Thuế chuyển nhượng bất động sản có thể thay đổi

Nguồn VnExpress| 14/12/2009 00:46

Bộ Tài chính đang họp bàn hướng dẫn mới về việc áp dụng thuế suất 2% đối với đa số trường hợp chuyển nhượng bất động sản như thừa kế, quà tặng, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước...

Thuế chuyển nhượng bất động sản có thể thay đổi

Bộ Tài chính đang họp bàn hướng dẫn mới về việc áp dụng thuế suất 2% đối với đa số trường hợp chuyển nhượng bất động sản như thừa kế, quà tặng, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước...

Dự kiến thuế suất 2% sẽ được áp dụng cho nhiều trường hợp. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Huy Trường, Trưởng Ban Thuế Thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế, cho biết, Bộ Tài chính đã họp bàn hướng dẫn mới về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. "Hiện Tổng cục đang nghiên cứu và đề xuất phương án cụ thể để tháo gỡ vướng mắc cho người dân và cơ quan thuế trong thời gian qua", ông Trường nhấn mạnh.

Trước đó, theo thông tư do Bộ Tài chính ban hành, thuế suất chuyển nhượng bất động sản có hai mức 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên giá trị chuyển nhượng. Trong trường hợp người bán có đầy đủ các chứng từ chứng minh được giá vốn và các chi phí thì sẽ áp dụng mức thuế suất 25%.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh bất động sản cho rằng, cách đánh thuế 25% trên lợi nhuận khiến nhiều người bị thiệt thòi. Thông thường đối với các giao dịch chung cư, đất nền dự án, hoặc trong hợp đồng góp vốn, người mua sẽ phải chịu một khoản chênh lệch khi mua bán trao tay. Khoản chi phí vênh này thường do người bán và người mua thỏa thuận không lưu trên giấy tờ. Do đó rất khó để xác định được khoản chênh lệch giữa giá chuyển nhượng và giá gốc.

Bà Vũ Thị Mai, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội, chia sẻ, có những trường hợp người nộp thuế kê khai giá trị lợi nhuận thấp để giảm bớt số tiền nộp thuế. "Cũng không ít trường hợp nhiều người mua nhà phải vay vốn ngân hàng từ rất lâu nên không còn đủ giấy tờ chứng minh được giá gốc và các chi phí liên quan nên buộc phải áp mức thuế suất 2%", bà Mai chia sẻ.

Theo bà Mai, cách tính thuế 25% trên phần lợi nhuận hoặc 2% trên tổng số tiền chuyển nhượng khiến cơ quan thuế và người dân gặp nhiều khó khăn, phức tạp trong việc kê khai, kiểm tra giấy tờ. Bà Mai cho hay, dù chưa có khảo sát cụ thể nhưng theo thống kê sơ bộ, thuế suất 2% vẫn được nhiều người áp dụng hơn.

Ông Trường chưa cho biết cụ thể phương án tháo gỡ, song theo báo chí đưa tin gần đây, dự kiến mức thuế suất 2% sẽ được áp dụng đối với đa số trường hợp như chuyển nhượng hợp đồng góp vốn có được từ nhận thừa kế, quà tặng; mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước hoặc bất động sản được miễn giảm tiền sử dụng đất.

Trường hợp chuyển nhượng hợp đồng góp vốn sẽ được ủy nhiệm cho chủ dự án hoặc đơn vị quản lý sàn giao dịch bất động sản thu thuế thay vì cá nhân phải nộp tại chi cục thuế như hiện nay. Khi tổ chức cá nhân có đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh giá mua bán và các chi phí liên quan khớp với hợp đồng chuyển nhượng thì sẽ nộp theo thuế suất 25% trên chênh lệch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuế chuyển nhượng bất động sản có thể thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO