Sẽ công khai tiến độ cấp giấy tờ nhà đất mới

Nguồn VnExpress| 10/12/2009 08:57

Từ ngày 10/12, giấy tờ nhà, đất được thống nhất một mẫu giấy chứng nhận, một cơ quan quản lý, một hệ thống đăng ký biến động, lưu trữ theo Nghị định 88 của chính phủ.

Sẽ công khai tiến độ cấp giấy tờ nhà đất mới

Từ ngày 10/12, giấy tờ nhà, đất được thống nhất một mẫu giấy chứng nhận, một cơ quan quản lý, một hệ thống đăng ký biến động, lưu trữ theo Nghị định 88 của chính phủ.

Người dân nộp hồ sơ đăng ký giao dịch nhà đất tại Trung tâm Thông tin Tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất (thuộc Sở Tài nguyên môi trường TP HCM). Ảnh: Vũ Lê.

Theo đó, sẽ chỉ có một cơ quan cấp giấy là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Ở: quận huyện cấp giấy cho hộ gia đình, cá nhân và cấp tỉnh, thành phố cấp giấy cho tổ chức. Sở Tài nguyên môi trường sẽ làm đầu mối thông tin.

Các sở còn lại: Xây dựng, Quy hoạch kiến trúc, Giao thông vận tải, Nông nghiệp phát triển nông thôn sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường để xử lý các vấn đề liên quan đến cấp phép xây dựng, hạng mục công trình, quy hoạch, hạ tầng, hành lang đường bộ và rừng trên đất.

Tình trạng hồ sơ nhà đất đã nộp sẽ được niêm yết công khai để thông báo cho người dân và các tổ liên ngành giám sát. Người có nhu cầu được cấp giấy chứng nhận nhà đất sẽ nộp ba loại giấy tờ: đơn đề nghị cấp giấy, giấy tờ về quyền sử dụng đất và bản sao các giấy tờ liên quan về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Sau khi tiếp nhận và thụ lý hồ sơ nhà đất, phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở các quận huyện sẽ dán thông báo tình trạng của những hồ sơ này để người dân tiện theo dõi. Thời gian cấp, đổi giấy chứng nhận sẽ diễn ra trong vòng từ 20-50 ngày tùy loại.

Các trường hợp: nhập và tách nhiều thửa đất, tài sản trên đất, thuê lại đất, chuyển quyền; chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển công năng sử dụng tài sản trên đất, thời gian thực hiện không quá 15 ngày. Đăng ký cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền trên đất, giải quyết không quá 10 ngày. Theo Nghị định 88, các loại giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12 vẫn có giá trị sử dụng. Người dân có nhu cầu đổi giấy mới sẽ không bị tính phí.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất (thuộc Sở Tài nguyên môi trường thành phố), Phạm Ngọc Liên cho biết: "Từ phôi giấy chứng nhận đến phần mềm cấp giấy đều đã sẵn sàng. 180.000 giấy chứng nhận mới đã được phân bổ đến các quận, huyện".

Theo ông Liên, ngoài việc bố trí các tổ công tác giám sát việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại các quận huyện để giải quyết các vướng mắc phát sinh, hệ thống đường dây nóng sẽ được lập tại phòng cung cấp thông tin của Sở Tài nguyên môi trường để phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận.

Sở Tài nguyên môi trường đang trình HĐND TP HCM thông qua mức lệ phí dự kiến thấp nhất là 20.000 đồng và cao nhất là 500.000 đồng tùy loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sẽ công khai tiến độ cấp giấy tờ nhà đất mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO