Thị trường nhà thu nhập thấp ở Đà Nẵng: Hắt hiu!

24/06/2012 06:37

Mặc dù được đánh giá là địa phương có mức giá nhà thu nhập thấp “bèo” nhất trên cả nước, nhưng phân khúc này tại Đà Nẵng vẫn rơi vào tình trạng “hắt hiu” do nhiều nguyên nhân.

Thị trường nhà thu nhập thấp ở Đà Nẵng: Hắt hiu!

Mặc dù được đánh giá là địa phương có mức giá nhà thu nhập thấp “bèo” nhất trên cả nước, nhưng phân khúc này tại Đà Nẵng vẫn rơi vào tình trạng “hắt hiu” do nhiều nguyên nhân.

Theo thống kê của sở xây dựng Đà Nẵng, thực hiện chương trình có nhà ở trong chương trình "ba có" của TP, hiện trên toàn địa bàn đã và đang triển khai xây dựng 104 nhà chung cư với gần 13.700 căn hộ từ nguồn vốn ngân sách (86 nhà với 9.565 căn hộ) và nguồn vốn của các DN (18 nhà với 4.155 căn hộ).

Tồn kho lớn

Thị trường nhà thu nhập thấp đang rơi vào tình trạng ế ẩm khiến nhiều chủ đầu tư tìm cách tháo chạy
Dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincon (nay là Vincoland) làm chủ đầu tư tại thành phố Đà Nẵng là một ví dụ. Dự án này bao gồm 8 khu chung cư cao 7 tầng với tổng số 805 căn hộ tại khu dân cư số 2 đường Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu) và cuối tuyến Bạch Đằng Đông (quận Sơn Trà), được khởi công xây dựng vào ngày 29/5/2009 với quy mô 805 căn hộ và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào cuối tháng 4/2011.

Sau giai đoạn mở bán sôi nổi vào đầu năm 2011, đến nay giao dịch tại dự án này hầu như “đóng băng” mặc dù các căn hộ gần như đã hoàn thiện xong. Bên cạnh dự án của Vicoland, Công ty cổ phần Đức Mạnh và Công ty cổ phần Đầu tư - xây dựng 579 đầu tư cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi sản phẩm làm ra không có giao dịch.

Đại diện một DN đang thực hiện dự án (đề nghị không nêu tên) cho biết, tính đến thời điểm này, DN còn khoảng hơn 300 căn không bán được trong tổng số 737 căn hộ của dự án. Vị này cho hay, trong mấy tháng qua, dự án của anh chưa thực hiện được một giao dịch nào, trong khi khoản vay phải trả cho ngân hàng, tiền nợ nhà thầu thi công đã đến hạn.

Khó trăm bề

Dưới góc độ DN, ông Trần Văn Vinh – Giám đốc Công ty Vinh Phú cho biết, trên thực tế, vấn đề mua, thuê nhà ở thu nhập thấp cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo điều 4 Quyết định 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mua trả góp và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì người mua, thuê mua nhà ở nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê có thỏa thuận khác với bên bán; thời hạn trả góp tối thiểu 10 năm. Nhưng để trả được số tiền dao động từ 10 - 20 triệu đồng/tháng, rồi số tiền lãi hàng tháng phải trả, cộng với số tiền giãn cách khoảng thời gian cho trả góp của các chủ đầu tư ước tính là từ 1 - 2,5 triệu và sẽ tiếp tục tăng theo biến động giá thị trường (nhân công, vật liệu…), thì đây thực sự là một gánh nặng rất lớn.

“Mặt khác, với mức lãi suất cho vay trong các năm gần đây luôn ở mức từ 15 - 20%/năm khiến cho không ít người dân không thể tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng để có thể giải quyết nhu cầu nhà ở của mình”, ông Vinh nhấn mạnh.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Hà – một chuyên gia bất động sản cho biết, do các ưu đãi đành cho phân khúc nhà thu nhập thấp vẫn chưa được triển khai quyết liệt, đặc biệt là về vốn, nên các DN khi thực hiện không tiếp cận được vốn vay ưu đãi, rất nhiều chủ đầu tư dự án đã tự đầu tư bằng nhiều nguồn khác nhau, trong đó có vay tại các NHTM với lãi suất cao. Trong khi Nghị định 71 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định chủ đầu tư chỉ được thu tiền sau khi xây xong móng nhà nên khó khăn càng nhân lên, bởi loại hình nhà thu nhập thấp thời gian xét hồ sơ để thẩm định đối tượng thường kéo dài rất lâu và qua rất nhiều thủ tục.

Do đó, đại diện nhiều DN đề xuất cần tìm vốn vay ưu đãi, dài hạn và thành phố bố trí ngân sách để phát triển quỹ nhà, thuê, thuê mua cũng như cơ chế tài chính hỗ trợ DN nhằm giúp DN có được vốn giá rẻ khi thực hiện dự án. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần ban hành mẫu thiết kế, tiêu chuẩn áp dụng và thẩm định bắt buộc tổng mức đầu tư đối với dự án nhà thu nhập thấp để kiểm soát giá thành, đồng thời hỗ trợ tài chính cho người mua nhà nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nhà thu nhập thấp ở Đà Nẵng: Hắt hiu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO