Tạo điều kiện cho Việt kiều mua nhà

23/09/2010 00:13

Sáng nay 22/9, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (Uỷ ban) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và vấn đề sở hữu nhà ở tại Việt Nam của kiều bào”.

Tạo điều kiện cho Việt kiều mua nhà

Sáng nay 22/9, Uỷ ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM (Uỷ ban) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và vấn đề sở hữu nhà ở tại Việt Nam của kiều bào”. Tham dự còn có đại diện sở Tư pháp, sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh và đông đảo bà con kiều bào.

Đại diện các cơ quan chức năng giải đáp những thắc mắc của bà con kiều bào (Ảnh Vương Lê)

Tại buổi Toạ đàm, bà con kiều bào đã được nghe hướng dẫn về nội dung cụ thể của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ liên quan đến quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài; nghe đại diện sở Xây dựng giải thích chi tiết về Thông tư số 16/2010/TT-BXD ban hành ngày 01/9/2010 quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết các vướng mắc của bà con kiều bào khi mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam trong những năm qua, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo bà con kiều bào mong muốn được trở về quê hương để công hiến và xây dựng đất nước.

Nghị định đã bổ sung, sửa đổi và làm rõ nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là mở rộng đối tượng được sở hữu nhà tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và quy định rõ về điều kiện để được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Nghị định cũng quy định cụ thể các loại giấy tờ chứng minh về đối tượng, điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, quy định về trình tự, thủ tục và nơi tiếp nhận xử lý các loại giấy tờ này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho bà con kiều bào.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – PGĐ sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã lấp đi nhiều lỗ hổng trong quản lý nhà ở của Nhà nước đối với kiều bào. Ngoài việc giải thích cho bà con hiểu rõ về Thông tư 16/2010/TT-BXD, ông Nguyễn Văn Lập cũng chia sẻ với bà con thêm về tình hình cụ thể trên địa bàn Thành phố. Ông đặc biệt lưu ý bà con khi mua các biệt thự phải nghiên cứu kỹ lưỡng xem nó thuộc nhóm nào trong 3 nhóm sau để có mục đích sử dụng phù hợp: biệt thự không cho phép thay đổi cấu trúc; biệt thự giữ nguyên cấu trúc bên ngoài nhưng được thay đổi cấu trúc bên trong; biệt thự được phép sửa chữa.

Có thể thấy, điểm mới của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, đó là đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam như người Việt Đông đảo bà con kiều bào đã tới tham dự buổi toạ đàm (Ảnh Vương Lê)

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, hiện nay, TP Hồ Chí Minh chưa thể triển khai ngay các hướng dẫn trên mặc dù Thông tư 16/2010/TT-BXD có hiệu lực vào ngày 15/10/2010 tới.

Tại buổi tọa đàm, bà Ung Thị Xuân Hương, PGĐ Sở Tư pháp đã giải đáp nhiều câu hỏi thắc mắc của bà con kiều bào xung quanh vấn đề nhà ở khi có Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Nam ở trong nước đã được mở rộng hơn so với quy định trước đây (không hạn chế về số lượng nhà ở): người có quốc tịch Việt Nam, người có kỹ năng đặc biệt, người kết hôn với công dân Việt Nam ở trong nước. Đối tượng người có gốc Việt Nam thuộc diện nhà văn hoá, khoa học cũng gặp thuận lợi hơn về việc xác nhận giấy tờ (chỉ cần Thủ trưởng cấp trường đại học, cao đẳng, học viện, viện nghiên cứu mời; trước đây là cấp bộ, UBND tỉnh).

Đối tượng chỉ được sở hữu 01 nhà ở riêng lẻ hoặc 01 căn hộ chung cư tại VN là người có gốc VN nhưng không thuộc các diện nêu trên và có Giấy miễn thị thực do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi sở hữu nhà ở tại Việt Nam có hầu hết các quyền như người Việt Nam ở trong nước (kể cả cho thuê và uỷ quyền quản lý nhà ở, được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở thương mại đối với những khu vực được phép bán nền), nhưng không có quyền bảo lãnh và góp vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạo điều kiện cho Việt kiều mua nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO