Thị trường bất động sản: M&A tiếp tục sôi động

THANH HUYỀN| 06/04/2017 09:51

M&A tiếp tục là hình thức mà đại đa số những nhà đầu tư sẽ dùng để tham gia vào thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam bởi những cơ hội và tiềm năng nơi đây.

Thị trường bất động sản: M&A tiếp tục sôi động

M&A tiếp tục là hình thức mà đại đa số những nhà đầu tư sẽ dùng để tham gia vào thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam bởi những cơ hội và tiềm năng nơi đây. 

Trong một nghiên cứu công bố ngày 5/4, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, cạnh tranh của ngành BĐS từ năm 2014 đến nay đã được chứng tỏ thông qua dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cộng hưởng với những hoạt động M&A có xu hướng chuyển biến rất tích cực cùng mức tăng trưởng ấn tượng.

Thị trường đã lần lượt chứng kiến những nước cờ mang tính chiến lược của các nhà đầu tư, bao gồm cả mua bán sáp nhập và hợp tác phát triển, với một số thương vụ điển hình như Gaw Capital mua lại một loạt tài sản thương mại từ Indochina Land, hay Gamuda Land mua lại phần vốn của các nhà đầu tư nội trong dự án Celadon City.

Thị trường M&A diễn ra trên quy mô lớn ở tất cả các phân khúc khác nhau, như việc liên doanh Tập đoàn Châu Tài Phúc và Suncity vào dự án nghỉ dưỡng, casino cực lớn Nam Hội An với tổng vốn đầu tư lên đến 4 tỷ đô la, hay thương vụ Lotte thâu tóm Diamond Plaza. Bản thân Savills cũng tư vấn thành công hai thương vụ lớn ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

TS. Khương cho rằng: “Các nhà đầu tư trong nước không thu hút nhiều sự chú ý nhưng lại đóng vai trò quan trọng”, thể hiện trong các thương vụ sáp nhập, hợp tác phát triển khi họ đóng góp sự am hiểu thị trường, kinh nghiệm của mình vào phát triển sản phẩm.

Theo đó, những gương mặt lớn như Vạn Thịnh Phát, VinGroup, Novaland, Sun Group… đã thể hiện mình là nhà đầu tư chiến lược với tầm nhìn xa khi liên tục mua lại những dự án hay khu đất tiềm năng để phát triển sản phẩm một cách chuyên nghiệp, tung ra thị trường và cạnh tranh không kém thế với các nhà đầu tư nước ngoài.

Xu thế M&A tiếp tục lan sang năm 2017. Thị trường chứng kiến hàng loạt động thái đến từ nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc và Singapore.
Trong khi một nhà đầu tư Nhật đã mua lại 70% quyền sở hữu tòa nhà văn phòng A&B tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh thì Creed Group hợp tác cùng hai nhà đầu tư trong nước là Phát Đạt và An Gia phát triển các dự án nhà ở thương mại.

Các nhà đầu tư đến từ Singapore cũng không kém cạnh trên thị trường khi liên tục củng cố vị thế của mình như việc Keppel Land tham gia vào dự án Empire City, Capita Land gia tăng sở hữu của mình ở dự án The Vista, hoặc nổi bật nhất gần đây là sự kiện Mapletree mua lại toàn bộ khu phức hợp Kumho Asiana Plaza - một dự án tầm cỡ tại TP. Hồ Chí Minh.

Sự tưng bừng của M&A tại thị trường BĐS Việt Nam với quy mô từ lớn đến nhỏ chính là một minh chứng, theo TS. Khương, thể hiện sự tín nhiệm cao vào đà tăng trưởng và một chu kỳ phát triển mới bền vững.

>>Khơi dậy tiềm năng bất động sản khu tây bắc TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản: M&A tiếp tục sôi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO