liên quan chặt chẽ đến hầu hết các ngành nghề khác.

>>Thị trường BĐS: Vẫn là cái nhìn tích cực

Một báo cáo từ Bộ Xây dựng mới đây cũng chỉ ra rằng, thị trường BĐS sau một thời gian dài phát triển nóng, đến giai đoạn 2011-2012 đã rơi vào tình trạng trầm lắng, đóng băng. Khi đó, giá cả BĐS, nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc của thị trường, số lượng giao dịch thành công giảm mạnh, nhiều dự án không có giao dịch. Lượng hàng tồn kho vào giai đoạn này có giá trị tương đương 128.548 tỷ đồng, đồng thời tình trạng đầu tư các dự án BĐS tràn lan, theo phong trào khá phổ biến. Cơ cấu hàng hóa BĐS mất cân đối, lệch pha cung cầu, dư thừa nhiều sản phẩm cao cấp trong khi thiếu nhiều sản phẩm bình dân, giá bán thấp.

Do đó, không phải ngẫu nhiên mà nhiều thành viên Chính phủ và cả giới doanh nghiệp địa ốc đã bày tỏ sự lo ngại “bong bóng” BĐS có thể trở lại, khi các dòng tiền đang đổ vào lĩnh vực này tăng rất mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cho biết, những đợt khủng hoảng của thị trường BĐS từ nhiều năm trước đây cũng xuất phát từ việc dòng tiền đổ vào lĩnh vực này tăng trưởng nóng. Do đó, khi thị trường BĐS vừa mới hồi phục từ đầu năm 2014, nay lại xuất hiện hiện tượng tiền đổ mạnh vào đã dấy lên những lo lắng về “bong bóng” BĐS quay lai.

Theo ông Đực, nếu dòng tiền này không xuất phát từ nhu cầu thực sự của người tiêu dùng mà lại từ nhu cầu của giới đầu cơ thì nguy cơ “bong bóng” BĐS xảy ra là khó tránh khỏi.

>>Từ 1/7, không còn "cây đũa thần" cho thị trường BĐS

Trong khi đó, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty BĐS Lê Thành cho rằng, hiện tại, thị trường vẫn đang xuất hiện hiện tượng mất cân đối cung cầu nghiêm trọng. Theo ông Nghĩa, mặc dù lượng khách hàng hiện nay đã tăng 50% so với thời điểm khủng hoảng vừa qua nhưng lượng hàng hóa sắp đưa ra thị trường lại gấp 500% so với nguồn cầu. Do đó, lượng tiền hoàn toàn có thể nằm “chết” tại các dự án này nếu thị trường không đủ sức tiêu thụ lượng hàng hóa khổng lồ trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền đổ mạnh vào BĐS: Liệu có là "bong bóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO